Hiến kế bảo vệ trẻ khỏi bạo hành: Buộc lắp camera ở trường tư

Thứ năm, ngày 19/12/2013 17:08 PM (GMT+7)
Khi lòng tin không còn thì cần phải tăng cường giám sát. Nếu tất cả các nhà trẻ tư thục, nhóm trẻ tư đều có camera theo dõi thì sẽ không bao giờ có bạo hành trẻ em.
Bình luận 0
Không có camera theo dõi, không cấp phép hoạt động

Diễn đàn: Làm gì để bảo vệ trẻ khỏi bị bạo hành?

Từ các vụ bảo mẫu bạo hành trẻ dã man, chấn động dư luận, những ông bố, bà mẹ thông thái hãy cùng bàn các giải pháp để bảo vệ con trẻ được an toàn. Mọi ý kiến hiến kế của độc giả xin gửi về địa chỉ hòm thư baodanviet@gmail.com.

Trước đây khi đặt vấn đề các lớp mầm non cần đặt camera theo dõi thì bị các cô giáo phản ứng dữ dội. Họ cho rằng họ không thể làm việc được khi có người cứ nhìn chằm chằm mình từ sáng đến chiều. Nhưng sau hàng loạt vụ bạo hành trẻ em nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây, tôi nghĩ rằng vấn đề trang bị camera cần phải là điều kiện bắt buộc khi cấp phép hoạt động cho các cơ sở giáo dục mầm non tư thục. Khi lòng tin không còn thì chỉ còn biết trông chờ vào... máy móc.

img
Dư luận bàng hoàng trước vụ bảo mẫu bạo hành dã man trẻ mầm non ở TP.HCM

Cụ thể, mỗi lớp học cần ít nhất 3 camera, 1 cái gắn trong lớp, vị trí có thể quan sát tất cả lớp học (thường thì một lớp tư thục diện tích rất nhỏ chỉ cần 1 camera là đủ); ở hành lang lớp 1 cái và 1 cái ở sân chơi.

Nếu trang bị một lần thì tổng chi phí cũng chỉ từ 10 – 20 triệu đồng là đủ. Hệ thống camera này được kết nối internet giúp bất kỳ phụ huynh nào cũng có thể truy cập và theo dõi hoạt động của con mình trên lớp mọi thời gian trong ngày.

Thực tế phũ phàng nhìn từ vụ bảo mẫu hành hạ trẻ dã man

Thực tế, hiện nay đã có nhiều trường mầm non tư thục trang bị được hệ thống này và được các bậc phụ huynh rất tin tưởng. Tuy nhiên, đó chỉ là tự phát, và các trường có gắn camera theo dõi thường lấy chi phí chăm trẻ cao hơn bình thường. Học phí các trường này từ 2 triệu – 2,5 triệu/học sinh/tháng, trong khi những trường không có camera học phí chỉ từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu/học sinh/tháng.

Nhiều phụ huynh nghèo vì phải chắt bóp chi tiêu mà chấp nhận rủi ro cho con học trường không có thiết bị theo dõi, mặt khác, những phụ huynh này không có phương tiện và thời gian để theo dõi con mình. Chính vì vậy phải coi đây là một yêu cầu bắt buộc để không có sự phân biệt giữa các trường dẫn đến chênh lệch mức học phí quá cao như vậy.

Tăng cường giám sát cấp xã phường


Để giải quyết vấn đề phụ huynh là những người lao động bình thường không có điều kiện mua sắm thiết bị theo dõi, không có thời gian theo dõi thường xuyên thì cần phải có sự can thiệp sâu của chính quyền cấp xã, phường.

Theo tôi được biết, hiện mỗi xã phường đều có một lực lượng (nhỏ) làm nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra theo dõi các trường mầm non tư thục trên địa bàn. Nhưng lực lượng này hiện rất mỏng, không được hỗ trợ nhiều về kinh tế, phương tiện, trong khi hệ thống các trường quá nhiều họ không thể bao quát được.

Bảo mẫu 9x: Không ăn lại thứ đã ói thì lấy đâu ra ăn tiếp

Khi đã bắt buộc lắp đặt các thiệt bị theo dõi tại các trường mầm non thì có thể phát triển đội ngũ giám sát phường, xã thành một “dịch vụ” bảo vệ trẻ em. “Dịch vụ” này nằm trong hoạt động xã, phường nhưng tự thu chi. Trong khi Nhà nước chưa có kinh phí để nuôi dưỡng bộ phận này thì phụ huynh – những đối tượng có nhu cầu cần làm ngay điều đó để đảm bảo an toàn cho con mình. Phụ huynh khi cho con đi học các trường mầm non sẽ tìm đến UBND các xã để nộp một khoản phí được gọi là “phí bảo vệ trẻ em”, khoản phí rất nhỏ có thể chỉ là 70.000 đồng/năm – 80.000 đồng/năm nhưng ngược lại UBND xã mà cụ thể là đội ngũ giám sát sẽ cam kết theo dõi 24/24 để đảm bảo phát hiện tiêu cực, bạo hành xảy ra ở tất cả các trường mầm non trên địa bàn để báo cáo xử lý.

Từ khoản chi phí đóng góp của phụ huynh và ngân sách của phường, xã, đội ngũ này sẽ được trang bị hệ thống máy tính theo dõi kết nối với camera của tất cả các trường mầm non trên địa bàn (giống hoạt động camera theo dõi trong các siêu thị, khu trung cư...).

Họ chỉ cần cắt cử người trực hàng ngày trên màn hình máy tính là có thể quan sát tất cả hoạt động của các trường mầm non. Với cách làm này, tôi nghĩ sẽ không có giáo viên nào dám bạo hành trẻ. Cũng với cách làm này, chính quyền địa phương có thể quản lý một cách sát sao hoạt động của các trường trên địa bàn mình.

Đến lúc có sự việc xảy ra cũng không thể đổi lỗi cho nhau, đùn đẩy trách nhiệm được nữa.


Lê Trọng Minh (chuyên gia giáo dục, Tây Hồ - Hà Nội)
Tùng Anh (ghi) (Tùng Anh (ghi))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem