Hãy coi như một cơ thể

Thứ tư, ngày 18/01/2012 08:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chương trình xây dựng NTM mới qua được hơn 1 năm, nhưng tại nhiều địa phương đã tỏ ra sốt ruột, mong sớm đạt được càng nhiều tiêu chí, càng tốt. Sự sốt ruột thể hiện ở chỗ, địa phương khi nói về những khó khăn đều “kêu” lên nào là tiêu chí quá khó, không đủ nhân lực để làm.
Bình luận 0

Xây dựng NTM là để làm cho dân, vì dân, hướng tới một nông thôn giàu mạnh, nhưng nhiều nơi vẫn cứ coi xây dựng NTM như một thành tích, một cuộc thi hay như là chỗ “màu mỡ” có dự án giải ngân. Có lẽ, đã đến lúc chúng ta cần nói cho dễ hiểu và dễ hình dung hơn là, hãy coi NTM như một cơ thể và hiện cơ thể ấy mới đang ở dạng “sơ sinh”, tức mới bắt đầu hình thành những hình hài đầu tiên.

Cơ thể “sơ sinh” ấy cần được nuôi dưỡng, xây dựng theo quy trình, bắt đầu từ tập bò, rồi mới đến tập đứng, tập đi và trưởng thành. Không thể nóng vội, bắt một cơ thể vừa mới “đẻ” ra đã biết đi, biết đứng.

Trong 19 tiêu chí về NTM, có những tiêu chí chỉ cần tiền đổ vào là hoàn thành được ngay chỉ trong vòng 1-2 năm, chẳng hạn như giao thông, thủy lợi. Song có những tiêu chí cần một quá trình để chuyển biến, thay đổi, có thể phải mất 5-7 năm, thậm chí 10 năm, như chuyển đổi cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp hay thay đổi phong tục, tập quán văn hóa, đôi khi còn mất cả một thế hệ.

Thế nhưng, điểm lại kết quả vừa qua tại 11 xã điểm, mới qua chưa đầy 3 năm xây dựng hầu như xã nào báo cáo lên cũng đạt 15-17 tiêu chí, có xã đã đạt tới 18 tiêu chí. Ở đây, chúng ta có quyền đặt câu hỏi, vì sao có những xã ban đầu chỉ đạt có 3-4 tiêu chí, mà có mấy năm đã đạt gần hết, thành tích ấy có thực không?

Chẳng hạn như có xã, trước đây lao động làm trong nông nghiệp vẫn chiếm 70-80%, trong có 3 năm đã giảm được xuống còn 30-40%, vậy số lao động giảm đó được chuyển đi làm gì, có thực được chuyển đổi không. Hay về thu nhập, hầu như xã nào cũng tăng gấp đôi so với trước khi xây dựng NTM, vậy nguồn thu nhập ấy lấy từ đâu mà nhanh thế?

Ông Tăng Minh Lộc- Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn thừa nhận: “Các tiêu chí ấy là do địa phương tự đánh giá và đưa lên, chưa có cơ quan nào thẩm định chất lượng của các tiêu chí đó”. Một đứa trẻ mới đẻ ra, cần phải có thời gian để hoàn thiện, không thể bắt ép chúng mau lớn, trưởng thành ngay được.

Xây dựng NTM cũng vậy, chúng ta cần có thời gian, có quá trình, việc đạt được tiêu chí sớm hay muộn không quan trọng bằng chất lượng bộ mặt nông thôn, nhất là đời sống của người dân như thế nào.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem