Hà Nội chốt phương án thu phí vào cuối năm 2019

Thế Anh Thứ ba, ngày 23/07/2019 05:57 AM (GMT+7)
Trong khi Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND thành phố xin chủ trương xây dựng dự án thu phí ôtô vào nội đô để giảm ùn tắc giao thông vẫn chưa được thông qua, Sở GTVT Hà Nội cũng đang lên kế hoạch lập trạm thu phí tự động theo giờ cao điểm và phân vùng hạn chế ôtô. Đây là dự án tác động rất lớn tới đời sống - xã hội cũng như hoạt động của người dân đang được dư luận quan tâm.
Bình luận 0

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội đang cùng với đơn vị tư vấn nghiên cứu kinh nghiệm từ các đô thị lớn của các nước trên thế giới xây dựng đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”.

img

Hà Nội lên kế hoạch thu phí phương tiện vào nội đô. Ảnh: Thế Anh

Điểm nhấn của đề này đang được nhiều người dân quan tâm chính là việc Hà Nội sẽ thu phí phương tiện vào nội đô, đối tượng chịu thu phí sẽ là ôtô do đối tượng xe máy sẽ tính tới hạn chế dần và tiến tới cấm hẳn trong tương lai gần.

Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội lên kế hoạch thu phí phương tiện ở nhiều quận trung tâm, khoanh vùng khu vực thu phí theo khu vực các đường vành đai, song mở rộng thu phí đến đường vành đai nào sẽ phải tính toán. Hà Nội hiện có đường vành đai 1, 2, vành đai 2, 5, vành đai 3 đã triển khai và có nhiều tuyến đường kết nối.

Đến nay, Sở GTVT và đơn vị tư vấn nghiên cứu vẫn chưa chốt phương án chính thức khu vực thu phí, phân vùng thu phí như thế nào cũng như hình thức thu ra sao. Dự kiến, cuối năm 2019, Sở GTVT sẽ chốt phương án để trình HĐND TP.Hà Nội vào kỳ họp HĐND cuối năm nay.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, để có thể thu phí được phương tiện đi vào nội đô, Hà Nội cũng sẽ lập trạm thu phí tự động theo giờ cao điểm và phân vùng hạn chế ôtô. Đồng thời, sẽ thu phí tự động để hạn chế phương tiện vào khu vực nội đô vào giờ cao điểm.

Trong 2 năm qua, Sở GTVT đã triển khai các chủ trương về nội dung hạn chế phương tiện vào nội đô. Từ năm 2019, Hà Nội sẽ bắt tay thực hiện các vấn đề cụ thể. Trong đó, có đưa ra các giải pháp hạn chế xe cá nhân ở khu vực nội đô.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đối với xe máy, theo đề án đã có, lộ trình hạn chế tiến tới dừng hoạt động vào năm 2030. Tuy nhiên, để thực hiện được, Sở GTVT Hà Nội và các sở, ngành liên quan phải thực hiện các giải pháp phát triển hạ tầng, vận tải công cộng.

Hà Nội phấn đấu, riêng phương tiện vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 phải đáp ứng được 25 - 30% nhu cầu đi lại của người dân (hiện nay đã đạt khoảng 17%). Để khi bỏ xe máy, xe cá nhân, người dân có thể dễ dàng tiếp cận xe buýt hoặc đường sắt đô thị…

Với ôtô và các loại xe cá nhân khác sẽ không cấm, nhưng thành phố sẽ đưa ra các giải pháp hạn chế bằng luật pháp và các biện pháp kinh tế. Cụ thể, sẽ thực hiện song song các nội dung, bao gồm: Lắp hệ thống thu phí tự động (tương tự như thu phí không dừng tại các trạm BOT) để thu phí ôtô đi vào nội đô trong giờ cao điểm; cùng với đó là phân vùng, phân từng tuyến phố để thực hiện. Ranh giới được xác định để thực hiện thu phí vào nội đô là từ đường vành đai 3 trở vào.

Việc thu phí tự động phương tiện chỉ diễn ra tại những tuyến đường, khu vực thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm. Với những tuyến đường, khu vực ít xảy ra ùn tắc hoặc phương tiện đi vào nội đô ngoài giờ cao điểm sẽ không bị thu phí. Trong năm 2019, sở và đơn vị tư vấn sẽ hoàn thành phương án triển khai các nội dung trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem