Học kỳ ấn tượng trên biển

Thứ bảy, ngày 25/06/2011 07:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 130 học sinh trung học phổ thông, trung học cơ sở của các tỉnh phía Bắc vừa hoàn thành lớp “Học kỳ trong Quân đội” tại Đoàn M47 Quân chủng Hải quân.
Bình luận 0

Khoá học do Trung tâm Thanh thiếu niên miền Bắc (Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) phối hợp với Công ty cổ phần SIMCO Sông Đà và Đoàn M47 Hải quân tổ chức. Với 10 ngày vừa trải nghiệm các “chiến sĩ nhí Hải quân” được tập làm chiến sĩ, trải nghiệm trên biển…

img
Hoạt động của các chiến sĩ nhí tại Đoàn M47.

Tập làm chiến sĩ

Dưới cái nắng tháng sáu gay gắt, nhưng không làm giảm sự hăng say của những chiến sĩ nhí, ngay sau khi đến đơn vị, các em đã nhanh chóng nhập vai trong bộ quân phục chiến sĩ Hải quân. Chiến sĩ nhí Nguyễn Đức Sơn sinh năm 1998, học sinh Trường Trung học cơ sở Yên Hòa (Hà Nội) biết đến học kỳ quân đội qua người anh trai của mình đã trải nghiệm qua hai khóa trước tâm sự: “Anh trai em đã trưởng thành, tự tin hơn khi được trải nghiệm qua học kỳ quân đội, khi được biết năm nay tổ chức về Hải quân, về với biển đảo nên sau khi kết thúc năm học, em đã được cha mẹ chuẩn bị mọi mặt tốt nhất để tham gia học tập”.

Trong chương trình của khóa học, các chiến sĩ nhí được giới thiệu về nền nếp sinh hoạt trong ngày trong tuần, đặc biệt nhất là các học viên được thực hành bắn đạn hơi, chiến sĩ nhí Nguyễn Hoàng Duy- học sinh Trung học Phổ thông Đống Đa (Hà Nội) cho biết: “Em đã được biết tên súng qua khoá học quân sự ở trường, nay được nghe tiếng đạn nổ thật, em càng có cảm giác mình đang là một chiến sĩ thực sự”.

Những nội dung được giới thiệu đã được chứng minh ngay bằng việc tham quan các phân đội thực hành nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu của Đoàn M47. Trên trận địa canh gác bầu trời của phân đội B76, các chiến sĩ nhí rất cảm động khi thấy những chiến sĩ phòng không của đoàn áo đẫm mồ hôi dưới cái nắng đổ lửa nhưng vẫn kiên trì bảo vệ vùng trời. Rời trận địa phòng không, tham quan phân đội Hải quân đánh bộ B73 chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, biết được những chiến sĩ Hải quân đánh bộ đang mang trên vai ba lô nặng tới 30kg mà vẫn cơ động nhanh vút, các chiến sĩ nhí tỏ ra rất ngưỡng mộ sức khỏe dẻo dai của người lính Hải quân đánh bộ.

Trải nghiệm trên biển

Với một chiến sĩ Hải quân thực thụ thì đã được khắc sâu câu khẩu hiệu: “Biển là nhà, đảo là quê hương”, còn các chiến sĩ nhí lần đầu tiên ngồi trên con tàu quân sự đến với biển, đảo đều rất phấn chấn. Ngay sau khi tàu HQ 479, HQ 481 cất hồi còi dài chào cảng, trên gương mặt các chiến sĩ nhí có những tâm trạng rất khác nhau, có em sợ vì cảm giác xuống tàu là say sóng, có em muốn trực tiếp xem chiến sĩ trên tàu nấu ăn thế nào, em thì ngắm nhìn biển trời Hạ Long xanh ngắt với những hòn đảo, lớn bé nối tiếp nhau.

Năm nay nội dung chương trình xây dựng phù hợp với tâm lý lứa tuổi các em học sinh cũng như mong muốn của các bậc phụ huynh. Có thể khẳng định đây là mô hình học kỳ trong quân đội được trung tâm và Đoàn M47 xây dựng một cách toàn diện và tổ chức đạt kết quả cao nhất.

Hải trình trên biển không xa, khoảng chừng gần bốn tiếng đồng hồ sau, tàu cập cảng Cát Hải, các chíên sĩ nhí “đổ bộ lên bờ” với công việc dọn vệ sinh công cộng tại xã Phù Long, huyện Cát Hải, giao lưu với nhân dân trên đảo quanh ánh lửa trại, cùng cất cao tiếng hát giữa biển trời Cát Hải và một đêm trú tại nhà dân với những giấc ngủ sâu.

Có thể thấy với một khoảng thời gian không nhiều nhưng với nỗ lực rất lớn của Ban tổ chức lớp học đã trang bị cho các chiến sĩ nhí Hải quân một kiến thức cơ bản và bổ ích giúp các em hiểu thêm về cuộc sống bộ đội.

Trong lễ bế mạc, chiến sĩ nhí Nguyễn Thị Thùy Duyên ở tiểu đội 11 đã bày tỏ cảm xúc: “Cuộc sống của bản thân chúng em luôn luôn được xây dựng bằng những trải nghiệm và có thể nói rằng “Học kỳ trong quân đội” là một trải nghiệm, một ký ức khó quên không chỉ đối với bản thân em. Sau học kỳ này, tất cả các chiến sĩ nhí tham gia khóa học có thể tự tin nói rằng “Chúng tôi là chiến sĩ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem