Guardiola đang “hủy diệt” tiqui-taca?

Thứ tư, ngày 26/10/2011 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khi ở trên đỉnh cao, mọi khiếm khuyết của Barcelona dường như không tồn tại. Nhưng khi họ đối diện với cuộc khủng hoảng về nhân sự, cách vận hành sơ đồ chiến thuật tiqui-taca đứng trước một dấu hỏi lớn.
Bình luận 0

Tờ Marca (Tây Ban Nha) cách đây tròn 1 thập kỷ từng tiết lộ thông tin: HLV Del Bosque khi còn dẫn dắt Real Madrid sáng nào cũng uống cà phê trước mỗi trận đấu (bất kể quan trọng hay không) rồi điền tên 11 cầu thủ vào danh sách thi đấu theo kiểu “trận nào cũng thế, lần nào cũng vậy”. Đương kim huấn luyện viên đội tuyển Tây Ban Nha ngày xưa đã vậy, Guardiola ngày nay cũng chẳng khác bao nhiêu.

img
 

Thật lạ mà hóa ra chẳng lạ chút nào khi Barca đang đối diện với rất nhiều vấn đề bởi cách sắp xếp đội hình quá khiên cưỡng của HLV Guardiola.

Ông Guardiola là một cựu danh thủ Barca? Đương nhiên. Chính ông cũng là người nâng tầm lối chơi tiqui-taca thành một nghệ thuật? Đương nhiên. Nhưng nói ông là người triệt tiêu sức mạnh của lối chơi tiqui-taca thì… cũng chẳng sai.

Bởi Guardiola “học” theo cách làm của ông Del Bosque quá triệt để, nghĩa là chẳng cần nghĩ ngợi gì nhiều, sáng sáng ra sân huấn luyện rồi khỏi tính toán, cả thầy lẫn trò đều có thể hiểu đội hình xuất phát có những ai ra sân. Những cầu thủ dự bị “chuyên nghiệp” chỉ có thể vào sân nếu các ngôi sao đá chính chấn thương, đó đang là điều “tất lẽ dĩ ngẫu” tại Barca.

Phàm đã là siêu sao, ai chẳng phải đối diện với quy cơ quá tải. Messi mệt mỏi, nhưng vẫn chưa là gì với Iniesta, Xavi, Puyol, Pique, Fabregas, Affelay, Alexis… Tổng cộng, đã có đủ 10 cầu thủ Barca bị loại khỏi cuộc chơi trong thời gian qua vì những chấn thương đủ loại và khi trở lại, rất khó đòi hỏi họ có được phong độ cao nhất.

Bấy lâu nay, “virus FIFA” đã làm hại rất nhiều cầu thủ bởi đã là ngôi sao thì việc phải đối diện với nguy cơ quá tải là đương nhiên. Nhưng tại Barca, Guardiola đang biến “virus FIFA” thành một bệnh dịch dù sự hào nhoáng về cách chơi và hiệu quả của đấu pháp của tiqui-taca vẫn che lấp được mọi khuyết điểm.

Đứng thứ ba ở Liga sau 8 vòng đấu chưa phải là điều gì khủng khiếp với Barca, khi họ vẫn đang là một trong ba đội bất bại sau 8 vòng đấu. Nhưng nếu nói Guardiola đang hủy diệt tiqui-taca thì cũng chẳng sai bởi nếu cứ thế này mãi thì “đế chế” tiqui-taca không sụp đổ mới là chuyện lạ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem