Xem phim, nghe đến câu này mà tôi giật mình: Bao lâu nay tôi đã quá u mê, suýt thì hại con mình
Tôi nghĩ mình đã dạy con cách tốt để thoát khỏi rắc rối, ai ngờ lợi bất cập hại.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Như mọi khi, các công nghệ mới của Mazda đều hướng đến một mục tiêu duy nhất: Gia tăng sự kiểm soát và chủ động của người lái trong mọi hành trình. Hệ thống GVC lần đầu tiên được giới thiệu trên các mẫu xe Mazda 3 và Mazda 6 Facelift vào giữa năm 2017, và sẽ trang bị tiêu chuẩn cho tất cả sản phẩm thế hệ tiếp theo của Mazda.

Mazda có thể xem là một thương hiệu thú vị. Có thể họ không thành công về mặt doanh số, nhưng những sản phẩm họ tạo ra đều có một chất gì đó rất riêng, và đều sở hữu một lượng tín đồ trung thành khá lớn. Nổi bật có thể kể đến MX-5, mẫu Coupe thành công nhất mọi thời đại, hay như series RX sử dụng động cơ xoay độc đáo… tất cả đều mang lại sự thích thú, và nguồn cảm hứng bất tận cho người ngồi sau tay lái, chứ không đơn thuần và thực dụng như các hãng xe giàu truyền thống như Toyota, Honda hay Nissan.
Mọi thành viên làm việc tại Mazda, dường như đều đươc thấm nhuần triết lí “Jinba Ittai – Nhân mã nhất thể”, thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa phương tiện và người điều khiển. Đơn cử như một chi tiết khá nhỏ: Vị trí chân ga. Mazda hầu như là hãng xe Nhật Bản duy nhất đặt bàn đạp ga dưới sàn dạng phím đàn trên tất cả các mẫu xe du lịch, thay vì dạng treo như các sản phẩm khác. Tại sao lại như vậy? Với Mazda, điều đó giúp người dùng có thể điều khiển tốt hơn. Với các tín đồ, họ sở hữu một sản phẩm chú trọng vào người lái.
Tương tự như trên, hệ thống G-Vectoring Control tác động trực tiếp đến cảm nhận và khả năng kiểm soát xe của người lái, nhưng những ảnh hưởng của nó là khá nhỏ, và một người dùng bình thường khó có thể cảm nhận ngay lập tức. Vậy, GVC là gì? Tại sao Mazda lại rất tự tin và tự hào về hệ thống này?

Nguyên lí hoạt động của GVC rất đơn giản: Mỗi khi người lái tác động một lực xoay vào vô lăng, ngay lập tức, hệ thống sẽ điều khiển momen xoắn đầu ra của động cơ. Khi đánh lái vào cua, hệ thống tự động cắt giảm momen xoắn, khi trả lái thoát cua, hệ thống tự động bù ga. Bạn có thể hình dung việc này hoàn toàn tự nhiên, và đúng với ý đồ của mọi người lái mỗi khi có dự định chuyển hướng. Tác động này giúp xe có được sự mượt mà và ổn định hơn khi di chuyển. Cần nhấn mạnh rằng, Mazda là hãng xe duy nhất, tính tới thời điểm hiện tại sử dụng nguyên lí này để kiểm soát gia tốc và quỹ đạo di chuyển của xe.
Câu hỏi đặt ra, liệu hệ thống có can thiệp quá sâu, và ảnh hưởng đến độ chân thực khi cầm lái không? Mazda cũng từng tự đặt nghi vấn như vậy. Và họ đã phải mất 8 năm để hoàn thiện hệ thống và có câu trả lời.
Từ những ngày đầu của dự án, Mazda chưa áp dụng nguyên lí như hiện tại, mà sử dụng hệ thống phanh để khống chế quỹ đạo của xe. Khi vào cua, họ liên tục sử dụng phanh (thao tác cũng giống như hầu hết mọi người vẫn thường hay làm), và cố gắng tác động một lực nhỏ nhất, nhẹ nhất để không làm ảnh hưởng đến người ngồi trong xe. Nhưng kết quả họ nhận được không mấy khả quan. Mazda nhận ra rằng, phản ứng của hệ thống phanh quá chậm, và làm mất đi tính tự nhiên của sự di chuyển, kèm theo đó là một cảm giác bị động, không thoải mái cho các hành khách ngồi trên xe.

Sau đó họ chuyển hướng và suy nghĩ đến một ý tưởng khác. Thay vì sử dụng hệ thống phanh để khống chế sự thay đổi gia tốc, họ tác động trực tiếp và động cơ, và thời điểm tác động hoàn hảo nhất chính là lúc người lái bắt đầu điều khiển vô lăng. Tác động ngay lập tức, sự thay đổi nhẹ nhàng, tự nhiên và hoàn toàn không gây trở ngại cho người lái. Và đó chính tiền đề để phát triển hệ thống GVC như ngày nay. Hệ thống hoạt động dựa vào 3 thông số đặc trưng: vận tốc xe, vị trí chân ga, và góc đánh vô lăng. Với mỗi thao tác, dù là nhỏ nhất vào tay lái, hệ thống đều có phản ứng tức thì, chỉ trong khoảng thời gian 50 mili giây.
Mỗi khi đánh lái, GVC bắt đầu can thiệp vào hệ thống đánh lửa, giảm momen xoắn đầu ra của động cơ, vận tốc xe giảm. Khi đó trọng tâm xe sẽ có xu hướng dịch chuyển về phía trước, gia tăng lực bám của 2 bánh trước vào mặt đường, giúp việc điều khiển tay lái trở nên chính xác hơn. Khi trả lái, hệ thống sẽ bù ga. Lúc này trọng tâm lại được dồn về phía sau, sự trả lái sẽ nhẹ nhàng hơn, và người ngồi trên xe sẽ có tư thế chắc chắn hơn, chiếc xe có thể thoát cua một cách trơn chu hơn.
Theo tính toán, mức thay đổi gia tốc tối đa mà hệ thống có thể can thiệp rơi vào khoảng là 0.05g (khoảng 0,5m/s2). Với con số này, một người sử dụng bình thường hầu như không thể nào cảm nhận được (Trừ khi đó là một dị nhân như Lewis Hamilton - Nhà vô địch giải đua công thức một). Lúc này, sự thay đổi gia tốc tịnh tiến (giảm tốc độ) và gia tốc hướng tâm (xoay tay lái) có sự liên hệ chặt chẽ và mật thiết, và Mazda xem đó như là một “Phép màu”. Sự thay đổi hướng di chuyển sẽ được điều khiển và kiểm soát theo một cách tối ưu nhất có thể.
Để có thể xác thực độ hiệu quả của hệ thống, chúng ta phải cần đến những thiết bị chuyên dụng để có thể tra cứu các thông số và so sánh sự khác biệt. Mazda đã chuẩn bị một mẫu xe thử nghiệm, có chức năng “ON/OFF” hệ thống GVC (Đối với các mẫu xe thương mại, GVC sẽ được trang bị tiêu chuẩn trên tất cả thế hệ sản phẩm về sau, không thể tắt chúng được).

Thử nghiệm trên nhiều cung đường với sự khác biệt về địa hình, lộ trình và với nhiều mức vận tốc khác nhau, ở mọi điều kiện, tùy mức độ mà hệ thống sẽ can thiệp và có hiệu quả thực sự tích cực. Các thông số thu thập được chỉ ra rằng, khi GVC ON, quãng đường di chuyển của tay lái là ít hơn. Điều đó chứng tỏ sự điều khiển của người lái đã trở nên chuẩn xác và đúng với mong đợi hơn. Đáng chú ý, sự chênh lệch đó còn thể hiện rõ hơn, khi thực hiện bài test trên cung đường trơn trượt.
Một lần nữa, Mazda nhấn mạnh rằng, công năng của GVC không đơn thuần chỉ là một hệ thống tương tự như “Torque Vectoring Control” của nhiều hãng xe khác như Audi, Acura, Ford... Về mặt kĩ thuật, các hệ thống này chủ yếu tác động vào hệ thống phanh khi xe vào cua và kiểm soát tốc độ quay của từng bánh xe, từ đó giúp cân bằng và ổn định thân xe, gia tăng sự kiểm soát quỹ đạo khi di chuyển. Ngoài ra một vài hệ thống cao cấp hơn, thay vì giảm vận tốc để cân bằng, thì lại sử dụng một motor điện bổ sung thêm momen xoắn tại bánh xe thiếu hụt vận tốc (Acura NSX).
Thành thật mà nói, tất cả các hệ thống “Torque Vectoring Control” trên thị trường đều hoạt động rất hiệu quả. Nhưng với Mazda, họ không muốn đi theo lối cũ và chỉ dừng lại ở đó. Họ muốn tạo ra một hệ thống mà những sự tác động của nó đều ở trạng thái nhiên nhất, sự thoải mái nhất mà người dùng có thể hưởng lợi, nhưng không hề cảm thấy bị can thiệp quá nhiều. Và một điều đặc biệt nữa, GVC tác động trong mọi dãy tốc độ, trong mọi tình huống vận hành, chứ không chỉ riêng tại vận tốc cao như các hệ thống kiểm soát momen khác.
Sự thú vị vẫn còn đó, sự kiểm soát được gia tăng, niềm cảm hứng bất tận sau tay lái tiếp tục được duy trì, đó là cách Mazda nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm đậm chất Mazda. G-Vectoring Control là duy nhất, là niềm tự hào của Mazda, một hãng xe thú vị.
Ý thức tự giác tuân thủ là một trong những yếu tố quan để xây dựng văn hoá giao thông, giảm nguy cơ tai nạn đáng tiếc. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, học sinh. Và người lớn chính là tấm gương soi chiếu mạnh nhất.
Tôi nghĩ mình đã dạy con cách tốt để thoát khỏi rắc rối, ai ngờ lợi bất cập hại.
Trước những nghi vấn liên quan đến minh bạch tài chính, anh Hoàng Hoa Trung – người sáng lập dự án Nuôi Em – thông báo tạm thời đóng băng tài khoản dự án trong 15 ngày để phục vụ kiểm kê toàn bộ dòng tiền thu – chi.
Lịch sử hơn 5000 năm các triều đại phong kiến Trung Quốc chứng kiến nhiều đấng minh quân nhưng cũng chẳng thiếu những hôn quân vô đạo. Nhưng tàn ác, dâm loạn và cả đời toàn làm những việc trái với luân thường đạo lý thì có lẽ không vị vua nào sánh được với Kim Phế Đế Hoàn Nhan Lượng.
Nhờ Gia Luật A Bảo Cơ, người Khiết Đan từ một liên minh bộ lạc phân tán đã vươn lên hàng cường quốc, để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử Trung Quốc và khu vực...
Có một bậc kỳ tài mà ngay cả Lưu Bị cũng phải kính nể và tha thiết mời gọi nhưng đành tiếc nuối vì mời không được, đó chính là Tư Mã Huy.
Màn truy đuổi diễn ra nghẹt thở diễn ra vào chiều tối 7/12 tại một chung cư cao cấp ở phường Đại Mỗ (TP.Hà Nội) khi cư dân phát hiện nghi phạm trộm xe máy. Bất chấp nghi phạm xịt hơi cay hòng tẩu thoát, người dân đã phối hợp cùng lực lượng bảo vệ khống chế đối tượng và bàn giao cho công an.
Với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng trên 30% so với năm trước – mức tăng cao nhất trong lịch sử giải, Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank mùa thứ 8 đã khép lại trong không khí bùng nổ, không chỉ xác lập kỷ lục về quy mô mà còn khẳng định vị thế của TP.HCM như một trung tâm du lịch – thể thao cộng đồng hàng đầu khu vực.
Bắn cung Việt Nam đến SEA Games 33 với mục tiêu 2 HCV. Sự trở lại của Lộc Thị Đào tiếp thêm sự tự tin cho các cung thủ để sẵn sàng “solo” với người Thái.
Hoa hậu Mexico Leon Yuriar Angela Michelle bị diễn viên Nguyễn Lâm Thái trộm túi xách khi cùng dự sự kiện ở Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt.
Nhà Trắng cảnh báo Lục địa già sẽ đối mặt với "sự xóa sổ nền văn minh" và trở nên “không thể nhận ra trong 20 năm tới hoặc thậm chí ít hơn” nếu xu hướng hiện tại tiếp diễn, tờ Telegraph đưa tin.
Đền thờ Thái sư Hoằng Quốc công Đào Duy Từ tọa lạc tại tổ dân phố Sơn Thắng, phường Đào Duy Từ. Đây là di tích lịch sử cấp quốc gia được cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương gìn giữ, phát huy và trở thành điểm sinh hoạt tâm linh của Nhân dân.
Trong lễ ra mắt Ban liên lạc đồng hương Vĩnh Long tại TP.HCM, các doanh nhân, nhà hảo tâm đã chung tay đóng góp tổng số tiền 6,55 tỷ đồng cho quê hương Vĩnh Long để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.
Trong số hàng trăm độc giả xếp hàng dài chờ xin chữ ký của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vào sáng 7/12 tại Hà Nội nhân dịp ra mắt cuốn sách mới “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”, bên cạnh đông đảo các bạn trẻ còn có những phụ huynh đi cùng con mình và cả lớn - bé đều là “fan cứng” của nhà văn.
Sáng 7/12, tại xã Vĩnh Hoàng (tỉnh Quảng Trị), hội nghị tổng kết chương trình “Tiếp sức nhà nông” giai đoạn 2023 – 2025 đã diễn ra, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong hỗ trợ sinh kế, nâng cao tri thức và khuyến học cho con em nông dân.
Trang ASEAN Urbanist với gần nửa triệu người theo dõi vừa “ngả mũ” thán phục trước “tốc độ thi công ánh sáng” của cụm dự án chào mừng APEC 2027 mà Sun Group đang đầu tư, thi công tại đảo ngọc Phú Quốc.
24 học sinh là con em hội viên nông dân thuộc đối tượng của Chương trình “Tiếp sức nhà nông” do Báo Tuổi trẻ và Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam phối hợp cùng Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên, Tỉnh Đoàn và xã Nghĩa Tá đã được nhận những phần thưởng ý nghĩa vì có thành tích học tập tốt.
Đoàn Văn Hậu "trả giá đắt"; U22 Việt Nam thăm trung vệ U22 Lào; Messi bỏ xa Ronaldo về số danh hiệu; Cựu sao Chelsea chỉ trích Salah; Giá bia ở World Cup 2026 chênh lệch rõ rệt.
Luật nhập cư của Israel - cấp quốc tịch ngay khi đến cho người Ukraine có gốc Do Thái, ưu đãi thuế lớn và không dẫn độ - đang biến quốc gia này thành thiên đường cho các nhà tài phiệt Ukraine, theo National Interest.
Sau 5 ngày khắc phục khoảng 20 điểm sạt lở trên đèo Gia Bắc, chiều ngày 7/12, cơ quan chức năng đã chính thức thông tuyến, cho các phương tiện di chuyển qua đèo.
Tại phường Lê Ích Mộc, thành phố Hải Phòng (địa phận huyện Thủy Nguyên trước đây có phiên chợ khá đặc biệt, chỉ họp từ 20 giờ đến 21 giờ hằng đêm và mặt hàng bán duy nhất là quả cau, ánh đèn pin loang loáng...
Quá trình tìm đường cứu nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã tìm đến Chủ nghĩa Mác-Lênin và tiếp nhận ở đó hệ thống lý luận về đảng cộng sản. Đồng thời tỏ rõ bản lĩnh của một người có năng lực nhạy bén để tiếp cận Chủ nghĩa Mác-Lênin, nhưng cũng có tư duy độc lập để vận dụng và phát triển sáng tạo chân lý đó vào điều kiện cụ thể của Việt Nam.
Chiều nay (7/12), một đám cưới vintage (phong cách hoài cổ) những năm 90 được tái hiện sôi động tại bờ hồ Gươm, Hà Nội đã thu hút nhiều người tham gia, hưởng ứng.
Dự thảo báo cáo chính trị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên, nhiệm kỳ 2024 – 2029 xác định, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh.
Tử vi ngày mai nhấn mạnh, sau tuổi 35, sự nghiệp của 4 con giáp phát triển, sự giàu có sẽ liên tục chảy vào túi họ, cuộc sống thịnh vượng, sung túc.
Từ 7h đến 10h cùng ngày, lực lượng CSGT toàn thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý 123 trường hợp vi phạm; phạt tiền ước tính 115,2 triệu đồng.
Chiều 7/12, anh Hoàng Hoa Trung - đại diện dự án Nuôi Em đã chính thức phản hồi sau lùm xùm tranh cãi trong dư luận về việc thiếu tính minh bạch thông tin, tài chính.
Baseball5 (bóng chày 5 người) được xác nhận lần đầu góp mặt tại SEA Games 33 theo thông báo của World Baseball Softball Confederation, đánh dấu sự xuất hiện chính thức của môn này trong hệ thống đại hội khu vực — và là nỗ lực đưa các môn thể thao đô thị, dễ chơi đến gần công chúng hơn.
"Ông trùm truyền thông" Khương Dừa khiến nhiều người xúc động khi tặng gấp đôi số tiền dự kiến cho cụ bà 80 tuổi ở miền Trung bị sập nhà trong đợt lũ vừa qua.
Công ty cổ phần chứng khoán Mirae Asset vừa bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 700 triệu đồng vì hàng loạt hành vi vi phạm.
Nghệ sĩ Ưu tú Quý Bình sở hữu lối diễn xuất tinh tế, gương mặt giàu cảm xúc và đôi mắt "biết nói". Đáng tiếc, sự nghiệp của anh sớm khép lại khi anh ra đi vì bạo bệnh.