Hết thuốc chữa

Thứ tư, ngày 10/11/2010 07:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày qua, TP.HCM ngập trong nước. Tội nghiệp cho người dân đang chịu cảnh ngập lụt giữa lòng thành phố, họ chỉ biết cam chịu và không có sự lựa chọn nào khác. Điều mà họ có thể làm, đó là ngửa mặt kêu trời!
Bình luận 0

Sau một đợt ngập nước sẽ có nhiều hố “tử thần” xuất hiện, sẽ có nhiều lỗ cống mất nắp trở thành những chiếc bẫy nguy hiểm. Người dân từng chứng kiến trẻ em rơi hố ga mà chết, người lớn bị nước cuốn xuống lỗ cống thiệt thân và rất nhiều loại xe khác nhau sập hố “tử thần”. Những tai nạn như vậy sẽ còn xảy ra, bởi vì trước những diễn biến từ thực tế, có thể thấy rằng chưa có giải pháp xử lý hiệu quả từ phía chính quyền.

Tiền bỏ ra để xử lý ngập nước rất lớn, đầu tư xây bờ bao cũng không nhỏ, nhưng tất cả đều chưa đem lại hiệu quả. Nhiều con đường, địa bàn dân cư ngày càng bị ngập nặng hơn. Chỉ mỗi cái bờ bao, nhưng chính quyền không làm được một cách kiên cố, ổn định. Thật không thể hiểu nổi, năm nào cũng vỡ bờ bao, dân chạy lụt, nông dân trồng mai, cây cảnh và các loại cây trái khác thì sạt nghiệp vì vỡ bờ bao. Và cứ mỗi lần vỡ, lại chi hàng chục tỷ đồng gia cố, tiền ngân sách cứ thế mà rơi vãi... Chất lượng thi công thấp cuối cùng cũng được những đợt triều cường phi tang, chỉ có dân gánh chịu hết hậu quả.

Trên nhiều tuyến đường của TP.HCM, tình trạng đường bị băm nát, sửa chữa, xây dựng dang dở kéo dài nhiều tháng, nhiều năm. Nhiều con đường làm đi chỉnh lại mãi không xong. Có những con đường ngập nặng, phải bù lún, phải nâng cốt nền… Điển hình như đường Nguyễn Hữu Cảnh, sửa chữa rất nhiều lần, tốn kém hàng trăm tỷ đồng, ngày 8-11 vừa qua, UBND TP.HCM lại tiếp tục giao cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 thực hiện dự án sửa chữa, khắc phục các hư hỏng. Đây cũng là con đường ngập lụt triền miên và được xem là “hết thuốc chữa”.

Nhiều người từng nói, TP.HCM sẽ đến lúc chỉ còn một điểm ngập, đó là ngập toàn thành phố. Lý lẽ này rất thuyết phục, cứ nhìn những trận ngập vừa qua, ai cũng biết là hết thuốc chữa. Cho nên, niềm hy vọng một ngày được sống đúng với tiêu chuẩn người dân của một đô thị văn minh, an toàn là rất xa xôi, hay nói một cách chân thành là người dân đã mất niềm tin...

Đường bị ngập, bờ bao bị vỡ, các hố “tử thần”, các bẫy công trình là do con người tạo ra hoặc do con người quá kém không làm và không khắc phục được. Trình độ quản lý điều hành hạn chế, tầm nhìn và trách nhiệm không cao thì không thể xây dựng một đô thị văn minh, không thể tạo ra những sản phẩm xã hội có chất lượng cao. Cán bộ thiếu khả năng và tinh thần trách nhiệm là một tồn tại và cũng là nguyên nhân tạo ra các hệ lụy xã hội khác. Biết như vậy nhưng thuốc nào chữa được căn bệnh này?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem