Chia sẻ của ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - Chủ đầu tư của Hãng phim hoạt hình VinTaTa.
Mang tinh hoa Việt ra thế giới
Tại sao VinTaTa lại chọn thời điểm này để xuất hiện trước công chúng thông qua việc phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kịch bản “Tác giả lừng danh”?
- VinTaTa là hãng phim hoạt hình do Tập đoàn Vingroup thành lập cuối năm 2016. Sau một năm đi vào vận hành, Hãng đã sẵn sàng về mặt hạ tầng kỹ thuật và nhân sự để tự tin ra mắt những bộ phim hoạt hình “made in Việt Nam” có công nghệ tinh xảo và hiện đại ngang tầm thế giới. Cái VinTaTa thiếu là những kịch bản thật sự xuất sắc, vừa lôi cuốn, hấp dẫn vừa tôn vinh được các giá trị chân thiện mỹ, có ý nghĩa giáo dục cao và đặc biệt, mang đậm tinh thần Việt, văn hoá Việt. Đó là lý do, VinTaTa phát động cuộc thi để có thể kết nối với các tác giả tài năng trong xã hội
Vì sao VinTaTa không đặt hàng các nhà viết kịch bản chuyên nghiệp mà lại tổ chức cuộc thi đại chúng?
- Điều chúng tôi mong muốn là thông qua việc tổ chức cuộc thi này huy động được cả tinh hoa và tâm huyết với trẻ em của các tác giả - đó là lý do chúng tôi mở biên độ tối đa cả về độ tuổi lẫn phạm vi tham gia. Các tác giả từ 7 - 77 tuổi, không phân biệt quốc tịch miễn là có ý tưởng hay đều được chào đón tại VinTaTa. Song song với việc tổ chức cuộc thi, chúng tôi cũng đồng thời đặt vấn đề với nhiều nhà biên kịch nổi tiếng trong và ngoài nước.
Các ý tưởng kịch bản tham gia cuộc thi này đều phải xoay quanh nhân vật Monta. Nhân vật này có ý nghĩa như thế nào và tại sao lại là Monta, thưa ông?
Chú khỉ Monta là nhân vật chủ đạo, xuyên suốt các series phim của VinTaTa, đồng thời là linh vật biểu tượng của hãng phim. Monta được thiết kế dựa trên nguyên mẫu là loài voọc quần đùi trắng - động vật quý hiếm và đặc hữu ở Việt Nam, hội đủ những ưu điểm tích cách đặc trưng của người Việt như thông minh, tốt bụng, vui vẻ, nhanh nhẹn, tháo vát, hóm hỉnh...
Việc thành lập hãng phim hoạt hình VinTaTa và xây dựng nhân vật Monta chính là một trong những bước đi chiến lược nhằm mang tới cho các thiên đường vui chơi giải trí Vinpearlland và lĩnh vực du lịch - giải trí nói chung của Vingroup một hệ thống linh vật mang tính biểu tượng, thực sự thuần Việt cho trẻ em và du khách, thay vì vay mượn các hình tượng nhập khẩu từ nước ngoài. Chúng tôi mong muốn sẽ tạo ra một hệ thống linh vật thuần Việt - không chỉ là biểu tượng của VinTaTa, của hệ thống vui chơi giải trí Vinpearlland mà còn là biểu tượng của du lịch Việt Nam.
Muốn tạo “bom tấn” cho hoạt hình Việt Nam
Cơ sở nào để VinTaTa tin rằng có thể tạo nên “bom tấn” nhất là trong bối cảnh Việt Nam chưa có ngành công nghệ hoạt hình như hiện nay?
- Chúng tôi đã có sự chuẩn bị đầy đủ nhất để có thể sản xuất phim hoạt hình đẳng cấp quốc tế.
Về cơ sở vật chất, VinTaTa có 2 studio ở Hà Nội và TP. HCM, sử dụng hạ tầng phần mềm và phần cứng hiện đại nhất như các studio lớn trên thế giới, đủ để sản xuất hoàn thiện cả hoạt hình 2D và 3D mang đẳng cấp quốc tế.
Về nhân sự, chúng tôi đang đầu tư trọng điểm vào một bộ máy nhân sự đặc biệt hơn 100 chuyên gia trong lĩnh vực 2D và 3D, các họa sĩ hàng đầu Việt Nam và mời nhân sự từ các hãng hoạt hình lớn trên thế giới.
Chúng tôi hy vọng thông qua cuộc thi “Tác giả lừng danh”tìm được kịch bản thuần Việt đủ hấp dẫn để đưa vào sản xuất. Chúng tôi dự kiến sẽ cho ra mắt sản phẩm đầu tiên vào hè năm 2018.
So với các sản phẩm từ phương Tây hay Nhật bản đã ăn sâu vào ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt Nam, sản phẩm của VinTaTa có gì khác biệt, thưa ông ?
- Nếu để gọi là “đã ăn sâu vào ký ức tuổi thơ” thì chỉ áp dụng với người lớn, chứ các em bé thì vẫn đang có tuổi thơ và đó sẽ là cơ hội cho VinTaTa. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không nghĩ đến khái niệm cạnh tranh mà chỉ mong muốn đóng góp thêm một phần vào thế giới tuyệt vời của trẻ thơ. Và sự khác biệt lớn nhất mà VinTaTa mang đến cho khán giả đó chính là tinh thần và văn hoá Việt. Thông qua những bộ phim của VinTaTa, khán giả sẽ nhìn thấy những câu chuyện, những nhân vật thuần Việt chứ không phải là những nhân vật có văn hóa, lối sống xa lạ với người Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng, khán giả sẽ đón nhận sự gần gũi thân quen mà VinTaTa mang lại.
VinTaTa sẽ làm thế nào để đưa phim hoạt hình đến với công chúng trong nước và xa hơn là công chúng thế giới?
- Để quảng bá văn hóa hóa Việt, các bộ phim hoạt hình của VinTaTa sẽ đều có phụ đề tiếng Anh. Bên cạnh các khu vui chơi giải trí Vinpearlland của Vingroup và kênh phát hành truyền thống là truyền hình, chúng tôi cũng sẽ phát hành trên Internet để giới thiệu tới đông đảo công chúng trên thế giới.- Xin cảm ơn ông!
Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kịch bản “Tác giả lừng danh” do VinTaTa tổ chức nhằm tìm kiếm kịch bản cho series phim hoạt hình xoay quanh nhân vật Monta. Cuộc thi chính thức nhận ý tưởng kịch bản từ ngày 31.10 đến hết 30.11.2017.
Các tác giả sẽ trải qua 4 vòng thi bao gồm Vòng đầu vào, Vòng loại, Sản xuất phim nháp và Vòng show thực tế để chọn ra được những kịch bản suất sắc nhất. Ngoài tổng trị giá giải thưởng lên tới gần 2 tỷ đồng - lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam cho một cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kịch bản phim.
Thông tin chi tiết về cuộc thi: http://tacgialungdanh.vintata.com
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.