Hai miền Triều Tiên bắt đầu đàm phán về Kaesong

Thứ tư, ngày 10/07/2013 10:39 AM (GMT+7)
Dân Việt - Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 10.7 cho biết Seoul và Bình Nhưỡng đã bắt đầu cuộc đàm phán cấp chuyên viên tiếp theo tại khu công nghiệp chung ở thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên.
Bình luận 0

Hai phái đoàn, mỗi bên gồm ba thành viên, đã bắt đầu cuộc đàm phán vào lúc 10 giờ 35 phút (giờ địa phương) tại tổ hợp công nghiệp chung Kaesong. Cuộc đàm phán ban đầu dự kiến diễn ra lúc 10 giờ, song đã bị lùi lại do một vài sự cố kỹ thuật về đường dây liên lạc.

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc vẫn là quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc Suh Ho, trong khi phía Triều Tiên do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục chỉ đạo phát triển đặc khu trung tâm Park Chol-su đứng đầu.

img
Lối vào khu công nghiệp Kaesong bị Triều Tiên đóng cửa hồi tháng Tư vừa qua.

Một trong những vấn đề được đưa ra trên bàn đàm phán là Seoul yêu cầu Bình Nhưỡng không bao giờ được đơn phương ngưng hoạt động khu công nghiệp. Điều này khó có thể được chấp nhận vì như vậy vô hình chung Bình Nhưỡng đã chấp nhận toàn bộ trách nhiệm việc đóng cửa khu Kaesong vừa qua.

Trước đó một ngày, một đoàn gồm các quan chức và nhân viên các công ty của Hàn Quốc trở lại khu công nghiệp hỗn hợp để thị sát tình hình. Một tín hiệu cho thấy các cuộc thảo luận có tiến triển. Đoàn khách Hàn Quốc gồm khoảng 20 người đã tới khu công nghiệp Keasong.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nhiệm vụ của đoàn là thị sát lại tình hình chuẩn bị cho việc cung cấp điện cho khu công nghiệp hoạt động trở lại. Đây là chuyến thăm đầu tiên của người Hàn Quốc đến khu công nghiệp Kaesong kể từ cuối tháng Tư khi tổ hợp bị Triều Tiên đóng cửa và các nhân viên của Hàn Quốc buộc phải rút về nước.

Khu công nghiệp Kaesong được xây dựng năm 2004, nằm sâu trong biên giới Triều Tiên 10km. Trong đợt căng thẳng giữa 2 miền hồi tháng Tư, Triều Tiên đã cho rút toàn bộ 53.000 công nhân của mình. Tiếp theo đó Hàn Quốc cũng cho rút về các nhân viên quản lý trên 120 xí nghiệp về nước. Kaesong bị đóng cửa đã làm thiệt hại cho các nhà đầu tư Hàn Quốc gần 1 tỷ USD.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem