Hà Tĩnh: Liên tục xảy ra trộm, cướp mủ cao su

Thứ sáu, ngày 05/08/2011 16:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn một năm lại nay tại 4/12 nông trường thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh liên tục xuất hiện tình trạng mất trộm mủ cao su.
Bình luận 0

Sau gần 7 năm trồng và chăm sóc, hàng nghìn ha cây cao su của Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh đã bắt đầu được khai thác, đặc biệt trong 2 năm từ giữa 2010 lại đây giá trị mủ cao su trên thị trường tăng cao (10kg mủ cao su thô có giá 5-6 triệu đồng) đã xuất hiện tình trạng trộm cắp, cướp mủ cao su táo tợn.

Ông Nguyễn Khánh Toàn - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh cho biết: “Tình trạng trộm cắp mủ cao su của công ty liên tục xảy ra và thời gian gần đây nhiều vụ trộm có tổ chức, có trang bị hung khí để chống trả khi bị phát hiện. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng chưa xử lý triệt để các đối tượng vi phạm đã khiến tình trạng trộm, cướp mủ cao su rộ lên”.

img
Đồi cao su tại Nông trường Phan Đình Phùng liên tục bị trộm “ghé thăm”.

Trong năm 2010 đã có 3 vụ trộm mủ táo tợn mà các đối tượng dùng kìm vào kho của các Nông trường Truông Bát và Kỳ Anh cắt và bẻ khóa lấy đi trên 140kg mủ cao su trị giá trên 100 triệu đồng. Riêng trong năm 2011 mà cụ thể là từ 22-28.7, tại 4 nông trường của Công ty Cao su Hà Tĩnh đóng trên địa bàn hai huyện Hương Khê và Can Lộc đã xảy ra 5 vụ trộm, cướp mủ và có hành vi gây rối trật tự làm 5 bảo vệ, công nhân và cán bộ kỹ thuật phải nhập viện.

Anh Trần Bá Nhật- Đội trưởng Đội 6, Nông trường Phan Đình Phùng (thuộc địa bàn xã Hà Linh, Hương Khê) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ bắt các đối tượng trộm mủ cao su sau đó các đối tượng kéo người lên trả thù bằng dao.

“Hôm đó vào khoảng 23 giờ ngày 22.7 tại Nông trường Phan Đình Phùng, trong khi tuần tra, lực lượng bảo vệ của nông trường phát hiện tại lô cao su do chị Trần Thị Thông nhận quản lý có người lạ vào cạo mủ, lực lượng bảo vệ tiến hành vây bắt và đưa về trụ sở Đội 6 để lập biên bản.

Đối tượng bị bắt là Trần Văn Thông cùng vợ trú ở xóm 16, xã Hà Linh. Sáng 23.7, Thông cùng anh trai là Trần Văn Tâm mang theo dao, gậy phục tại cửa đường vào văn phòng Đội 6 của nông trường, rồi ra tay đánh trả công nhân và bảo vệ khiến anh Nguyễn Minh Bảo, Lê Mạnh Hùng, Đặng Danh Thịnh phải nhập viện”.

Theo Phó Giám đốc Nguyễn Khánh Toàn, đỉnh điểm của nạn trộm và cướp mủ cao su xảy ra vào tối 26.7, lực lượng bảo vệ công ty đã phát hiện 4 thanh niên đi 2 xe máy vào Đội 1, Nông trường Thanh niên (thuộc địa bàn xã Hương Thủy, Hương Khê) cạy cửa kho lấy trộm 116kg mủ đông. Bị phát hiện, 4 đối tượng đã giằng co và hành hung 2 công nhân.

Ông Toàn lý giải về tình hình mất an ninh trật tự đặc biệt liên tiếp xảy ra các vụ trộm trên, ngoài nguyên nhân giá mủ tăng cao, thời gian qua xung quanh các nông trường cao su đã xuất hiện nhiều tụ điểm thu gom mủ trôi nổi kiếm lời. Đây là nơi tiêu thụ sản phẩm của các đối tượng trộm, cắp. Tuy nhiên, đến nay các tụ điểm này vẫn chưa bị các cơ quan chức năng “sờ gáy”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem