Google thay đổi quyền riêng tư: Sẽ không gây phiền hà như Apple
Google thay đổi quyền riêng tư: Sẽ không gây phiền hà như Apple
Huỳnh Dũng
Thứ hai, ngày 21/02/2022 08:48 AM (GMT+7)
Google sẽ áp dụng những thay đổi về quyền riêng tư trên Android tương tự như những thay đổi mà Apple đã thực hiện trên iPhone khiến Facebook tiêu tốn hàng tỷ đô la.
Vào tháng 4/2021, Apple cho phép người dùng iPhone chọn ứng dụng nào được phép theo dõi hành vi của họ. Do đó, đại đa số người dùng đã chọn không cho phép ứng dụng theo dõi. Giờ đây, Google có thể sẽ nối gót Apple bằng cách đưa ra những thay đổi về quyền riêng tư đối với tính năng theo dõi quảng cáo trên Android.
Cụ thể, vào hôm 16/2, Google thông báo sẽ áp dụng biện pháp bảo mật nhằm hạn chế việc chia sẻ dữ liệu người dùng trên smartphone Android. Nhưng công ty hứa rằng, những thay đổi đó sẽ không gây xáo trộn như một động thái tương tự của Apple vào năm ngoái. Bởi Google hứa hẹn dành thời gian để các công ty khác thích ứng, không gây xáo trộn cho hoạt động kinh doanh.
Tuy nhiên, Google không cung cấp lịch trình chính xác cho những thay đổi của mình, nhưng cho biết họ sẽ hỗ trợ các công nghệ hiện có trong ít nhất hai năm nữa. "Hôm nay, chúng tôi công bố một sáng kiến kéo dài nhiều năm ... với mục tiêu giới thiệu các giải pháp quảng cáo mới, riêng tư hơn", phó chủ tịch bộ phận Android của Google đã viết trong một bài đăng trên blog.
Chavez cho biết, những thay đổi về quyền riêng tư đối với Android, giống như Apple sẽ hạn chế việc chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ ba và hoạt động mà không có số nhận dạng ứng dụng chéo nào. Anthony Chavez còn cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, còn quá sớm để đánh giá tác động tiềm tàng từ những thay đổi của Google, nhằm hạn chế việc chia sẻ dữ liệu giữa các ứng dụng và với các bên thứ ba. Nhưng ông nhấn mạnh rằng, mục tiêu của công ty là tìm ra một lựa chọn riêng tư hơn cho người dùng đồng thời cho phép các nhà phát triển tiếp tục tạo ra doanh thu từ quảng cáo một cách minh bạch, rõ ràng, công bằng, an toàn hơn từ cả các bên.
Cụ thể, Google đang xem xét một số phương pháp tiếp cận, chú trọng đến quyền riêng tư trong Android. Họ cho phép nhà phát triển đánh giá hiệu suất của chiến dịch quảng cáo và hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên hành vi hoặc sở thích, cũng như cung cấp các công cụ mới để hạn chế theo dõi thông qua ứng dụng. Nó tương tự như một thay đổi mà Apple đã thực hiện vào năm ngoái đối với iPhone, ngăn các ứng dụng theo dõi bạn trên các ứng dụng. Nhưng Google không tiết lộ thêm về cách thức hoạt động của các giải pháp này.
Là một phần của những thay đổi, Google cũng có kế hoạch loại bỏ ID quảng cáo, một tính năng theo dõi trong Android giúp các nhà quảng cáo biết người dùng đã nhấp vào quảng cáo hay mua sản phẩm, cũng như theo dõi sở thích và hoạt động của họ. Công ty cũng cho phép người dùng chọn không tham gia quảng cáo được cá nhân hóa bằng cách xóa số nhận dạng theo dõi.
Công ty không đưa ra thời hạn chính thức để loại bỏ ID quảng cáo, nhưng cam kết giữ nguyên hệ thống hiện có trong 2 năm. Google sẽ cung cấp các phiên bản thử nghiệm của đề xuất mới đến các nhà quảng cáo, trước khi phát hành phiên bản hoàn thiện hơn trong những năm tói.
Ông Chavez nói rằng, nếu Google và Apple không cung cấp một giải pháp thay thế quan tâm đến quyền riêng tư nhiều hơn, các nhà quảng cáo có thể chuyển sang các tùy chọn bí mật hơn có thể dẫn đến ít bảo vệ hơn cho người dùng. Ông cũng cho rằng, "cách tiếp cận thẳng thừng" của Apple đang tỏ ra "không hiệu quả", ông còn trích dẫn một nghiên cứu cho biết những thay đổi trong iOS không có tác động đáng kể trong việc ngăn chặn theo dõi của bên thứ ba. Hiện tại, người phát ngôn của Apple từ chối bình luận về nhận định này của Chavez.
Theo một số chuyên gia, những thay đổi từ Google và Apple là rất quan trọng bởi vì quảng cáo kỹ thuật số dựa trên việc tích lũy dữ liệu về người dùng đã làm nền tảng cho Internet trong 20 năm qua. Nhưng mô hình kinh doanh đó đang phải đối mặt với nhiều thách thức hơn khi người dùng ngày càng nghi ngờ hơn về việc thu thập dữ liệu sâu rộng trong bối cảnh sự thiếu tin tưởng chung của các gã khổng lồ công nghệ.
Đầu tháng 2/2022, trong buổi công bố báo cáo tài chính quý IV/2021, Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết lợi nhuận giảm 8% và dự đoán sẽ thiệt hại 10 tỷ USD trong năm 2022 do những thay đổi về quyền riêng tư trên iOS của Apple.
Và khi chiến lược mới của Google có hiệu lực, nó có thể sẽ có tác động lớn đến lợi nhuận của các doanh nghiệp dựa trên quảng cáo như Meta, công ty mẹ của Facebook. Sau khi Apple thực hiện thay đổi, các báo cáo ban đầu cho thấy hơn 95% người dùng iPhone đã tải xuống bản cập nhật đã từ chối theo dõi quảng cáo. Đó là bởi vì nguồn doanh thu chính của Meta là hoạt động kinh doanh quảng cáo, được xây dựng trên cơ sở dữ liệu khổng lồ về thông tin người dùng mà họ có được từ việc vận hành một số nền tảng xã hội: Facebook, Instagram và WhatsApp.
Ngoài theo dõi quảng cáo trên điện thoại thông minh, Meta đang đối mặt với những thách thức lớn khác đối với lợi nhuận của mình: Facebook báo cáo lượng người dùng giảm lần đầu tiên trong quý vừa qua và kết quả là cổ phiếu của Meta đã bị ảnh hưởng lớn - nó giảm gần 100 đô la cho mỗi cổ phiếu trong một ngày, xóa sổ hơn 230 tỷ đô la giá trị thị trường.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.