Hóa ra muốn làm nông giỏi cũng cần phải học

Thứ sáu, ngày 24/12/2010 16:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lần đầu tiên được học làm nông, những ND xã Hưng Bình, Đăk Sin, huyện Đăk R'Lấp (Đăk Nông) mới vỡ lẽ: Hóa ra muốn làm nông giỏi cũng cần phải học.
Bình luận 0
img
Giảng viên hướng dẫn ND kỹ thuật cắt cành cà phê.

55 tuổi, hơn nửa đời làm nông, nhưng đến giờ ông Trần Văn Trinh, xã Đăk Sin, huyện Đăk R'Lấp (Đăk Nông) mới nhận ra rằng: Làm nông không dễ.

Mong có nhiều lớp

Ba tháng trước, khi Hội ND tỉnh Đăk Nông mở lớp dạy làm nông, ông thấy ngồ ngộ nên tham gia. Ông bảo: "Không ngờ ngay buổi học đầu tiên, giảng viên khiến tôi không thể bỏ học. Hóa ra mình nghèo không phải vì thiếu đất đai mà thiếu cái đầu".

Ông Trần Xuân Hồng - Chủ tịch Hội ND tỉnh Đăk Nông, cho biết: "Tuy mới chỉ là khởi đầu, song có thể khẳng định đây là hướng đi đúng. Qua khảo sát ý kiến của học viên, tôi nhận thấy, họ đã thay đổi hoàn toàn cách nghĩ cách làm".

Cùng tâm trạng như ông Trinh, bà Nguyễn Thị Thoa, xã Hưng Bình cho biết: "Trước giờ, tôi chỉ làm nông theo công thức tự nghĩ. Khi được đi học mới biết rằng lâu nay, mình không chỉ tốn nhiều tiền cho việc chăm sóc cây trồng mà còn khiến cây trồng không năng suất".

Không chỉ ông Trinh, bà Thoa mà 120 ND ở hai xã Hưng Bình, Đăk Sin vừa được "đào tạo" làm nông đều rất tâm đắc với lớp học.

Trong buổi lễ tổng kết khóa học, chị Nguyễn Thị Hậu, xã Hưng Bình, bày tỏ nguyện vọng được học nhiều lớp học như thế nữa. Chị cho biết, lâu nay, gia đình chị làm cao su nhưng năm nào cũng phải thuê người cạo mủ, tiền công có khi tới 10 triệu đồng/người/tháng. Giờ đây, chị không những có thể tự cạo mủ cao su cho mình mà còn có thể hướng dẫn cho nhiều người khác cùng làm.

Học gắn với hành

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND, Hội ND tỉnh Đăk Nông cho biết: "Khi tổ chức các lớp học này, Hội đã khảo sát rất kỹ về tình hình sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Từ đó, chúng tôi biết được ND đang thiếu gì, cần gì để mang đến cho họ".

Theo chị Hoàng Thị Thanh Huyền - giảng viên lớp học, khóa học đã "gãi đúng chỗ ngứa". Qua thực tế mới thấy ND hầu như thiếu kỹ thuật sản xuất. Việc giảng dạy theo phương pháp "học" đến đâu "hành" đến đó, cùng với hướng dẫn chuyên sâu kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây chủ yếu của địa phương khiến khóa học rất thành công.

Theo ông Trần Xuân Hồng - Chủ tịch Hội ND tỉnh Đăk Nông, Hội đang tiếp tục khảo sát nhu cầu của ND các địa phương khác để mở những khóa học tiếp theo. Tuy nhiên, điều ông trăn trở là làm sao để thu hút được đông đảo đồng bào DTTS tham gia. "Để đến được cái đích này nếu không có sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở thì con đường đi sẽ rất gian nan" - ông Hồng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem