Hoạt động hội có nhiều đột phá

Chủ nhật, ngày 16/12/2012 17:09 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 14.12, tại TP. Thái Bình (Thái Bình), dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Lều Vũ Điều, T.Ư Hội NDVN đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác hội và phong trào ND năm 2012; Hội thảo sửa đổi, bổ sung điều lệ Hội NDVN.
Bình luận 0

Tham dự hội nghị, hội thảo có lãnh đạo và cán bộ hội các tỉnh Bắc Trung Bộ và một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng.

img
Ông Hoàng Văn Lưu- Chủ tịch Hội ND tỉnh Thanh Hóa góp ý Điều lệ Hội sửa đổi.

Hoạt động hội đạt nhiều kết quả tích cực

Trong năm 2012, các cấp Hội ND Bắc Trung Bộ và 4 tỉnh đồng bằng sông Hồng tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, trong đó 9 chỉ tiêu thi đua phần lớn đều đạt. Kết luận 61 (KL61) của Ban Bí thư và Quyết định 673 (QĐ673) của Thủ tướng Chính phủ được Hội ND các tỉnh thực hiện, trong đó rõ nét nhất là việc ký kết chương trình phối hợp với các sở, ngành nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ ND. Nhiều địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm dạy nghề và hỗ trợ ND (TT DNHTND).

Tuy nhiên, đối với nhiệm vụ xây dựng và phát triển Quỹ HTND thì không nhiều tỉnh có bước đột phá. Một số UBND tỉnh như Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Hà Tĩnh đã bổ sung ngân sách cho Quỹ HTND từ 0,5 - 1 tỷ đồng, còn lại các tỉnh khác chưa bố trí được. Hội ND Hà Nam là điển hình trong việc xây dựng Quỹ HTND năm 2012 trong bối cảnh ngân sách chưa thể bổ sung. Trong năm 2012, các cấp Hội ND Hà Nam đã vận động tăng trưởng Quỹ HTND 830 triệu đồng…

Thêm chức năng kinh doanh

Tại Hội thảo góp ý sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội NDVN, các đại biểu nhất trí giữ nguyên tên Điều lệ. Các đại biểu cơ bản nhất trí với những sửa đổi, bổ sung trong Dự thảo Điều lệ sửa đổi. Theo đó, dự thảo Điều lệ có 8 chương, 24 điều, giảm 1 điều so với Điều lệ hiện hành.

Tại phần "Những vấn đề cơ bản về Hội NDVN", Dự thảo Điều lệ sửa đổi khẳng định, Hội NDVN là nòng cốt cho phong trào ND và công cuộc xây dựng nông thôn mới". Về chức năng của Hội, nhiều đại biểu nhất trí bổ sung 2 từ "kinh doanh" vào nội dung được Hội hỗ trợ. Tại điều 2, các đại biểu tán thành việc nhấn mạnh ở khoản 3. Theo đó Hội NDVN chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, ND. Trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn.

Về chức năng của Hội, nhiều đại biểu nhất trí bổ sung 2 từ "kinh doanh" vào nội dung được Hội hỗ trợ.

Một trong những điểm mới của Dự thảo Điều lệ sửa đổi thể hiện ở phần "Quyền lợi của hội viên". Theo đó, hội viên được thảo luận dân chủ, biểu quyết những công việc của Hội; phê bình chất vấn tổ chức và cán bộ hội; đề đạt với tổ chức hội và thông qua tổ chức hội đề xuất với Đảng, Nhà nước về nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của mình…

Hầu hết các đại biểu đều nhất trí việc bỏ đại hội chi hội như dự thảo đề cập. Ông Hoàng Văn Lưu - Chủ tịch Hội ND tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: "Chi hội không phải là 1 cấp của Hội nên không cần đại hội. Nếu tổ chức đại hội thì Nhà nước phải bố trí kinh phí và phải trả lương, phụ cấp cho chi hội trưởng…".

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Lều Vũ Điều chỉ đạo, từ nay đến hết tháng 4.2013, các tỉnh, thành Hội tiếp tục hoàn thành việc tổ chức Đại hội ND cấp huyện, tỉnh; khẩn trương xây dựng kế hoạch, dự án để đưa vào dự toán ngân sách để Hội đồng nhân dân địa phương thông qua. Về Điều lệ Hội NDVN, Phó Chủ tịch Lều Vũ Điều cho rằng, những góp ý của các địa phương sẽ góp phần giúp T.Ư Hội NDVN hoàn thiện Điều lệ và trình Đại hội Hội NDVN lần thứ VI thông qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem