HLV Ferguson đã sai lầm trong việc dùng người

Chủ nhật, ngày 29/05/2011 18:32 PM (GMT+7)
Dân Việt - Là một HLV lão làng nhưng trong trận chung kết Champions League, Sir Ferguson đã mắc phải không ít những sai lầm trong việc sử dụng cầu thủ khiến MU thêm một lần thất bại trước Barca.
Bình luận 0

Không ít người đã bất ngờ khi thấy HLV Ferguson để cả Fletcher lẫn Anderson - những tiền vệ đánh chặn thiên về sức mạnh, ngồi trên băng ghế dự bị. Thay vào đó ông lại bố trí Carrick và Giggs đá cặp tiền vệ trung tâm còn hai cánh dành cho Valencia và Park Ji Sung.

img
 

Với việc bố trí đội hình như vậy, tuyến giữa của MU hoàn toàn lép vế so với tuyến giữa của Barca. Ngoại trừ khoảng 10 phút đầu tiên làm chủ được khu trung tuyến, trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu, hàng tiền vệ của MU hầu như không cầm được bóng và có rất ít đường chuyền sáng tạo lên tuyến trên cho hàng tiền đạo.

Bị Barca ép liên tục trong nửa cuối hiệp một cũng như trong những phút đầu hiệp hai bằng những pha phối hợp nhỏ, nhuyễn, đánh thẳng vỗ mặt vào trung lộ, thế nhưng Sir Ferguson đã không thực hiện được một sự thay đổi nào đáng kể và hiệu quả để “gia cố” cho khu vực trọng yếu này.

Lão tướng Giggs đã 37 tuổi và không còn sung sức để chơi trọn vẹn 90 phút ở một vị trí đòi hỏi nhiều thể lực như tiền vệ trung tâm thì HLV Ferguson lại để anh chơi từ đầu đến cuối. Thay vào đó, ông lại cho Carrick ra nghỉ và đưa vào sân một lão tướng khác là Paul Scholes để trám vào vị trí này.

Kết quả là yếu lại càng thêm yếu. Và vì thế, không có gì là ngạc nhiên khi cả hai bàn thắng của Barca trong hiệp hai đều đến từ những cú sút xa của Messi và David Villa.

Lẽ ra tỷ số còn đậm hơn nữa nếu như Xavi, Messi hay Iniesta nắn nót hơn nữa trong những pha dứt điểm hoặc thủ môn Van de Sar không có những pha cứu thua xuất sắc trong lần cuối cùng bảo vệ khung thành cho Quỷ đỏ thành Manchester.

Hàng công của MU ở trận này với Rooney đá lùi và Chicharito đá cắm đã không tạo được sức ép thường xuyên và liên tục lên hàng phòng ngự của Barca. Tiền đạo người Mexico trong lần đầu tiên được tham dự một trận đấu lớn như chung kết Champions League đã tỏ ra “cóng” và hầu như không để lại được dấu ấn gì ngoài những tình huống việt vị. Vậy mà HLV Ferguson lại kiên quyết giữ tiền đạo này trong suốt 90 phút ở trong sân mà không thay thế bằng những tiền đạo khác như Michael Owen.

Chứng kiến sự bế tắc đó của MU, người ta nhớ tới Berbatov - chân sút đã không được HLV Ferguson đăng ký tham dự trận đấu này. Cho dù đang không đạt được phong độ cao nhưng dẫu sao tiền đạo người Bungari cũng là đồng Vua phá lưới Premier League mùa này, hơn nữa anh lại giàu kinh nghiệm thi đấu quốc tế hơn hẳn Chicharito và chắc chắn sẽ khiến cho hàng phòng ngự Barcelona “sợ hãi” hơn một Chicharito còn quá trẻ và non nớt.

Chứng kiến MU của Sir Ferguson thất bại một cách tâm phục, khẩu phục trước Barca của Pep Guardiola trong trận chung kết Champions League mùa giải 2010-2011 cùng với những sai lầm trong việc sử dụng cầu thủ của ông thầy người Scotland, người hâm mộ đang tự hỏi: Phải chăng, thời của “tướng già” Ferguson đã qua và đã đến thời của “tướng trẻ” Guardiola?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem