Hà Tĩnh: Đề nghị miễn phí BOT cầu Rác cho người dân 2 huyện

Hữu Anh - Quỳnh Nga Thứ sáu, ngày 21/04/2017 15:12 PM (GMT+7)
Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên đề nghị Công ty Sông Đà có phương án trình Bộ ngành miễn phí BOT qua cầu Rác cho người dân 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
Bình luận 0

Sáng nay (21.4) tại UBND xã Cẩm Trung huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), Công ty Sông Đà cùng chính quyền huyện Cẩm Xuyên và hàng trăm người dân địa phương đã tổ chức đối thoại tìm giải pháp dung hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân liên quan đến trạm thu phí BOT cầu Rác.

img

Phạm Đăng Nhật - Chủ tịch UBND  huyện Cẩm Xuyên.

Tại buổi đối thoại, đa phần người dân địa phương đều mong muốn được miễn 100% phí BOT.

Lái xe Trần Phúc Minh (xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên) nêu ý kiến: “Chúng tôi không đi một mét đường BOT nhưng nhiều năm qua phải đóng phí, chúng tôi đề nghị giảm 100% tiền thuế BOT cho người dân Cẩm Xuyên và Kỳ Anh”.

Ông Lê Xuân Diệu - Giám đốc hợp tác xã 26/3 đóng trên địa bàn xã Cẩm Trung yêu cầu chủ đầu tư nói rõ: “Công ty công bố số vốn đầu tư xây dựng đường tránh TP.Hà Tĩnh từ Cẩm Vịnh - Thạch Long. Đã 8 năm thu phí rồi hiện đã hoàn vốn chưa? Nếu chưa hoàn vốn chúng tôi cần phải đóng tiền đến bao giờ?”.

Còn anh Nguyễn Văn Tiến (thôn 10 Cẩm Minh, huyện cẩm Xuyên) đề nghị di dời trạm thu phí Cầu Rác theo đúng quy định.

Trả lời người dân, ông Lương Văn Sơn, Giám đốc Ban chiến lược đầu tư-Tổng công ty Sông Đà (đại diện Chủ đầu tư dự án tại buổi đối thoại) cho rằng: “Ngay sau sự cố, chủ đầu tư đã thực hiện miễn giảm phí cho người dân khu vực lân cận trạm thu phí nhằm không để tụ tập đông người, ách tắc giao thông dù quyết định này của chủ đầu tư đến nay Bộ GTVT vẫn chưa nhất trí”.

Ông Sơn cho biết thêm: “Năm 2006 – 2009 Tổng công ty đầu tư xây dựng dự án BOT đường tránh TP.Hà Tĩnh từ Cẩm Vịnh – Thạch Long với tổng kinh phí hơn 800 tỷ. Thủ tướng chính phủ, Bộ giao thông Vận tải đồng ý để công ty thu phí hoàn vốn tại trạm thu phí Cầu Rác. Sau hơn 7 năm thu phí, hiện tại phía công ty đã thồi được 600 tỷ đồng hiện còn nợ 200 tỷ đồng, theo lộ trình trạm thu phí cầu Rác hoạt động đến 2020 sẽ hoàn thành việc thu phí”.

img

Ông Trần Phúc Minh ở xã Cẩm Minh.

Ông Sơn cho biết thêm, sở dĩ không đặt trạm thu phí ngay trên tuyến đường BOT vì không đảm bảo được cự ly tối thiểu là 70km đối với trạm thu phí Bến Thủy. Hơn nữa việc đặt trạm thu phí tại Cầu Rác được Chính phủ thông qua và được bàn giao cơ sở vật chất nhà, gác của trạm thu phí đường bộ QL1 đã hết hạn nên tận dụng không phải xây dựng trạm mới tốn kém vì Công ty Sông Đà là doanh nghiệp nhà nước.

“Phía công ty sẽ tiếp thu sâu sắc toàn bộ ý kiến của bà con nhân dân tại buổi đối thoại đồng thời Công ty sẽ trình Bộ, ngành về kế hoạch miễn, giảm phí sớm có câu trả lời cho bà con” - ông Sơn nói.

Kết thúc buổi đối thoại ông Phạm Đăng Nhật - Chủ tịch UBND  huyện Cẩm Xuyên khẳng định: “Những ý kiến của bà con tại xã Cẩm Trung, xã Cẩm Minh và các xã lân cận về việc miễn 100% thuế BOT khi qua trạm thu phí Cầu Rác là hoàn toàn chính đáng. Chúng tôi đề nghị phía Tổng Công ty Sông Đà sớm rà soát những khu vực bị ảnh hưởng để có phương án miễn giảm cho người dân.

“Tại cuộc đối thoại này huyện Cẩm Xuyên đề nghị Công ty Sông Đà có phương án trình bộ ngành miễn phí BOT qua cầu Rác cho người dân 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh)” - ông Nhật nói.

Ông Nhật cũng khuyến cáo người dân bình tĩnh, kiến nghị rõ ràng tránh bị kích động, việc người dân mang ô tô ra phản đối gây ách tắc giao thông QL1A như vừa qua ảnh hưởng an ninh trật tự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem