Hiện tượng xe xả khói trắng vào mùa đông có đáng lo lắng?

Thu Hà Thứ sáu, ngày 07/01/2022 14:53 PM (GMT+7)
Nếu ô tô xả khói trắng vào thời điểm mùa đông hoặc khi xe vừa mới mua thì có thể yên tâm sử dụng. Những thời điểm khác thì không được chủ quan.
Bình luận 0

Tại sao xảy ra hiện tượng ôtô xả khói trắng vào mùa đông

Sở dĩ vào mùa đông, ôtô hay xuất hiện khói trắng ở ống xả sau khởi động là do dầu bảo quản nằm trong phần ống xả xe bị đốt nóng, khi cháy sẽ tạo ra khói trắng, hiện tượng này chứng tỏ xe mới hoạt động bình thường.

Trong trường hợp thời tiết có nhiệt độ thấp thêm vào đó độ ẩm trong không khí cao dẫn tới khí xả và nước ở thể hơi khi thoát ra ngoài, gặp nhiệt độ thấp cộng thêm độ ẩm bên ngoài cao khi bị làm lạnh nhanh, ngưng tụ thành các hạt nước nhỏ li li chú ý quan sát sẽ thấy nó có màu trắng.

Do đó vào mùa đông khi nhiệt độ càng giảm, độ ẩm càng lớn thì thời gian khí xả có màu trắng càng lâu.

Cách khắc phục khi xe xả khói trắng vào mùa đông - Ảnh 1.

Mùa đông khi nhiệt độ càng giảm, độ ẩm càng lớn thì thời gian khí xả có màu trắng càng lâu

Khói trắng có phải là vấn đề hay không thì tùy thuộc theo độ dày. Khói trắng là sự ngưng tụ bình thường trong hệ thống ống xả. Vì vậy, nếu nó mỏng như hơi nước thì không có vấn đề gì để lo lắng, nhưng nếu nó dày thì có thể là một vấn đề lớn.

Cách khắc phục khi xe xả khói trắng vào mùa đông

Để khắc phục tình trạng xe xả ra khói trắng cần thực hiện những cách dưới đây:

Kiểm tra ống xả bằng trực quan

Khi thấy xe nhả khói trắng cần xác định xem nguyên nhân có phải do hơi nước đọng lại trong ống xả hay không. Nếu không phải từ hơi nước đọng lại trong ống xả, cần chuyển sang kiểm tra nước làm mát.

Cách khắc phục khi xe xả khói trắng vào mùa đông - Ảnh 2.

Khi thấy xe nhả khói trắng cần xác định xem nguyên nhân có phải do hơi nước đọng lại trong ống xả hay không

Kiểm tra nước làm mát

Nếu xe thải ra khói trắng cùng với mùi ẩm khó chịu do nước làm mát bị đốt cháy, bốc hơi và dầu hộp số cháy. Lúc này cần xem lại mực nước làm mát và cả mức dầu hộp số để xác định chính xác nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Kiểm tra áp suất hệ thống làm mát nếu thấy két nước làm mát bị hụt nước và động cơ quá nóng, đồng thời thay mới van của nắp động cơ nếu thấy cần thiết.

Bổ sung nước làm mát và dầu hộp số ngay trước khi tiến hành các bước sửa chữa. Nếu cần thiết phải đưa xe đến các garage để kiểm tra toàn diện, tránh để tình trạng tồi tệ xảy ra với chiếc xe.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem