Google AI bất ngờ khám phá ra sự tồn tại của hành tinh mới

Kiến Tường (Theo SlashGear) Thứ bảy, ngày 16/12/2017 07:03 AM (GMT+7)
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Google đã khám phá ra sự tồn tại của một hành tinh ngoài trái đất mà Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã bỏ lỡ.

Hành tinh mà Google AI phát hiện được nằm trong hệ mặt trời được biết đến có chứa 8 hành tinh quay xung quanh cùng một ngôi sao lớn, Kepler-90. Điều này làm cho hệ thống Kepler-90 gắn liền với hệ Mặt trời của chúng ta, cũng bao gồm 8 hành tinh bay xung quanh. Hành tinh mới phát hiện này được đặt tên là Kepler-90i.

Mặc dù việc phát hiện ra Kepler-90i là do máy học của Google thực hiện nhưng nếu không có dữ liệu của NASA thì mọi thứ cũng không phải dễ dàng gì. NASA không rõ các nhà nghiên cứu Andrew Vanderburg và Christopher Shallue đã đào tạo công nghệ để tìm ra các hành tinh ra sao nhưng cơ quan này cho rằng việc xác định chúng có thể khó khăn.

Được biết, hệ thống của NASA trước đây chỉ phát hiện ra 7 hành tinh di chuyển xung quanh Kepler-90, có nghĩa họ đã bỏ sót hành tinh thứ 8 trong phát hiện của Google AI. Để phát hiện ra điều này, Google AI đã tìm ra bằng chứng về sự tồn tại của nó sau khi sàng lọc dữ liệu.

Hành tinh Kepler-90i được miêu tả có quỹ đạo di chuyển kéo dài 14,4 ngày. Bản thân ngôi sao, Kepler-90, nằm cách Trái đất 2.545 năm ánh sáng. Các hành tinh khác trong hệ mặt trời được đặt tên tương tự như 90b, 90c, 90d, 90e, 90f, 90g và 90h. Hành tinh 90i mới được tìm thấy nằm giữa 90c và 90d.

Nói về khám phá này, Vanderburg mô tả hệ thống Kepler-90 giống như một phiên bản mini của hệ mặt trời chúng ta. Ông giải thích, mặc dù các hành tinh lớn hơn ở bên ngoài và các hành tinh nhỏ hơn nằm bên trong như hệ mặt trời, nhưng mọi thứ đều được thu gọn lại gần hơn.

Phát hiện thiên thể bí ẩn có thể là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh

Thiên thể bí ẩn này có hình dạng không giống bất kỳ tiểu hành tinh nào trước đây.