Hành trình săn biển mây cuồn cuộn ở Tà Xùa

Đ.C.N Thứ tư, ngày 15/06/2016 13:15 PM (GMT+7)
Với địa hình lòng chảo, các dãy núi cao xếp đan xen lẫn nhau, nhiệt độ thấp vào ban đêm và cao ban ngày là thời điểm lý tưởng để bạn bắt gặp những áng mây cuồn cuộn men theo con đường dẫn vào Tà Xùa (thị trấn Bắc Yên , Sơn La).

Lịch trình di chuyển:

Cách trung tâm Hà Nội 230 km, có hai hướng di chuyển dành cho du khách. Nếu đi bằng phương tiện xe máy, bạn nên đi theo lịch trình: Hà Nội - Cầu Trung Hà - QL 32 - ngã 3 Thu Cúc - rẽ trái đi Phù Yên - Bắc Yên - Tà Xùa.

Hoặc đi bằng xe khách: từ bến xe Yên nghĩa lên thị trấn Bắc Yên, sau đó đi xe ôm lên xã Tà Xùa để khám phá hành trình săn mây.

Điểm hẹn cuối tuần săn mây.

Từ thị trấn Bắc Yên lên xã Tà Xùa khoảng 13km, đường núi quanh co, thời tiết se lạnh, con đường gập ghềnh nhiều ổ gà, chông chênh những hố sâu do sạt lở. Có một điều đặc biệt, khi đặt chân đến Tà Xùa, bạn sẽ cảm giác được cảnh vật tuyệt đẹp, mây níu chân trải dài trên khắp lối đi. Từ trung tâm xã có hai ngã rẽ, hướng bên trái là đi Xím Vàng, rẽ phải là Háng Đồng.

Theo kinh nghiệm của “phượt thủ”, hướng từ Háng Đồng có góc mây quang đãng, biển mây quấn quýt lưng chừng núi tạo nên bức tranh thơ mộng, tuyệt đẹp. Con người và thiên nhiên trở nên đồng điệu, những phút giây thư giãn mà chỉ ai yêu mảnh đất núi rừng mới cảm nhận được hết vẻ đẹp của nó.

Có thể nói thời điểm buổi sáng tinh mơ là thời điểm ngắm mây đẹp nhất, bạn có thể lưu trú tại homestay hoặc cắm trại qua đêm ngay trên đường Háng Đồng để chiêm ngưỡng khung cảnh hữu tình giữa đất trời giao thoa của ngày mới.

Những điều thú vị chỉ có ở Tà Xùa:

Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa đỉnh núi Tà Xùa ở Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và xã Tà Xùa (Sơn La). Một bên địa hình núi non hiểm trở vách núi dựng đứng, thử thách ý chí và sự bền bỉ đam mê bộ môn leo núi.

Riêng xã Tà Xùa thử thách “nhẹ nhàng” hơn và được nhiều người ghé thăm do lợi thế về địa hình cũng như thời gian.

Vùng đất Tà Xùa xưa có nguyên một khu rừng toàn chè, những cây chè cổ thụ nằm sâu trong lòng núi, búp chè to, có vị ngọt, thanh, khói trắng từ chèn trà bốc lên. Uống một ngụm trà ngay chính mảnh đất này thật khoan khoái dễ chịu, giá chè Tà Xùa cổ 800.000 kg.

Hiện tại chè cổ rất hiếm, người dân phải đi vào rừng hái, nên không được phổ biến. Những người am hiểu về chè thường đặt trước dân địa phương một thời gian mới có dịp loại chè hảo hạng này.

Lưu ý cho hành trình:

Thiên nhiên và con người trở nên gần gũi. Ảnh: Phương Phương

Nằm ở địa hình đồi núi nên buổi sáng trời se lạnh, đường trơn trượt nên chuẩn bị đầy đủ quần áo mưa, giày bảo hộ.

Tại trung tâm xã có quầy tạp hóa bạn có thể mua thức ăn và nấu cơm tại đây rất tiện lợi.

Tình trạng xả rác dọc đường của một nhóm đối tượng gây sự phiền hà với người dân và môi trường. Vì vậy cần ý thức giữ gìn vệ sinh khi đi du lịch.

Săn mây Tà Xùa phù hợp hai ngày cuối tuần, nhớ xem dự báo thời tiết để có buổi chụp hình thú vị.