Hàng chục tàu "khủng" giá tiền tỷ bị bỏ mặc han gỉ

Thứ hai, ngày 17/10/2011 19:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại tỉnh Khánh Hòa, hàng chục con tàu vận tải biển la liệt nằm ngâm nước mặn, mặc cho gỉ mục. “Bí ẩn” nhất là tàu Jupiter cao 9 tầng, dài gần 200m cứ nằm để… đóng phí neo đậu hàng triệu đồng/ngày.
Bình luận 0

Tàu “đắp chiếu” hàng loạt

Theo Phòng Vận tải (Sở GTVT) Khánh Hòa, hiện nay đang có 7 con tàu lớn nằm lâu năm không hoạt động trên địa bàn: Cam Ranh 4 chiếc (3 chiếc Phú Hải, 1 chiếc Ventrure dock 2); Nha Trang 2 chiếc (Phú Hải và Hải Dương); vịnh Vân Phong 1 chiếc (Jupiter).

img
Những thủy thủ còn bám trụ trên đoàn tàu cuốc han gỉ TC82.

Nhưng theo điều tra riêng của NTNN, số tàu nằm “chơi” lâu ngày ở Khánh Hòa lên đến hàng chục chiếc. Riêng trên sông Tắc (khu vực cảng và gần cảng cá Hòn Rớ, Phước Đồng, Nha Trang) có tới 16 chiếc nằm la liệt, nửa chìm nửa nổi, phơi sương phơi nắng.

Trong đó có 10 chiếc thuộc đội tàu composite trị giá gần 100 tỷ đồng thuộc Công ty cho thuê Tài chính 2 (thuộc Ngân hàng NNPTNT), 2 chiếc Hải Long của Công ty Hoàng Hải (Khánh Hòa), 3 chiếc tàu cuốc TC82 của Chi nhánh Tổng Công ty Xây dựng đường thủy TP.HCM (thuộc Bộ GTVT)...

Tàu có thâm niên “nằm vùng” tại “mặt tiền” Cảng Nha Trang là tàu Hải Dương - từ năm 2007 đến nay. Xác tàu này như một đống gỗ mục đang chìm một nửa xuống biển, chổng đuôi lên trời. Chủ tàu đã từ bỏ, tàu bị sung công quỹ, đang chuẩn bị hóa giá và chắc chắn tiền hóa giá không đủ trả phí neo đậu từ bấy đến nay.

Trong số những con tàu bất động này, có những con tàu “khủng” như Jupiter 21.000 tấn, Venture dock 2 sức nâng 12.000 tấn… “Bí ẩn” nhất là chiếc tàu Jupiter nằm trên vịnh Vân Phong, trước Nhà máy Đóng tàu Hyundai Vinashin (HVS) gần 2 năm nay. Con tàu cao 9 tầng, dài gần 200m này cứ nằm mãi một chỗ chỉ để… đóng phí neo đậu hàng triệu đồng/ngày.

Ông Trần Đức Thi – Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, cho biết: Tàu Jupiter có quốc tịch Panama, lý do neo đậu là chờ ký hợp đồng, xếp lịch sửa chữa tại HVS. Tuy nhiên, đại diện HVS cho biết, từ năm 2009, chủ tàu là người Hongkong có liên hệ với HVS để sửa chữa nhưng không thành. Sau đó, chủ tàu Jupiter không còn liên lạc gì với HVS.

Những thủy thủ khốn khổ

Lâu ngày không có khách đến chơi, 2 thủy thủ trên chiếc tàu sà lan tự hành TH3 thuộc Đoàn tàu cuốc TC82 phấn khởi đón khách. Họ dẫn chúng tôi đi thăm con tàu ốm đã gắn bó với họ mấy chục năm. “Đi cẩn thận, tránh mấy chỗ mục gỉ không là thụt chân…” – họ nhắc.

Vịn vào chiếc cầu thang đã rớt hết… thang vì gỉ mục, Thuyền phó Trần Văn Quang buồn bã kể: Đoàn tàu cuốc TC82 chuyên thi công nạo vét các luồng cảng. Từ tháng 9.2010, đoàn tàu không có việc, đành đậu lay lắt ở vùng biển Hòn Khói (huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa).

Khỏi nói hết nỗi khổ của thủy thủ ở cái nơi không điện, không nước, xa vùng dân cư ấy. Đến tháng 6.2011, nhờ trước đây từng nạo vét vùng cảng Hòn Rớ (Nha Trang) nên tàu mới xin về đây neo đậu. “Ở cảng có điện, có nước nhưng nhiều tháng rồi không có lương. Hiện nay chúng tôi phải đong chịu gạo, xin cá của ngư dân trong cảng sống qua ngày” – Thuyền phó Trần Văn Quang nói.

Ông Trần Văn Thi – Phó Giám đốc Cảng vụ Nha Trang cho biết, lúc cao điểm, chỉ tính riêng Cảng Nha Trang có tới 10 chiếc tàu vận tải nằm mãi không chịu đi, lại nợ cảng phí. Cảng vụ đã phải “đẩy đuổi” bằng cách tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định xử phạt, trường hợp không chấp hành thì xử lý theo dạng tàu vô chủ…

Thủy thủy Nguyễn Trọng Khanh cho biết, tàu không hoạt động nên lương bị xén còn 70%, vậy mà còn bị nợ. Trước đây, đoàn tàu có trên 60 cán bộ, thủy thủ, giờ chỉ còn lèo tèo vài người bám trụ.

Thuyền trưởng mấy bận vào tận Chi nhánh Tổng Công ty Xây dựng đường thủy TP.HCM đòi lương cho anh em nhưng đều không gặp được kế toán, lãnh đạo.

Đoàn tàu 3 chiếc đã hết thời hạn đăng kiểm, cứ nằm như một đống sắt gỉ đỏ khổng lồ trên nước. Nhiều người buôn phế liệu đã đến hỏi mua tàu.

“Tôi là lao động chính trong nhà, nuôi 2 con, 1 vợ thất nghiệp và 1 mẹ vợ già nua. Mấy tháng nay, không có tiền gửi về nhà ở Hải Phòng, cậu con trai 14 tuổi không có tiền đóng học phí, đòi nghỉ học...” – Thuyền phó Trần Văn Quang rưng rưng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem