Hành trình tìm xác nạn nhân vụ tàu đắm

Thứ hai, ngày 23/05/2011 07:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hành trình trục vớt các thi thể trong con tàu bị đắm dưới dòng nước xiết sông Sài Gòn quả là một thách thức gian nan. Nhiều thợ lặn lao lên khỏi mặt nước với tay dính đầy máu do kính vỡ cắt đứt tay...
Bình luận 0

Đắm mình trong dòng nước xiết…

Sau khi xảy ra vụ chìm tàu kinh hoàng trong đêm 20.5, phóng viên Dân Việt đã có mặt tại hiện trường và thức trắng để dõi theo vụ việc. Đêm càng về khuya, không gian Khu du lịch xanh Dìn Ký (xã Bình Nhân, huyện Thuận An, Bình Dương) càng bao trùm lên một không khí tang thương, u uất. Thế nhưng, dưới dòng nước đêm đen, các thợ lặn vẫn lặn hụp tìm xác con tàu và các nạn nhân mất tích.

img
Các thợ lặn vật lộn với sông nước để tìm kiếm thi thể nạn nhân.

Sau nhiều giờ lặn mò mà thợ lặn vẫn chưa chạm tay được vào chiếc tàu chìm, còn thi thể nạn nhân vẫn không một dấu vết. Màn đêm, độ sâu của lòng sông và lục bình giăng đầy làm công tác xác định vị trí tàu đắm và nhận diện thi thể trên sông quá khó khăn. Trong đêm, nhiều thân nhân đứng bật dậy khi nghe phong thanh đã tìm được xác tàu nhưng liền sau đó họ lại trở về với vẻ buồn rượi...

Dòng nước dữ sông Sài Gòn lúc thì chảy xiết, lúc thì thủy triều dâng cao, các thợ lặn vẫn miệt mài tìm kiếm. Hàng nghìn người dân đứng, ngồi hai bên bờ sông hồi hộp theo dõi từng lần thợ lặn ngoi lên.

Nhiều thợ lặn lao lên khỏi mặt nước với tay dính đầy máu do kính vỡ cắt đứt tay. “Bên trong tàu là một mớ hỗn độn bàn ghế, đổ vỡ, 15 thi thể nằm rải rác ở khu tầng trệt của tàu” - Thành một trong số 10 thợ lặn kể.

Khoảng 6 giờ 30 phút sáng 21.5, đột nhiên một tiếng ồ trong đám thợ lặn phát ra, dây cáp chằng rà dưới dòng sông gặp vật cản rất nặng, dường như xác con tàu. Lúc này, “đoàn quân” tìm kiếm ngồi chờ trên bờ mới giảm bớt căng thẳng, có người thở phào.

Sau khi định vị được con tàu, các thợ lặn được trang bị thêm bình dưỡng khí. Một đội quân 10 người “ tinh nhuệ nhất” của lực lượng Cảnh sát PCCC-Công an TP. HCM được tập kết lên một con thuyền “trực chỉ” vị trí con thuyền vừa được xác định. Hàng ngàn người đứng trên bờ căng thẳng, nín thở dõi theo từng động tác các thợ lặn.

10 rồi 11 giờ trôi qua, các thợ lặn lặn hụp nhưng đều vô vọng, không thấy xác nào được đưa lên khỏi dòng nước xiết. Một thợ lặn báo vào bờ, việc tiếp cận con thuyền đưa xác các nạn nhân ra khỏi tàu bị chìm quả là một vấn đề rất nan giải.

Do cửa tàu đóng kín mít, cửa sổ rất nhỏ, việc tiếp cận vào bên trong buộc phải đập cửa kính trong khi xác con tàu Dìn Ký chìm sâu dưới lòng sông hơn 20m. Thế nhưng, 10 thợ lặn vẫn quyết tâm, tiếp tục lặn xuống dòng nước thủy triều chảy mạnh.

Người mẹ tuyệt vọng ngóng tin con

Nhiều thợ lặn lao lên khỏi mặt nước với tay dính đầy máu do kính vỡ cắt đứt tay. “Bên trong tàu là một mớ hỗn độn bàn ghế, đổ vỡ, 15 thi thể nằm rải rác ở khu tầng trệt của tàu” - Thành một trong số 10 thợ lặn kể.

Nguyễn Chí Thành, 32 tuổi, thợ lặn của lực lượng Công an TP.HCM rợn người kể lại: Bên trong con tàu tối đen, sờ toàn gặp bàn ghế, anh đưa hai tay sờ loạn xạ gặp phải xác chết cũng rợn người. Khi sờ tay đụng thấy xác nạn nhân, lập tức buộc dây vào nạn nhân rồi giật dây để những người trên thuyền đưa xác ra khỏi con thuyền.

Hơn 4 giờ liền vật lộn với con tàu dưới lòng nước sâu, một, hai rồi đến 15 người được tìm thấy. Thế nhưng, trong bờ báo ra vẫn còn một người nữa. Thế là các anh tiếp tục lao mình xuống dòng nước xiết.

Trời lại tối! Một ngày đã trôi qua nhưng nhiệm vụ của đội thợ lặn vẫn chưa mỹ mãn khi người thân của ai đó còn khóc ai oán trên bờ. Cháu Phạm Xuân Khánh (9 tuổi), nạn nhân cuối cùng của vụ đắm tàu vẫn chưa được tìm thấy. Mặc dù đội cứu hộ đã lục tung bên trong các khoang tàu, tìm mọi ngõ ngách nhưng không thấy cháu ở đâu. Có khả năng Khánh đã trôi ra ngoài con tàu.

Chị Phạm Thị Hiền, (mẹ cháu Khánh) cả hai ngày tuyệt vọng chờ tin con, chị gần như kiệt sức với vẻ mặt tiều tụy ôm đứa con dại là em của Khánh ngồi khóc suốt hai ngày nay, chưa ăn uống.

Đến chiều 22.5, công tác tìm kiếm thi thể cháu Phạm Xuân Khánh vẫn bặt vô âm tín. Theo anh Sỹ, thợ lặn cứu nạn tàu Dìn Ký, hiện thợ lặn đã vào sâu trong khoang dùng đèn pin soi rất kỹ vẫn không tìm thấy xác cháu. Anh Sỹ cho biết chỉ còn duy nhất khoang máy của tàu Dìn Ký là thợ lặn chưa vào được, do đó nghi vấn cao nhất có thể khi bị bể khoang máy, cháu Khánh có thể rơi vào trong khoang máy và bị kẹt bên trong.

Theo các thợ lặn, do lượng nước tràn vào khoang quá lớn, tàu cẩu cứu hộ của Công ty Bạch Đằng (TP.HCM) dùng cáp để neo vào đầu tàu Dìn Ký và dùng cẩu kéo đầu tàu (phần còn chìm dưới nước) vào bờ nhưng bất lực. Cáp liên tục bị đứt do căng quá lực. Trong khi đó, dòng nước chảy ngược và dâng cao theo thủy triều nên suốt hơn 10 giờ liền không thể nào đưa tàu nổi lên mặt nước hoàn toàn.

Đại tá Võ Đức Thành- Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương cho biết, dự kiến đến sáng hôm nay (23.5) mới có thể trục vớt tàu Dìn Ký nổi lên mặt nước hoàn toàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem