Hệ thống dịch vụ công Hà Nội "sập", có tình trạng "đùn đẩy trách nhiệm"
Hệ thống dịch vụ công Hà Nội "sập": Có tình trạng "đùn đẩy trách nhiệm"?
Thành An
Thứ ba, ngày 02/02/2021 12:31 PM (GMT+7)
Trang web dichvucong.hanoi.gov của TP.Hà Nội không truy cập được, đồng nghĩa hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội đang bị ngưng trệ khiến cả chục nghìn hồ sơ ùn tắc.
Ghi nhận của PV Dân Việt cho thấy, tới 12h15 trưa nay (2/2), truy cập vào trang https://dichvucong.hanoi.gov.vn/dich-vu-truc-tuyen vẫn tình trạng báo lỗi truy cập.
Trước đó, nhiều người dân phản ánh hệ thống này đã bị lỗi một số mục trong 2 ngày 11-12/1, dù trang https://dichvucong.hanoi.gov.vn/dich-vu-truc-tuyen vẫn truy cập được. Tuy nhiên, từ chiều ngày 1/2, trang web này đã "báo lỗi 404".
Chưa rõ nguyên nhân
Về việc này, trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo Văn phòng UBND TP.Hà Nội cho biết: "Hiện đang kiểm tra và sẽ thông tin sau".
Theo thông báo của Văn phòng UBND TP.Hà Nội tới bộ phận một cửa điện tử các bộ phận, từ hôm qua 1/2, hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp TP.Hà Nội gặp sự cố về kỹ thuật gây gián đoạn trong truy cập hệ thống, ảnh hưởng đến việc xử lý hồ sơ của các cơ quan, đơn vị.
Theo thống kê, dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội tiếp nhận khoảng 5.000 - 6.000 hồ sơ/ngày (từ đầu tháng 1/2021 đến nay đã tiếp nhận và xử lý gần 55.800 hồ sơ), do đó việc cổng này ngưng hoạt động 2 ngày qua đã khiến cả chục nghìn hồ sơ ùn tắc.
Hiện, Văn phòng UBND TP.Hà Nội vẫn đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để tìm hiểu nguyên nhân và khẩn trương khắc phục sự cố để đưa hệ thống hoạt động trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất có thể. Dự kiến sẽ hoàn thành trong hôm nay (2/2).
Văn phòng UBND TP.Hà Nội cho rằng, đây là sự cố ngoài mong muốn, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị được biết và chủ động thông tin khi công dân tới trụ sở thực hiện giao dịch hành chính; đồng thời tạm thời thực hiện tiếp nhận, xử lý giấy cho công dân.
Bà Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử dùng chung và các dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội do Văn phòng UBND TP.Hà Nội quản lý.
Có tình trạng "đùn đẩy trách nhiệm"?
Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) Hà Nội đã có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội liên quan đến hoạt động của Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử dùng chung và các dịch vụ công trực tuyến của TP.
Theo Sở TTTT Hà Nội, UBND TP.Hà Nội đã giao Văn phòng UBND TP.Hà Nội chủ trì, triển khai Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử dùng chung và các dịch vụ công trực tuyến của TP. "Vì vậy khi cần trao đổi về nội dung trên, Sở TTTT đề nghị Văn phòng UBND TP chỉ đạo Trung tâm Tin học - Công báo tham mưu văn bản gửi Sở TTTT. Việc Trung tâm Tin học - Công báo gửi văn bản thông báo tới Sở TTTT là chưa đúng thẩm quyền", văn bản của Sở TTTT Hà Nội nêu.
Sở TTTT Hà Nội khẳng định hiện tại không giữ bất cứ tài khoản quản trị nào liên quan đến Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử dùng chung và các dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội.
Văn phòng UBND TP, trực tiếp là Trung tâm Tin học - Công báo được giao là đầu mối trong quản lý, duy trì và vận hành - chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra sự cố với Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử dùng chung và các dịch vụ công trực tuyến của TP.
Đặc biệt, Sở TTTT Hà Nội cũng đề nghị Trung tâm Tin học - Công báo "không đề xuất nội dung đùn đẩy trách nhiệm cho Sở TTTT".
Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội hoạt động trên đường truyền do Công ty TNHH Viettel - CHT (Viettel IDC) cung cấp.
Tuy nhiên, nguồn tin từ Viettel IDC cho biết, doanh nghiệp này không liên quan đến việc Cổng dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội ngưng hoạt động.
Trước đó, Viettel IDC nhiều lần có văn bản đề nghị phía Hà Nội thanh toán công nợ liên quan đến việc cung cấp dịch vụ này, nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.