Hết hồn cả cơ trưởng lẫn cơ phó ngủ gật suốt 28 phút khi đang lái máy bay chở 153 hành khách

Phương Đăng (theo India Today) Thứ hai, ngày 11/03/2024 20:02 PM (GMT+7)
Một máy bay chở khách của hãng hàng không Batik Air (Indonesia) đã bay chệch hướng sau khi cả 2 phi công trên máy bay ngủ quên suốt 28 phút, theo báo cáo do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia công bố.
Bình luận 0
Hết hồn cả cơ trưởng lẫn cơ phó ngủ gật suốt 28 phút khi đang lái máy bay chở 153 hành khách- Ảnh 1.

Một máy bay của hãng hàng không Batik Air. Ảnh IT

Bộ Giao thông Vận tải Indonesia tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về vụ việc cả cơ trưởng lẫn cơ phó ngủ gật suốt 28 phút khiến máy bay chở khách bay chệch hướng.

Theo báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT), vụ việc xảy ra hôm 25/1. cả phi công và cơ phó của chiếc Batik Air BTK6723 đều ngủ quên trong chuyến bay từ Kendari ở tỉnh Đông Nam Sulawesi đến thủ đô Jakarta của Indonesia. Tuy nhiên, may mắn không ai trong số 153 hành khách và 4 tiếp viên trên máy bay bị thương trong chuyến bay và máy bay cũng không bị hư hại gì.

Sau đó, chuyến bay kéo dài 2 giờ 35 phút hạ cánh thành công và an toàn xuống Jakarta.

Theo báo cáo của KNKT, máy bay dự kiến đi từ Jakarta đến Kenderi, sau đó quay trở lại. Trong quá trình chuẩn bị cho chuyến bay ở Jakarta ngày 25/1, cơ phó đã báo với cơ trưởng rằng anh mệt mỏi vì chưa "nghỉ ngơi hợp lý". 

Sau khi máy bay bay ở độ cao 11km, cơ trưởng cho phép cơ phó nghỉ ngơi và cơ phó đã ngủ "khoảng 30 phút" bên trong buồng lái. Cơ phó đã thức dậy trước khi máy bay bắt đầu hạ cánh xuống Kenderi.

Ngoài ra, trong quá trình quá cảnh, cả hai phi công của máy bay đều ăn mì ăn liền trong buồng lái - điều không được phép theo các quy định an toàn bay.

Sau khi máy bay BTK6723 khởi hành từ Kenderi và đạt đến độ cao hành trình, cơ trưởng (còn được gọi là phi công chỉ huy) đã đề nghị cơ phó giám sát máy bay để anh có thể chợp mắt nghỉ ngơi và được cơ phó đồng ý. 

Sau đó một lúc, cơ trưởng thức dậy và hỏi liệu cơ phó có muốn nghỉ ngơi một chút không. Khi cơ phó trả lời không cần, cơ trưởng tiếp tục ngủ.

Theo báo cáo của KNKT, khoảng 90 phút sau khi chuyến bay cất cánh, khi cơ trưởng vẫn ngủ say, cơ phó cũng vô tình ngủ gật.

Khoảng 12 phút sau lần truyền tín hiệu cuối cùng được ghi nhận từ cơ phó, Trung tâm kiểm soát khu vực Jakarta (ACC) đã cố gắng liên lạc với các phi công của chuyến bay BTK6723 nhưng không có phản hồi từ họ. Jakarta ACC cũng đã nhờ các phi công khác gọi cho các phi công của hãng hàng không Batik Air nhưng vô ích.

Gần 28 phút sau, cơ trưởng tỉnh dậy và nhận thấy "máy bay không đi đúng đường bay". Lúc này, anh đánh thức cơ phó và nói dối với ACC rằng chuyến bay gặp phải "sự cố liên lạc vô tuyến" nhưng đã được giải quyết.

Chuyến bay sau đó đã hạ cánh an toàn ở Jakarta.

Báo cáo của KNKT không tiết lộ tên của các phi công, nhưng xác định cơ trưởng 32 tuổi và cơ phó 28 tuổi - đều là nam giới người Indonesia. 

"Cơ phó vừa đón một cặp song sinh một tháng tuổi và "đã phải thức dậy nhiều lần trong đêm để giúp vợ chăm sóc em bé", báo cáo cho biết thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem