Hạt tiêu-hạt gia vị của Việt Nam tăng giá mạnh chưa từng có, đây là 3 thị trường hút hàng bất ngờ
Một loại hạt gia vị của Việt Nam tăng giá mạnh chưa từng có, đây là 3 thị trường hút hàng đến bất ngờ
Thiên Hương
Thứ tư, ngày 22/05/2024 15:33 PM (GMT+7)
Nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu từ các thị trường lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc, EU đang tăng, dẫn đến giá tiêu trên thị trường thế giới tăng cao, kéo theo giá tiêu của Việt Nam tăng mạnh chưa từng có.
Theo ghi nhận của PV Dân Việt, giá tiêu hôm nay (22/5) tại các vùng trồng tiêu chính của Việt Nam tiếp tục tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg và đạt mức giá mới cao nhất trong vòng 2 năm gần đây.
Cụ thể, tại khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk đạt 115.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với hôm qua. Tại Gia Lai và Đắk Nông, giá tiêu đang được thương lái thu mua cùng ở mức 115.000 - 116.000 đồng/kg, tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg so với ngày trước đó.
Giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang ở mức cao nhất, đạt 117.000 đồng/kg (xem bảng).
Thị trường
Giá trung bình (đồng/kg)
Thay đổi
Gia Lai
115.000
+2.000
Bà Rịa - Vũng Tàu
117.000
+1.000
Đắk Lắk
115.000
+2.000
Bình Phước
116.000
+2.000
Đăk Nông
116.000
+3.000
Giá tiêu xuất khẩu (sàn Kochi)
59.200
0
Tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’Gar (tỉnh Đắk Lắk), gia đình bà Nguyễn Thị Long đã kinh doanh nông sản hàng chục năm nay. Mùa vụ thu hoạch hồ tiêu năm 2024, mỗi ngày, gia đình bà thu mua khoảng 20 tấn tiêu, giảm 20-30 tấn/ngày so với các năm trước.
Theo bà Long, sản lượng thu mua giảm do diện tích hồ tiêu đã giảm, bên cạnh đó người trồng tiêu cũng chưa bán ra nhiều. Phần lớn bà con nông dân đang tích trữ lại cà phê và hồ tiêu vì mong muốn đạt mức giá cao hơn. Bà Long dự đoán, giá hồ tiêu sẽ đạt 150.000 đồng/kg vào năm 2025, giá cà phê sẽ đạt mốc 120.000 đồng/kg, do đó, sau khi thu mua, gia đình bà cũng không bán hết mà trữ khoảng 50% sản lượng để đợi giá cao hơn.
Giá tiêu xuất khẩu tăng cao
Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), 4 tháng đầu năm nay xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam giảm về lượng nhưng tăng về giá trị nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Đáng chú ý, xuất khẩu hồ tiêu sang Mỹ tăng mạnh 45,2%, nhưng giảm sâu hơn 95% ở thị trường Trung Quốc.
Riêng trong tháng 4/2024, Việt Nam xuất khẩu được 26.245 tấn hồ tiêu các loại; gồm 23.705 tấn tiêu đen và 2.540 tấn tiêu trắng với kim ngạch đạt 116,5 triệu USD. So với tháng trước lượng xuất khẩu tăng 2,2%, giá trị tăng 5,2%.
Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen của Việt Nam trong tháng đạt 4.292 USD/tấn, tăng 4%. Giá xuất khẩu tiêu trắng đạt 6.034 USD/tấn, tăng 6,5% so với tháng 3/2024.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được 83.067 tấn hồ tiêu các loại, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 352 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu giảm 19,4%, tuy nhiên kim ngạch tăng 10,3%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen là 4.065 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.678 USD/tấn, tăng lần lượt 19,4% đối với tiêu đen và 14,5% đối với tiêu trắng so với cùng kỳ năm trước.
Châu Á hiện chiếm tới 36,2% tổng sản lượng xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam, tuy nhiên trong 4 tháng đầu năm 2024 sản lượng xuất khẩu sang khu vực này có sự chuyển dịch khi giảm tới 52% so cùng kỳ 2023; trong đó, giảm mạnh nhất là thị trường Trung Quốc, giảm tới 95,2%, UAE giảm 23%.
Ấn Độ hiện là thị trường nhập khẩu nhiều nhất hồ tiêu Việt Nam ở châu Á trong 4 tháng đầu năm với 5.552 tấn, chiếm 6,7% và tăng 23,9% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cũng tăng ở một số thị trường như Hàn Quốc tăng 157,4%, Pakistan tăng 59,7% và Philippines tăng 18,5%.
Đáng chú ý, xuất khẩu hồ tiêu sang các nước châu Mỹ cũng tăng mạnh, đạt 40,6% và chiếm 30,2% thị phần xuất khẩu. Trong đó, Mỹ đang là thị trường xuất khẩu hồ tiêu riêng lẻ lớn nhất của Việt Nam với sản lượng đạt 22.774 tấn, tăng 45,2% so với cùng kỳ 2023 và chiếm 27,4% tổng sản lượng xuất khẩu.
Khu vực châu Âu hiện chiếm 26,8% thị phần xuất khẩu tiêu Việt Nam, so cùng kỳ năm ngoái tăng 33,6%. Đứng đầu nhập khẩu nhiều hạt tiêu từ Việt Nam là các thị trường Đức tăng 104,7%; Hà Lan tăng 52,8%, Nga tăng 68,7%.
Sản phẩm hạt tiêu xuất khẩu của nước ta đang có xu hướng ngày càng tăng mạnh sản phẩm chế biến. Trong quý I/2024, tỷ trọng xuất khẩu hạt tiêu đen giảm từ 75,78% trong quý I/2023 xuống 67,11% trong quý I/2024. Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu hạt tiêu đen xay tăng từ 10,49% lên 16,06%; hạt tiêu trắng xay tăng từ 3,97% lên 5,52% trong quý I/2024.
Theo phân tích của ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco ĐakLak), giá cà phê và hồ tiêu thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, cho thấy giá trị nội tại của nông sản Việt đã sang trang mới. Đây là cơ hội để đổi mới phương thức canh tác theo xu hướng xanh, ứng phó với Biến đổi Khí hậu và thích ứng với môi trường. Giá nông sản tăng cũng cho thấy tầm quan trọng của việc liên kết sản xuất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.