Giúp nhà nông giải bài toán ít đất canh tác

Thứ sáu, ngày 18/01/2013 10:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong bối cảnh đô thị hoá, nông dân nhiều xã trên địa bàn huyện Từ Liêm, Hà Nội chuyển sang chuyên canh quất trưng tết, cây cảnh, chim cảnh...
Bình luận 0

Không đứng ngoài cuộc, Hội ND đã chung tay hỗ trợ ND về dạy nghề, tập huấn kỹ thuật, quảng bá sản phẩm... Trên những mảnh ruộng hiếm hoi còn lại sau đô thị hoá, ND nhiều xã trên địa bàn huyện Từ Liêm phải giải bài toán “đất hẹp nhưng thu nhập không được phép hẹp…”.

img
Khách đến thăm quan, đặt mua quất tết tại vườn nhà anh Đặng Văn Hường (phải) ở thôn Nhật Tảo, xã Đông Ngạc.

Làm sản phẩm giá trị cao

Đô thị hoá, gia đình anh Phùng Mạnh Hùng ở thôn Nhật Tảo (Đông Ngạc) chỉ còn 1 sào ruộng ở bãi sông Hồng. Cũng như nhiều gia đình khác trong thôn, gia đình anh chuyển sang trồng quất trưng tết. Anh Hùng chia sẻ: “Một sào trồng được 120 cây quất to. Bỏ tiền, bỏ sức ra nhưng cũng phải nhìn trời nhìn đất, chứ sểnh một cái coi như mất tết như chơi. Năm nay cây nào cây nấy đều tăm tắp, lộc, hoa, quả như ý muốn nên chắc cũng được giá”.

Trong bối cảnh đô thị hóa cao, bên cạnh trồng quất trưng tết, ND nhiều xã trên địa bàn huyện Từ Liêm còn trồng hoa, cây cảnh, nuôi chim cảnh. Trên địa bàn huyện hiện có hơn 300 vườn quất, 200 vườn cây cảnh có giá trị kinh tế cao. Anh Nguyễn Minh Thuận ở xã Đông Ngạc cho hay: “Nuôi chim cảnh bây giờ mới là nghề đang sôi động nhất xét về hiệu quả kinh tế và tốc độ phát triển. Riêng ở thôn Nhật Tảo hiện có hàng ngàn lồng chim cảnh. Bà con nuôi vừa để chơi, vừa để kinh doanh”.

Hỗ trợ ND quảng bá sản phẩm

Bắt nhịp với sự năng động, nhạy bén của ND thời đô thị hóa, những năm gần đây, hoạt động của các cấp Hội ND Từ Liêm tập trung vào việc hỗ trợ ND chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Ông Nguyễn Hữu Trí - Chủ tịch Hội cho biết: “Hội đã hỗ trợ ND về vốn đầu tư; tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT; tổ chức tọa đàm trao đổi kinh nghiệm sản xuất; quảng bá và giới thiệu sản phẩm của ND làm ra”.

Thường lệ, gần đến Tết Nguyên đán, Hội ND các cấp trong huyện lại cùng với Hội Sinh vật cảnh tổ chức Hội thi “Vườn quất, vườn cây cảnh đẹp”. Năm nay, ngoài thi vườn quất, vườn cây cảnh đẹp còn xuất hiện nội dung mới, là Cuộc thi “Tiếng hót chim chào mào”, thu hút hàng trăm người tới cổ vũ, tham quan và đặt mối quan hệ buôn bán, trao đổi. Ngay sau hội thi, vườn quất đoạt giải Nhì của gia đình anh Đặng Văn Hường (thôn Nhật Tảo, xã Đông Ngạc) đã có hàng chục khách đến đặt hàng.

Vườn của gia đình anh Phùng Mạnh Hùng (giải Nhất) cũng tấp nập người ra người vào chọn đặt cây quất làm quà tết. “Năm nay, bình quân mỗi cây quất có giá 3-4 triệu đồng, nông dân cũng có cái tết ấm cúng” - anh Hường cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Trí - Chủ tịch Hội ND huyện Từ Liêm nhận định: “Hội thi sinh vật cảnh không chỉ là một trong những hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm của ND, giúp ND tiêu thụ hàng hóa thuận lợi mà còn góp phần cổ vũ, động viên, khuyến khích ND nâng cao kỹ năng, tay nghề…”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem