Thông tin được ông Viện đưa ra tại cuộc họp giữa UBND TP.Hà Nội và Bộ GTVT ngày 7.3 về phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2016 - 2020.
Ảnh minh họa.
Tại cuộc họp này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho rằng có không ít trường hợp người dân tử vong do không khí ô nhiễm tại Thủ đô Hà Nội và đề nghị cần có biện pháp nhằm hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.
Ông Hùng cho hay: “Có thông tin cảnh báo Hà Nội sẽ ô nhiễm như Bắc Kinh (Trung Quốc), điều này ảnh hưởng rất lớn. Vì vậy, cần quản lý khí thải và nhu cầu xe cơ giới cá nhân. Đề nghị TP.Hà Nội sớm quan tâm đến việc triển khai Đề án tăng cường năng lực vận tải công cộng và kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân”.
Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT - cũng cho rằng cần xem xét đến phương án đấu thầu quyền được mua ô tô cá nhân tại Hà Nội.
Liên quan đến lộ trình xây dựng Đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho biết: “Sở GTVT Hà Nội đang làm việc với Viện Chiến lược phát triển giao thông, Bộ GTVT để có những phương án cụ thể. Trong tháng 3 sẽ có văn bản xin ý kiến của UBND TP. Dự kiến, nếu được thông qua, trong tháng 4 UBND TP sẽ có văn bản gửi Thành ủy Hà Nội xin ý chỉ đạo”.
Trước đó, tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương nhằm triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016 tổ chức ngày 28.12.2015, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - đã đề nghị Chính phủ cho phép các bộ, ngành phối hợp với Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Ông Chung cho hay: "Bình quân hằng tháng, trên địa bàn thành phố có 18 - 22 nghìn xe máy, 6 - 8 nghìn ô tô đăng ký. Với tốc độ này, chưa tính đến năm 2018 các dòng thuế liên quan đến ô tô được miễn giảm tăng lên thì năm 2020 Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ô tô, cũng có 7 triệu xe máy".
Trước tình hình đó, ông Chung tin rằng nếu không có giải pháp từ bây giờ thì trong vòng 4 - 5 năm nữa tình hình ùn tắc giao thông sẽ ngày càng phức tạp.
Trước đó, kỳ họp HĐND TP.Hà Nội khóa 14 cũng đã thông qua Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông TP giai đoạn 2016 - 2020, với tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng. Trong đó có dành 700 triệu đồng để xây dựng Đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.