Hóa thạch “khủng long tử chiến” giá hàng triệu đô

Thứ sáu, ngày 02/08/2013 19:00 PM (GMT+7)
Hai bộ xương khủng long hóa thạch, có tên là "Bộ đôi Montana", sẽ được đưa ra bán đấu giá vào ngày 19.11 tới.
Bình luận 0

Đây là cơ hội tốt để các nhà sưu tập tư nhân sở hữu "Bộ đôi Montana". Chỉ có điều giá hai bộ xương này cũng thuộc “họ khủng”: từ 7 - 9 triệu USD.

Hóa thạch khủng long tìm thấy ở Montana năm 2006.
Hóa thạch khủng long tìm thấy ở Montana năm 2006.

"Bộ đôi Montana" được phát hiện trong một trang trại gia súc ở Montana, Mỹ năm 2006. Các bộ xương đang nằm trong khối đá gốc, nơi chúng được tìm thấy. Điều này khiến chúng có nhiều giá trị khoa học hơn là được làm sạch.

Bị đông lạnh trong đá, bộ xương giúp các nhà khoa học hiểu cách các chi của con vật di chuyển trong tự nhiên và những gì xảy ra với khủng long trong khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời.

Các công ty đấu giá quảng cáo rằng đây là hai con khủng long Tyrannosaurus rex (khủng long chân ngắn, đuôi dài) và Triceratops (khủng long ba sừng). Chưa hết, công ty này tiết lộ các hóa thạch gần như hoàn chỉnh và hai con vật thậm chí còn có mô da rất nhỏ, có khả năng cung cấp cho các nhà khoa học vô số thông tin quý báu.

Đáng nói nhất là thông tin hai con vật này đã chết sau một trận giáp chiến sinh tử. Răng của con Tyrannosaurus rex được tìm thấy trong hộp sọ của con Triceratops. Trong khi hộp sọ và ngực của Tyrannosaurus rex nhiều khả năng đã bị phá hủy từ những cú húc chết người của con Triceratops.

Nếu quả thật bộ đôi Montana đã chiến đấu với nhau rồi cả hai đều bỏ mạng thì đây thực sự là phát hiện cực kỳ hiếm có.

Luis Chiappe, nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên ở Los Angeles, cho biết hiện trên thế giới mới chỉ có hóa thạch của cặp khủng long tìm thấy ở sa mạc Gobi (Mông Cổ) là được công nhận là chiến đấu với nhau trước khi chết. Hiện chúng được người Mông Cổ coi là kho báu quốc gia.

Ông Chiappe cho biết, phải phân tích trầm tích xung quanh bộ xương mới có thể xác định được nguồn gốc của hai hóa thạch cũng như chứng thực việc chúng đã chiến đấu với nhau trước khi chết.

"Nếu bạn muốn chứng minh hoặc xác định liệu những con vật này có chết trong một trận chiến hay không, cần phải xem xét cẩn thận các trầm tích". Chiappe nói.

Theo ông Luis Chiappe, cái giá 7-9 triệu USD là quá “chát” ngay cả đối với những bảo tàng danh tiếng nhất thế giới. Thế nhưng, xưa nay vốn không hiếm trường hợp các tỷ phú lắm tiền nhiều của sẵn sàng bỏ ra những số tiền kếch xù miễn là được sở hữu thứ mà mình muốn có. Đặc biệt là đối với cặp hóa thạch được cho là sánh ngang với bảo vật quốc gia này.

Tuấn Anh (theo Latimes) (Tuấn Anh (theo Latimes))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem