Hãng ô tô Trung Quốc Chery nói gì về việc hợp tác với Geleximco xây nhà máy ở Việt Nam?
Hãng ô tô Trung Quốc Chery nói gì về việc hợp tác với Geleximco xây nhà máy ở Việt Nam?
Khải Phạm
Thứ ba, ngày 04/10/2022 06:05 AM (GMT+7)
Thương hiệu Chery sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam thông qua một đối tác nhằm xây dựng nhà máy sản xuất ô tô. Rất nhiều tin đồn rằng đối tác của Chery là Geleximco, vậy hãng xe Trung Quốc nói gì?
Lần quay lại Việt Nam đầy thận trọng của thương hiệu ô tô Trung Quốc Chery
Chery Automotive là hãng xe ô tô thành lập vào năm 1997 tại Vũ Hồ, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Không chỉ sở hữu thương hiệu Chery, hãng xe này còn là đối tác lắp ráp xe Jaguar - Land Rover, OMODA, Exeed.
Năm 2009, thương hiệu ô tô Trung Quốc Chery lần đầu xâm nhập thị trường Việt Nam với sản phẩm đầu tiên là mẫu xe đô thị hạng A có tên gọi QQ3. Dù là một hãng xe mới và đến từ Trung Quốc, nhưng định hướng của Chery khá rõ ràng khi lắp ráp trong nước mẫu xe này thông qua Liên doanh Ô tô Hòa Bình (VMC).
Thời điểm cách đây 12 năm, Chery QQ3 có giá bán 195 triệu đồng và đó là mẫu xe rẻ nhất thị trường Việt Nam. Đến tháng 6/2010, VMC tiếp tục trình làng Chery Riich M1 có giá khoảng 288 triệu đồng.
Mặc dù có giá bán rẻ nhất thị trường, nhưng Chery vẫn "chết yểu" khi doanh số không như kỳ vọng và đến năm 2013, thương hiệu này đã phải "khăn gói quả mướp" rút khỏi thị trường Việt Nam.
Cái khó của Chery khi gia nhập thị trường Việt Nam là thời điểm đó rất ít người dân có thể sở hữu ô tô. Đồng thời, những sản phẩm đến Trung Quốc luôn bị định kiến bởi người Việt và sản phẩm chưa đa dạng, không hợp với thị hiếu khách hàng, đó là những nguyên chính khiến Chery không cạnh tranh được với xe Nhật Bản, Hàn Quốc.
Bài học nhãn tiền vẫn còn đó, nên lần quay lại Việt Nam này, thương hiệu ô tô Trung Quốc đã thận trọng hơn rất nhiều. Bằng chứng là việc Chery đã thăm dò thị trường từ đầu năm 2022 và đến hiện tại vẫn chưa mở bán bất cứ mẫu xe nào. Đồng thời, hãng xe này cũng liên tục có những cuộc gặp gỡ với khách hàng đang có nhu cầu, yêu thích xe của Chery nhằm thăm dò thị trường.
Bước đi thận trọng của Chery cho thấy, hãng xe này đã thực sự nghiêm túc khi tìm hiểu kỹ nhu cầu của thị trường để mang về những dòng xe phù hợp, giá bán cạnh tranh.
Geleximco có phải đối tác của Chery?
Mới đây, Tập đoàn Geleximco vừa ký thỏa thuận với Tổng Công ty Viglacera (VGC) để thuê lại diện tích 50 ha đất và cơ sở hạ tầng. Đây sẽ là tiền đề để Tập đoàn này xây dựng Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco tại Khu công nghiệp Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Được biết, Tập đoàn này sẽ xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô xăng và điện tại Việt Nam.
Thông tin này được người dùng trong nước vô cùng mong chờ bởi hiện thương hiệu hợp tác với Geleximco vẫn chưa lộ diện.
Trong cuộc gặp gỡ mới nhất, khi được phóng viên Dân Việt hỏi về việc hợp tác với Geleximco, ông Tocy Tang - Giám đốc Chery tại thị trường Việt Nam trả lời: "Hiện tại, thương hiệu Chery vẫn đang trong quá trình đàm phán với các đối tác và Geleximco là một lựa chọn tiềm năng. Chúng tôi vẫn chưa thể tiết lộ thông tin cụ thể, mọi đàm phán vẫn đang diễn ra".
Có thể thấy, Chery vẫn đang tiếp tục đàm phán để tìm ra đối tác phù hợp nhất trong việc sản xuất, lắp ráp sản phẩm của thương hiệu này tại Việt Nam.
"Chúng tôi sẽ mở hệ thống đại lý phân phối ở Việt Nam và hy vọng có thể lắp ráp xe xăng, sau đó là xe điện trong thời gian tới bởi đây là một thị trường tiềm năng", ông Tocy Tang nói thêm.
Thương hiệu Chery sẽ gia nhập thị trường Việt Nam với sản phẩm xe xăng trước, sau đó là xe ô tô điện. Điều này trùng khớp với dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô xăng và điện của Geleximco tại Thái Bình.
Như vậy, nhiều khả năng đối tác mà Chery đặt niềm tin trong lần quay lại Việt Nam này sẽ là Geleximco. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán, thương thảo giữa đôi bên vẫn đang diễn ra và chưa có kết luận chính thức nên hiện hãng xe Trung Quốc chưa tiết lộ kế hoạch cụ thể.
Chery sẽ phân phối những thương hiệu và mẫu xe nào tại Việt Nam, mời độc giả đón đọc bài tiếp theo...!
Vui lòng nhập nội dung bình luận.