Hạ Long xây dựng thương hiệu thành phố của lễ hội và các mùa hoa

Thanh Tuyền Thứ hai, ngày 24/06/2024 19:41 PM (GMT+7)
Thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đặt mục tiêu thu hút 10 triệu lượt du khách năm 2024. Để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất thu hút du khách, thành phố đang triển khai 2 đề án “Hạ Long - Thành phố của lễ hội” và “Hạ Long - Thành phố của hoa”.
Bình luận 0

Hạ Long xây dựng thương hiệu "Thành phố của lễ hội"

Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn cho hay, Hạ Long có nguồn tài nguyên du lịch văn hóa, lịch sử rất phong phú và độc đáo với 96 di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng, đặc biệt là vịnh Hạ Long được UNESCO 3 lần ghi danh là Di sản thiên nhiên thế giới. Thành phố hiện có 13 lễ hội truyền thống và hiện đại, một số lễ hội truyền thống vừa qua đã được phục dựng, bảo tồn, phát huy, trong đó phải kể đến Carnaval Hạ Long được tổ chức hằng năm.

Hạ Long xây dựng thương hiệu thành phố của lễ hội và các mùa hoa- Ảnh 1.

Carnaval Hạ Long đã trở thành thương hiệu văn hóa du lịch riêng có của Quảng Ninh. Ảnh: Thanh Tuyền

Bắt đầu từ năm 2007, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Carnaval Hạ Long làm tâm điểm của Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh. Đến năm 2014, Carnaval Hạ Long được Quảng Ninh ủy quyền về thành phố tổ chức nhưng vẫn là sự kiện quy mô cấp tỉnh.

Carnaval Hạ Long được thành phố đổi mới theo từng năm thông qua việc thay đổi cách thức thể hiện nhưng vẫn giữ được các đặc trưng riêng có của Carnaval quốc tế. Đặc biệt, năm 2024, kịch bản chương trình đã sáng tạo, đổi mới và lần đầu tiên sử dụng các công nghệ tiên tiến như 3D mapping, drone light, thực cảnh trên biển... để biểu diễn trong chương trình.

Bên cạnh Carnaval Hạ Long đã trở thành thương hiệu du lịch, thực tế hiện nay một số lễ hội truyền thống ở thành phố tổ chức ở quy mô nhỏ, chưa gắn với các hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch; một số lễ hội chưa được phục dựng, tổ chức gián đoạn...

Do đó, nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, các di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn qua việc tổ chức các lễ hội, sự kiện, gắn với xây dựng Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc gia, mang tầm quốc tế, thành phố đã xây dựng Đề án “Hạ Long - Thành phố của lễ hội”.

Hạ Long xây dựng thương hiệu thành phố của lễ hội và các mùa hoa- Ảnh 2.

Lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Tuần Du lịch Hạ Long, nhằm góp phần gìn giữ văn hóa tín ngưỡng và quảng bá, kích cầu du lịch địa phương. Ảnh: Thanh Tuyền

Để thực hiện đề án, năm 2025, thành phố sẽ phục dựng và tổ chức lại một số lễ hội truyền thống: Lễ mừng cơm mới của người Tày ở xã Dân Chủ; lễ Đại Phan của người Sán Dìu ở thành phố Hạ Long, lễ hội chùa Lôi Âm; lễ hội đền Cái Lân; lễ hội chùa Long Tiên.

Thành phố cũng nâng cấp quy mô một số lễ hội truyền thống như: Hội làng Bằng Cả, lễ hội Đền vua Lê Thái Tổ...; xây dựng hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di sản văn hóa phi vật thể đối với lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn (năm 2025), lễ hội đền Vua Lê Thái Tổ (năm 2027).

Cùng với đó, thành phố sẽ tổ chức một số lễ hội, sự kiện văn hóa du lịch mới: Lễ hội đua thuyền buồm thể thao và thuyền rồng truyền thống thành phố Hạ Long; lễ hội hoa anh đào và Tuần văn hóa Nhật Bản tại Hạ Long; lễ hội dù bay có động cơ và dù lượn; lễ hội Trăng rằm và trình diễn ánh sáng nghệ thuật bên vịnh di sản; ngày di sản vịnh Hạ Long; lễ hội hoa Xuân Hạ Long; lễ hội hoa tại thiên đường hoa Quảng La, lễ hội mùa ổi chín...

Hạ Long xây dựng thương hiệu thành phố của lễ hội và các mùa hoa- Ảnh 3.

Hạ Long tổ chức Lễ hội Bia và Chả mực nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hải sản của Hạ Long, trong đó có chả mực, đến du khách trong nước và quốc tế. Ảnh: Thanh Tuyền

Xây dựng thương hiệu Hạ Long - "Thành phố của hoa"

Song song với Đề án "Hạ Long - Thành phố của lễ hội", thành phố cũng xây dựng Đề án "Hạ Long - Thành phố của hoa".

Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn cho hay, việc xây dựng Hạ Long trở thành "thành phố của hoa" nhằm chỉnh trang diện mạo đô thị, nâng cao chất lượng sống của nhân dân, tạo cảnh quan đô thị đẹp, đẳng cấp hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đồng thời tạo lập và xây dựng nhận diện thương hiệu “Hạ Long - Thành phố của hoa” gắn với “Hạ Long - Thành phố của lễ hội.”

Đề án "Hà Long - Thành phố của hoa" được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, tổng kinh phí triển khai xây dựng đề án giai đoạn 2024 -2025 trên 43 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 khoảng 270 tỷ đồng.

Hạ Long xây dựng thương hiệu thành phố của lễ hội và các mùa hoa- Ảnh 4.

Những ngày hè tháng 5,đường phố thành phố Hạ Long tràn ngập trong sắc tím của hoa bằng lăng. Ảnh: T.P

Trước mắt, giai đoạn năm 2024 – 2025, thành phố sẽ xây dựng, cải tạo được ít nhất 3 tuyến đường hoa thuộc khu vực trung tâm du lịch của thành phố; thực hiện cải tạo nâng cấp Công viên hoa Hạ Long; đầu tư xây dựng mới 3 điểm ngắm cảnh.

Giai đoạn 2026-2030, thành phố sẽ xây dựng kế hoạch, lộ trình để triển khai đầu tư các dự án, hạng mục các công trình còn lại, đáp ứng mục tiêu của đề án. Mỗi phường xây dựng ít nhất 1 vườn hoa hoặc đường hoa, phố hoa, cầu hoa, tháp hoa... 100 % cơ quan, công sở, trường học, cơ sở tổ chức kinh doanh về du lịch, thương mại trên địa bàn thành phố đảm bảo mỹ quan trụ sở, trong đó chú trọng đến việc trồng hoa, cây xanh trong khuôn viên, bố trí các loài cây, hoa theo mùa.

Thành phố đề xuất một số mô hình để các địa phương, cơ quan, đơn vị nghiên cứu thực hiện như: “Đường hoa-phố hoa,” “Điểm hoa,” “Vịnh Hoa,” “Làng hoa,” “Lớp hoa.” Các loại cây, hoa được đề xuất trong đề án đều là những loại cây đặc trưng của thành phố hoặc những loài phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương như: Bằng lăng, phượng vĩ, phượng vàng, tường vi, sử quân tử, đăng tiên, hoàng thảo, tử đằng, ngọc bút, mai chỉ thiên, ngũ sắc...

Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long chia sẻ, thông qua việc triển khai các đề án, tin tưởng rằng trong thời gian tới, du lịch thành phố sẽ có những bước chuyển mình tích cực hơn nữa, tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, đẳng cấp, thu hút khách du lịch, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của nền kinh tế. Đồng thời là một trong những động lực để xây dựng thành phố Hạ Long “Giàu đẹp, kiểu mẫu, hiện đại, văn minh, nghĩa tình,” thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà tỉnh đã giao.

Theo UBND TP.Hạ Long, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hạ Long ước đạt hơn 5,2 triệu lượt, tăng 27% so cùng kỳ 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 11.588 tỷ đồng, tăng 27% so cùng kỳ 2023. Du lịch của thành phố Hạ Long đang trên đà phục hồi rất nhanh sau Covid-19.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem