Hai ông G. Bush và Tony Blair bị xử phạm tội ác chiến tranh

Thứ bảy, ngày 26/11/2011 15:30 PM (GMT+7)
Dân Việt – Sau 4 ngày xét xử, ngày 25.11, một phiên tòa đặc biệt của Ủy ban Tội phạm Chiến tranh Kuala Lumpur, Malaysia, đã kết tội cựu Tổng thống Mỹ G.Bush và cựu Thủ tướng Anh Tony Blair phạm tội ác chiến tranh.
Bình luận 0

Do hai cựu lãnh đạo này và luật sư của họ không có mặt tại các buổi xét xử nên tòa đã chỉ định những người không liên quan đến vụ tranh tụng tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Trong quá trình tố tụng, các thành viên của tòa và những người tham dự được nghe bằng chứng do bên nguyên trình bày cho rằng ông Bush và ông Blair đã lên kế hoạch và phát động cuộc chiến tại Iraq ngày 19.3.2003, vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ).

img
Hai ông G. Bush và Tony Blair.

Trưởng công tố Gurdial S. Nijar và nhóm của ông đã đệ trình các tài liệu, bao gồm cả những đoạn trích các nghị quyết của LHQ, để hỗ trợ cho việc luận tội của tòa.

Tuy nhiên, Trưởng nhóm bào chữa Jason Kay Kit Leon và nhóm của ông lập luận rằng ông Bush và ông Blair được chứng minh là đúng khi ra lệnh tấn công Iraq dựa trên các học thuyết "trách nhiệm bảo vệ", "tự vệ trước" và "can dự nhân đạo".

Trong phiến xét xử cuối cùng, Chánh án Abdul Kadir Sulaiman và các thẩm phán kết luận cuộc xâm lược Iraq do Mỹ và Anh cầm đầu là phi lý, vi phạm các điều luật quy định về việc sử dụng vũ lực và dẫn tới việc giết người hàng loạt.

Kết thúc bốn ngày xét xử trong tuần này, Tòa án Tội phạm Chiến tranh Kuala Lumpur đã tuyên án cả ông G. Bush và T. Blair phạm tội ác chiến tranh và phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến, khiến hơn 1,4 triệu người Iraq thiệt mạng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem