Grab ghi âm tự động, khách hàng lo thông tin cá nhân có thể bị "đánh cắp"

Thế Anh - Đức Anh Thứ sáu, ngày 04/10/2024 13:15 PM (GMT+7)
Khách hàng băn khoăn, Grab có đánh giá được các rủi ro liên quan đến tính năng mới của mình với khách hàng không?.
Bình luận 0

Grab đang triển khai tính năng mới, mang tên AudioProtect, tự động ghi âm toàn bộ các cuộc trò chuyện diễn ra trong suốt chuyến đi khiến nhiều người dùng tò mò và đặt câu hỏi về mức độ bảo mật thông tin của mình.

Tính năng AudioProtect của Grab được thiết kế nhằm tăng cường an toàn trong mỗi chuyến xe. Theo như công bố của Grab, AudioProtect có khả năng ghi lại toàn bộ các cuộc trò chuyện diễn ra trong suốt chuyến đi, bao gồm các cuộc trao đổi giữa khách hàng với tài xế hoặc giữa khách hàng với khách.

Tính năng này có sẵn trên tất cả các chuyến đi thuộc dịch vụ di chuyển GrabCar (không bao gồm GrabTaxi).

Grab ghi âm tự động, khách hàng lo ngại thông tin cá nhân có thể bị "đánh cắp" - Ảnh 1.

AudioProtect được thiết kế với mục tiêu mang đến cho bạn những chuyến đi an toàn

Khi bắt đầu chuyến đi tính năng an toàn AudioProtect sẽ được kích hoạt, bạn sẽ thấy thông báo chuyến đi đang được ghi âm trên ứng dụng Grab. Ngoài ra, cũng có thể kiểm tra trong Trung tâm an toàn trên ứng dụng Grab để biết tính năng an toàn AudioProtect đã được bật chưa.

Mặc dù tính năng an toàn AudioProtect được thiết kế với mục tiêu mang đến cho bạn những chuyến đi an toàn, tuy nhiên, nhiều khách hàng lo lắng về mức độ về bảo mật thông tin của mình.

Theo chị Phương Anh, một sinh viên mới ra trường thường xuyên di chuyển qua ứng dụng Grab chia sẻ: "Tôi chưa hiểu rõ mục đích của tính năng AudioProtect mới trên ứng dụng Grab sẽ đem lại cho khách hàng những quyền lợi gì?. Mục đích của Grab nhằm tạo ra giá trị?".

"Tôi lo ngại cho bản thân khi sử dụng tính năng này, bởi quyền riêng tư, thông tin cá nhân có thể bị "đánh cắp", nhiều nội dung trong cuộc hội thoại của tôi trong suốt quá trình di chuyển trên xe có thể bị lộ lọt ra ngoài", chị Phương Anh bày tỏ lo ngại.

Chị Phương Anh cũng cho rằng: "Grab lưu trữ thông tin trong 5 ngày và sẽ tự động xoá, vậy ai đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong 5 ngày này. Nếu thông tin khách hàng bị lọt, Grab có chịu trách nhiệm hay không?".

Grab ghi âm tự động, khách hàng lo ngại thông tin cá nhân có thể bị "đánh cắp" - Ảnh 2.

Anh Lê Bình.

Cùng chung nỗi lo với chị Phương An, trao đổi với PV Dân Việt, anh Lê Bình, Trường phòng kinh doanh Công ty CP ô tô Con Đường Mới cho rằng: "Grab có đánh giá được các rủi ro liên quan đến tính năng mới của mình với khách hàng không?".

"Việc ghi âm toàn bộ các cuộc trò chuyện diễn ra trong suốt chuyến đi ảnh hưởng đến quyền lợi của người dung", anh Bình nói.

Anh Bình chia sẻ: "Grab cũng không đề cập đến cơ sở pháp lý trong việc xử lý dữ liệu âm thanh, hình ảnh của mình. Tôi nhận thấy, các tài liệu mà Grab cung cấp không chứng minh được việc công ty chỉ sử dụng dữ liệu phục vụ mục đích gì?.

Theo các quy định pháp luật hiện hành, đối với việc làm lộ thông tin khách hàng là hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

Tại Điều 46 Nghị định 98/2020/NĐ-CP. Trường hợp vi phạm thuộc một trong các hành vi dưới đây sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng: Không thông báo rõ ràng, công khai với người tiêu dùng về mục đích trước khi thực hiện hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng theo quy định.

Sử dụng thông tin của người tiêu dùng không phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng mà không được người tiêu dùng đồng ý theo quy định. Không bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ đối với thông tin của người tiêu dùng khi thu thập, sử dụng, chuyển giao theo quy định.

Không tự điều chỉnh hoặc không có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin không chính xác theo quy định. Chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng theo quy định, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Dữ liệu âm thanh ghi âm sẽ được lưu trữ trên ứng dụng Grab trong vòng 5 ngày, cả bạn và đối tác tài xế đều không thể truy cập các tệp ghi âm này. Sau thời gian này, các tệp ghi âm sẽ tự động được xóa nếu không có sự việc liên quan đến an toàn nào được báo cáo.

Trong trường hợp bạn đặt chuyến đi cho người khác, tính năng âm thanh vẫn sẽ được ghi lại trên thiết bị của bạn. Nếu sự việc xảy ra trong chuyến đi bạn đặt cho người khác, Grab sẽ không truy cập, tải xuống hoặc sử dụng tệp ghi âm cho mục đích tìm hiểu sự việc.

Kích hoạt tính năng an toàn AudioProtect bằng cách truy cập ứng dụng Grab > chọn Tài khoản > chọn Cài đặt an toàn > chuyển tính năng an toàn AudioProtect sang chế độ Kích hoạt > bật Kích hoạt AudioProtect để kích hoạt tính năng an toàn AudioProtect cho tất cả các chuyến đi.

Bạn cũng có thể tạm dừng AudioProtect bất cứ lúc nào, ngay cả đang trong chuyến đi. Nhưng bạn hãy lưu ý rằng tính năng ghi âm vẫn đang được bật trên ứng dụng của tài xế.

Nếu không muốn ghi âm bất kỳ chuyến đi nào trong tương lai, bạn có thể ngừng kích hoạt AudioProtect bằng cách chuyển tính năng sang chế độ Tắt trong mục Tài khoản > Cài đặt An toàn trong ứng dụng Grab. Việc tắt tính năng sẽ chỉ có hiệu lực từ chuyến đi kế tiếp.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem