Hé lộ nguyên nhân gây ra vết nứt trên cao tốc tỷ đô Nội Bài – Lào Cai

Vinh Hải Thứ ba, ngày 07/10/2014 18:45 PM (GMT+7)
Chiều 7.10, tại cuộc họp báo Quý III của Bộ GTVT, nguyên nhân và phương án xử lý vết nứt trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã được Chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) công bố.
Bình luận 0
Ông Lê Kim Thành – Phó Tổng giám đốc VEC, Giám đốc Ban QLDA Nội Bài – Lào Cai cho biết: “Sáng cùng ngày, Bộ GTVT cũng đã tổ chức họp để đưa ra giải pháp xử lý hiện tượng nứt tại Km83 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và các cơ quan liên quan trực thuộc Bộ GTVT”.

Theo đó, vị trí xảy ra vết nứt nằm trong đoạn địa chất phức tạp, có bất thường về địa tầng (không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như xuất hiện tại mặt cắt địa chất kề đó).

Đồng thời, lớp đất yếu nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30% đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định. Đây được cho là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nứt mặt đường tại Km83.

Ông Thành cho biết, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu thi công ngay bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường với kích thước rộng 20m cao 2,5m (tại mép ngoài bệ phản áp, dốc thoát nước 4%), dài 180m (từ Km82+950 đến Km83+130).

Trong khi thi công cần kết hợp với các biện pháp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh kịp thời. Căn cứ trên kết quả xử lý, sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.


Trước câu hỏi về tiên lượng đối với 9 vị trí khác đang theo dõi lún trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ông Lê Kim Thành cho hay: “Chúng tôi đã tiến hành khảo sát tại các vị trí này nhưng chưa phát hiện ra bất thường, bởi không thể thực hiện khoan thăm dò tất cả các vị trí, có thể có vị trí xen kẹt. Hy vọng là không có nhưng cũng không thể nói trước là không có bất thường”.

Ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT giải thích thêm: “Trên toàn tuyến có 10 vị trí lún, theo nguyên lý tính toán là phải có thời gian chờ lún từ 6 – 9 tháng. Nếu vậy, toàn bộ 245km sẽ không khai thác được. Bộ GTVT đã thống nhất cắm biển và khai thác tạm thời, đồng thời theo dõi để xử lý”.

Trước đó, ngay sau khi phát hiện vết nứt trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, đơn vị chủ đầu tư đã chỉ đạo Tư vấn giám sát hướng dẫn Nhà thầu tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng vết nứt và khoan khảo sát nhằm xác định cụ thể cấu tạo địa tầng khu vực. Cụ thể đã khoan 2 mặt cắt tại lý trình Km 83+025 và Km83+050 với tổng số 8 lỗ khoan. Kết quả khoan khảo sát đã phát hiện sự bất thường về địa tầng. Cấu tạo địa tầng tại vị trí này trước đó không phát hiện được trước đây do nằm giữa 2 mặt cắt khoan khảo sát địa chất.

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thông xe ngày 21.9 vừa qua sau 5 năm xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 1,4 tỉ USD. Ngay sau khi thông xe đã phát hiện vết nứt tại khu vực Km83 gây sự chú ý, quan tâm đặc biệt của dư luận.
 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem