Hà Nội có một loại quả đặc sản, giá trị trên 2.200 tỷ đồng, có nơi bán 50.000 đồng/quả "nhờ lối đi riêng"

Minh Ngọc Thứ ba, ngày 03/12/2024 16:07 PM (GMT+7)
Hà Nội hiện có 7.840ha trồng bưởi, hình thành và phát triển 114 vùng sản xuất bưởi tập trung, quy mô lớn, chủ yếu ở các huyện: Chương Mỹ, Hoài Đức, Quốc Oai, Phúc Thọ, Ba Vì..., giá trị sản xuất năm đạt 2.299 tỷ đồng.
Bình luận 0

Nông dân lo lắng... vì giá bưởi vẫn thấp

Theo đánh giá của Sở NNPTNT Hà Nội, bưởi là một trong 4 cây ăn quả chủ lực, chiếm diện tích lớn nhất TP Hà Nội. 

Hiện nay, diện tích bưởi của thành phố là 7.840ha, hình thành và phát triển 114 vùng sản xuất bưởi tập trung, quy mô lớn, chủ yếu ở các huyện: Chương Mỹ, Hoài Đức, Quốc Oai, Phúc Thọ, Ba Vì... năng suất bình quân đạt 2.185 tạ/ha, sản lượng 100.000 tấn, mang lại giá trị trên 2.200 tỷ đồng/năm. 

Về cơ cấu, Hà Nội đang trồng chủ yếu 12 giống bưởi, trong đó, có bưởi Diễn, bưởi Tam Vân, bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi đường La Tinh, bưởi Quế Dương, bưởi thồ, bưởi chua đầu tôm... Thời gian thu hoạch kéo dài từ tháng 8 năm trước đến tháng 1 năm sau.

Vùng trồng bưởi tại xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ) được hình thành cách đây 20 năm, diện tích 50ha, trong đó có 15ha sản xuất theo quy trình VietGAP đang độ vàng ruộm phủ khắp các sườn đồi. 

Tuy nhiên, theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Trần Phú Đinh Tố Hữu, từ năm 2021 đến nay, giá bưởi xuống rất thấp, có những năm thương lái chọn từng quả giá cũng chỉ ở mức 15.000 đồng/quả, còn bán buôn đồng giá 10.000 đồng/quả, khiến người trồng bưởi không khỏi lo lắng.

Nhằm "gỡ khó" cho thị trường tiêu thụ bưởi, mới đây, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thúc đẩy sản xuất và kết nối tiêu thụ sản phẩm bưởi của Hà Nội năm 2024. 

Tại đây, nhiều đại biểu cho rằng, sản xuất và tiêu thụ bưởi còn khó khăn do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, dẫn tới năng suất, chất lượng quả và tăng giá thành sản xuất. Trong các giống bưởi đang trồng tại Hà Nội, giống bưởi Diễn chiếm tỷ lệ lớn nhất (86,6%), gây áp lực lên tiêu thụ dịp cuối năm. 

Việc tiêu thụ sản phẩm đối với nông sản vẫn chủ yếu qua các thương lái, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất và các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm lớn, nên đầu ra không ổn định, giá thành chưa cao, tùy thuộc vào từng thời điểm, thị trường không ổn định...

Hà Nội có một loại quả đặc sản, giá trị trên 2.200 tỷ đồng, có nơi bán 50.000 đồng/quả "nhờ lối đi riêng" - Ảnh 1.

Ông Lê Hữu Diện, Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Đức hậu - Lưu quang, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) trồng 1.000 cây bưởi Diễn, ngoài bán ở thị trường trong nước, HTX còn xuất khẩu sang Nga, thu hơn nửa tỷ đồng/năm. Ảnh: Nguyễn Nam

Để sản xuất và tiêu thụ bưởi ổn định, Giám đốc Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao (huyện Mê Linh) Lương Văn Phương đề nghị các ngành chức năng hỗ trợ hợp tác xã xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm bưởi vào các kênh phân phối hiện đại. 

Còn theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức Khuất Trọng Kiên, để thuận lợi trong tiêu thụ, các hộ trồng bưởi cần đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới, hỗ trợ vật tư đầu vào sản xuất, mở rộng diện tích ứng dụng chương trình quản lý sức khoẻ cây trồng, sản xuất hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và bảo quản sản phẩm, giúp phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. 

Cùng với đó, liên kết các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm bưởi tại các hội chợ, hội thi. 

Phấn đấu xây dựng các kênh phân phối, hình thành các chuỗi cửa hàng cung ứng. Xây dựng mô hình nông nghiệp xanh gắn với du lịch sinh thái.

Nâng cao giá trị trái bưởi bằng "lối đi riêng"

Là địa phương điển hình trong nâng cao giá trị cho trái bưởi, hiện nay, huyện Hoài Đức có 370,6ha trồng bưởi ở các xã vùng bãi ven sông Đáy, như: Cát Quế, Yên Sở, Đông La, Dương Liễu... năng suất bình quân 18,5 tấn/ha; sản lượng đạt trên 6.800 tấn. 

Hà Nội có một loại quả đặc sản, giá trị trên 2.200 tỷ đồng, có nơi bán 50.000 đồng/quả "nhờ lối đi riêng" - Ảnh 2.

Ông Lương Văn Phương – Giám đốc Hợp tác xã bưởi đỏ Đông Cao thu hoạch bưởi đỏ vào dịp cuối năm 2023. Ảnh: Đức Quang

Trong đó, Hoài Đức có khoảng 6 giống bưởi đặc sản mang thương hiệu địa phương như: Bưởi Diễn, bưởi đường La Tinh, bưởi đường chín sớm Cát Quế, bưởi đường Quế Dương, bưởi đỏ Yên Sở, bưởi đỏ Dương Liễu... trong đó, giống bưởi Diễn đặc sản chiếm khoảng 80% diện tích.

Theo ông Khuất Trọng Kiên, Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức, trong những năm qua, huyện đã chỉ đạo xây dựng vườn giống cây đầu dòng, quản lý sức khoẻ cây trồng, tạo mẫu mã đẹp, chất lượng ngon, giá bán ổn định từ 30.000 đến 50.000 đồng/quả.

Đặc biệt, trên địa bàn huyện có 3,3ha bưởi được chứng nhận hữu cơ tại xã Yên Sở và xã Cát Quế; gần 40ha được chứng nhận VietGAP, GlobalGap; 78,23ha được cấp mã số vùng trồng, trong đó có 26,32ha tại xã Cát Quế và xã Yên Sở được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu, góp phần nâng cao diện tích sản xuất bưởi an toàn, bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định, đáp ứng tốt yêu cầu của người tiêu dùng.

Ông Lê Lưu Cầu, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội cho hay, để nâng cao chất lượng bưởi, năm 2021-2024, Trung tâm đã tổ chức hỗ trợ thâm canh bưởi hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP ở các huyện: Chương Mỹ, Hoài Đức, Quốc Oai, Phúc Thọ... chiếm 30% diện tích bưởi của toàn thành phố. 

Nhiều vùng trồng bưởi cho giá trị kinh tế cao, đạt từ 900 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha/năm. Ngoài ra, Hà Nội đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp 1 nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý và 12 nhãn hiệp thể, như: Bưởi Diễn, bưởi Chương Mỹ, bưởi Tam Vân, bưởi Thồ, bưởi sạch Sóc Sơn, bưởi Đông Cao...

Để nâng cao chất lượng và đa dạng giống bưởi, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho biết, người dân cần đẩy mạnh chuyển đổi, mở rộng diện tích trồng bưởi theo hướng VietGAP, hữu cơ, minh bạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 

Cùng với đó, tăng cường công tác đào tạo, tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế bảo quản bưởi và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm cho cán bộ, nông dân các vùng trồng bưởi gắn với nông nghiệp sinh thái, phát triển bền vững. 

Ngoài ra, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm bưởi thông qua các trang thương mại điện tử mạng xã hội, siêu thụ, cửa hàng tiện ích. Thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ bưởi, nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, an toàn và tính cạnh tranh cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem