Hàng bán cho nông dân phải vừa tốt, vừa rẻ

Thứ tư, ngày 08/06/2011 05:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Bán hàng cho nông dân thì không nên lấy lãi quá cao, hàng giá rẻ nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng”. Ông Nguyễn Duy Lượng - Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN nhấn mạnh như vậy với NTNN.
Bình luận 0

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với phong trào đưa hàng Việt về nông thôn sau hơn 1 năm triển khai đã thu được kết quả khả quan, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại khiến hiệu quả cuộc vận động chưa thực sự rõ nét. Ông nghĩ sao về thực tế này?

- Tồn tại lớn nhất đó là công tác tuyên truyền, chúng ta chưa tuyên truyền sâu rộng được chương trình về tận hệ thống nông thôn. Và có thể nói 50% người dân ở nông thôn chưa hiểu gì về chương trình. Ngành công thương chưa quản lý sâu rộng đến cơ sở, do đó còn có hiện tượng tư thương đưa mặt hàng kém chất lượng vào, những mặt hàng không đảm bảo, thậm chí còn có cả hàng giả.

img
Người dân huyện Củ Chi (TP.HCM) mua sắm tại một phiên chợ hàng Việt.

Do đó, chúng tôi đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền. Thứ hai là, các bộ ngành, cơ quan nhà nước, mà nhất là Bộ Công Thương phải xem xét đưa ra những tiêu chuẩn, đảm bảo phù hợp không những với các mặt hàng mà làm sao giá cả còn hợp lý để người tiêu dùng là nông dân có thể chấp nhận được.

Thưa ông, nông thôn vẫn là thị trường mở, vậy các mặt hàng đưa về nông thôn cần phải có tiêu chuẩn như thế nào?

img
Ông Nguyễn Duy Lượng

- Nếu đưa hàng về nông thôn thì có thể hình dung là rất rộng, vì thị hiếu của người nông dân rất khác nhau. Ví dụ như ĐBSCL khác miền Đông Nam Bộ, khác vùng Tây Nguyên… mỗi vùng đất, người dân có sở thích khác nhau. Tóm lại, doanh nghiệp phải nói thật, làm thật, hàng phải tốt và rẻ thì người nông dân mới có thể mua được.

Nhưng rẻ thường không đi kèm với chất lượng nên nếu không có giải pháp thì doanh nghiệp vẫn tiếp tục đưa hàng phẩm cấp thấp về nông thôn?

- Tôi cho rằng quan trọng nhất vẫn là giá bán hàng hóa phải ủng hộ cho người nông dân. Đừng có lấy lãi quá cao với người nông dân vì như vậy họ sẽ quay lưng với hàng Việt.

Theo ông, cần phải có những biện pháp gì để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái đổ về nông thôn?

- Tôi cho rằng, trước hết là phải thực hiện khâu quản lý thị trường thật tốt, thật gắt gao. Tổ chức Hội ND cũng nêu cao vai trò trong công tác tuyên truyền tác hại của hàng giả, hàng nhái và tìm mọi biện pháp để hàng thật, hàng chất lượng đến tay người nông dân.

Nông dân vẫn khổ cực nhất, họ phải chịu đựng nhiều nhất về nạn hàng giả, hàng nhái, gây nhiều bức xúc. Trong đó, nạn làm giả thuốc BVTV, phân bón không chỉ gây ảnh hưởng sức khỏe, mà nó còn làm cho hiệu quả vùng đất canh tác không cao, đẩy người nông dân vào chỗ đói. Do đó, chúng tôi kiến nghị ngành công thương, quản lý thị trường phải kiểm soát ngay từ gốc, ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng ngay từ đầu ra của doanh nghiệp, nâng cao ý thức của doanh nghiệp làm sao để đảm bảo quyền lợi cho nông dân.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem