Hà Nội: Kiểm tra gia vị, sa tế lẩu gây ung thư

Thứ năm, ngày 23/12/2010 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 22 -12, đoàn thanh tra của Cục ATVSTP đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu các loại gia vị lẩu tại các chợ lớn ở TP. Hà Nội sau khi dư luận hoang mang về thông tin loại gia vị lẩu Tứ Xuyên (Trung Quốc) bị phát hiện có gây ung thư.
Bình luận 0

Đoàn kiểm tra do bà Phạm Thị Ngọc - Phó Chánh thanh tra Cục ATVSTP làm trưởng đoàn.

Kiểm tra 15 điểm, trong đó 7 cơ sở kinh doanh lẩu và 8 ki ốt tại chợ Đồng Xuân cho thấy, mặt hàng gia vị, sa tế lẩu có xuất xứ từ Trung Quốc được bán phổ biến nhưng có rất nhiều sai phạm về VSATTP. Về nhãn mác, 3 ki ốt ở chợ Đồng Xuân bán gia vị lẩu xuất xứ từ Trung Quốc nhưng trên bao bì sản phẩm, chủ kinh doanh tự ghi bút mực "lẩu Tứ Xuyên". 4 ki ốt khác cũng tự ghi lên nhãn là gia vị "lẩu gà".

Theo nguyên tắc, khi nhập khẩu hàng hóa phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt, ghi rõ nơi sản xuất, hạn dùng... Chủ các ki ốt giải thích, khi nhập vào chợ không có nhãn phụ tiếng Việt nên chủ hàng phải… tự viết.

Đoàn kiểm tra đã lấy 7 mẫu gia vị "lẩu Tứ Xuyên", "lẩu gà", "lẩu hải sản" cùng 2 mẫu nước dùng lẩu tại các cửa hàng kinh doanh lẩu gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia. Thanh tra Cục ATVSTP đã đề nghị Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia khẩn trương phân tích chỉ tiêu hàm lượng kim loại nặng, chất bảo quản, phẩm màu (Rhodamine B) và sớm công bố trước người dân.

Cũng liên quan đến loại gia vị này, Cục ATVSTP, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đề nghị chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra các sản phẩm thực phẩm lưu thông trên thị trường, đặc biệt là các loại phụ gia thực phẩm, gia vị lẩu… Chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Trường hợp phát hiện các mặt hàng phụ gia thực phẩm, gia vị lẩu không rõ nguồn gốc, không nhãn mác bằng tiếng Việt hoặc hết hạn sử dụng, yêu cầu tịch thu, tiêu hủy, tuyệt đối không cho lưu hành!

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem