HĐND TP.HCM: 'Nóng' vì tình hình dịch bệnh

Thứ sáu, ngày 15/07/2011 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dịch bệnh làm chết nhiều trẻ là vấn đề “nóng” nhất được các đại biểu tập trung chất vấn trong ngày làm việc thứ hai kỳ họp HĐND TP.HCM khóa VIII.
Bình luận 0

Báo cáo trước HĐND, bác sĩ Phạm Viết Thanh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết ngành đã chủ động triển khai chương trình phòng chống bệnh tay chân miệng từ tháng 3.2011 nhưng việc có nhiều trẻ chết là do bệnh có biến chứng từ một loại virus chủng mới khiến cả ngành “không biết đâu mà lần”.  Ngành y tế thành phố phải nhiều lần hội chẩn và thay đổi phác đồ điều trị…

Toàn thành phố tính đến nay đã có 20 trẻ tử vong vì bệnh này (cả nước có tất cả 48 trẻ tử vong), chiếm tỷ lệ 10% tổng số trẻ mắc bệnh. Khi các đại biểu chất vấn vì sao để tử vong nhiều như vậy, đại diện ngành y tế nói: “Con số đó còn đáng được mừng vì so sánh với các nước, khu vực trên thế giới như Đài Loan cũng bị chết 10%, Trung Quốc 15% hay Indonesia, Malaysia trẻ mắc bệnh này chết tới 15 – 20%”.

Trao đổi bên lề kỳ họp với phóng viên Dân Việt, một đại biểu đã tỏ ra khá bức xúc trước sự bình thản của vị giám đốc Sở Y tế trước tỷ lệ này: “Cứ 10 trẻ mắc bệnh có 1 trẻ chết, dẫu có ít hơn thế giới nhưng tỷ lệ chết đáng sợ như thế, đáng lẽ ngành y tế phải lấy đó làm trăn trở, chứ có đâu lại xem như là thành tích và “lấy làm mừng” được”. Bởi thế nên các đại biểu càng tỏ ra lo lắng khi dịch bệnh tay chân miệng chưa dứt thì dịch sốt xuất huyết lại kéo tới.

Đại biểu Thái Tuấn Chí chất vấn tại sao bệnh sốt xuất huyết là bệnh diễn ra hàng năm mà năm nay ngành y tế lại để tới 4.700 ca mắc, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, và đã có 2 ca tử vong, trong đó 1 ca chết vì định bệnh sai qua bệnh amidan. Làm chết người như thế là do trình độ chuyên môn của bác sĩ kém và trách nhiệm có phải thuộc về ngành y tế?

Bác sĩ Thanh đã đính chính rằng tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết năm nay chỉ cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Và nguyên nhân bệnh tăng là do… các công trình kênh rạch đang xây dựng nhiều, rồi mưa xuống gây đọng nước, tạo lăng quăng và muỗi truyền bệnh. Một vấn đề y tế cũng được các đại biểu phản ánh là các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cho các quận huyện và xây dựng các bệnh viện ở đầu cửa ngõ thành phố làm chậm, hiện còn 101 dự án “án binh bất động”.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Quế Trân phản ánh: “Cử tri huyện Bình Chánh hiện chỉ ao ước có được một trạm y tế cho ra trạm y tế, để có thể kịp thời cứu chữa, cấp cứu người bệnh, chứ chưa dám mơ có một bệnh viện”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem