Học sinh bán trú gần 2 tháng chưa được… ăn thịt

Thứ hai, ngày 17/10/2011 07:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thầy Đồng Xuân Lợi – Hiệu trưởng Trường THCS Bản Lang cho biết: “Từ đầu năm học tới nay, chúng tôi chưa có điều kiện mua cho các cháu một bữa thịt lợn nào. Do giá cả đắt đỏ nên chỉ đủ mua lạc, đậu, cá khô…”.
Bình luận 0

Quyết định 85/2010 của Thủ tướng Chính phủ đã giúp học sinh dân tộc thiểu số học bán trú có điều kiện học tập tốt hơn. Tuy nhiên, mức hỗ trợ thấp trong khi giá cả leo thang khiến nhiều học sinh vẫn phải chịu đói. Ghi nhận của NTNN tại Lai Châu.

Gần 2 tháng chưa được… ăn thịt

Chúng tôi tới Trường THCS Bản Lang (huyện Phong Thổ) đúng lúc hơn 100 học sinh đang ăn cơm trưa. Nhìn cảnh mỗi cháu một bát to cơm chỉ với mấy con cá khô và gắp chung đĩa rau muống luộc, ai nấy đều đắng lòng.

“Cháu không được ăn sáng nên bây giờ đói lắm. Nhiều hôm đi học, chưa đến bữa cơm trưa đã thấy đói hoa mắt, chẳng thể học được” - Lý Trung Thành, học sinh lớp 6 tâm sự.

img
Bữa ăn chỉ rau luộc và cá mắm của học sinh Trường THCS Dào San (Phong Thổ, Lai Châu).

Trao đổi với phóng viên NTNN, thầy Đồng Xuân Lợi – Hiệu trưởng Trường THCS Bản Lang cho biết: “Từ đầu năm học tới nay, chúng tôi chưa có điều kiện mua cho các cháu một bữa thịt lợn nào. Do giá cả đắt đỏ nên chỉ đủ mua lạc, đậu, cá khô…”.

Thầy Lợi cho biết thêm, theo quy định, mỗi học sinh ở bán trú được hỗ trợ tiền sinh hoạt là 40% lương cơ bản, tương đương 332.000 đồng/tháng. Trừ các khoản như gạo, mắm, muối... thì chẳng còn tiền mua thức ăn.

Cách đó không xa, học sinh Trường THCS Sì Lở Lầu (huyện Phong Thổ) cũng chịu cảnh bữa no bữa đói. Phàn Lở Mây - học sinh lớp 9A cho biết: “Từ nhà em tới trường phải vượt qua 1 con suối và 4 con đèo, đi bộ mất khoảng 2 tiếng. Từ khi được ở bán trú, em có điều kiện học tốt hơn nên 2 năm nay đều đạt học sinh khá”.

Tuy nhiên, những ngày này, Mây và các bạn học sinh Trường Sì Lở Lầu cũng chỉ được ăn uống cầm chừng vì không đủ tiền mua gạo, thức ăn.

Thầy Phạm Xuân Trường – Hiệu trưởng Trường THCS Sì Lở Lầu cho biết: “Do giá cả sinh hoạt đắt đỏ nên từ đầu năm học đến nay công tác tổ chức bán trú cho học sinh gặp rất nhiều khó khăn, luôn thiếu chất đốt, thiếu nước sạch, thiếu thực phẩm…”.

Khó nói chuyện “xã hội hoá”

Để cải thiện sinh hoạt cho học sinh, nhiều trường học ở Lai Châu đã đưa ra các phương án nhằm xã hội hoá công tác giáo dục nhưng nhìn chung vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Theo thầy Đồng Xuân Lợi, nhà trường đã từng áp dụng hình thức vận động phụ huynh góp gạo để cải thiện đời sống cho các cháu nhưng người đóng người không nên dẫn tới tình trạng “ganh tị” giữa các gia đình. Cuối cùng, nhà trường chỉ đưa ra hình thức góp 30kg củi mỗi tháng và đóng tiền mua vật dụng, nhưng cũng không thành.

“Hiện chúng tôi cũng mới được ứng 20 triệu đồng tiền sinh hoạt cho các cháu nên vẫn phải “nợ” tiền những đầu mối cung cấp thực phẩm. Thậm chí, từ khi các cháu ở bán trú tiền điện cũng phát sinh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng mà không có khoản để chi nên các thầy cô đành chia đầu người ra đóng góp” - thầy Lợi cho biết.

Theo Quyết định 85, học sinh cách điểm trường 5km là được ở bán trú, nhưng do ít chỗ ở nên ước tính ở Phong Thổ (Lai Châu) có khoảng 40% học sinh đủ điều kiện ở bán trú nhưng không được ở. Và vì vậy, các em cũng không được hưởng hỗ trợ tiền ăn theo chính sách.

Cùng chung những khó khăn trên, thầy Đặng Thế Anh – Hiệu trưởng Trường THPT Ma Ly Pho (Phong Thổ) cho biết, hiện có hơn 100 học sinh đủ tiêu chuẩn ở bán trú và có nhu cầu ở nhưng nhà trường chỉ bố trí được cho 65 em.

Để cải thiện đời sống cho các em học sinh, nhà trường đã huy động các em trồng rau, mỗi em góp một vài con gà để nuôi tăng gia và góp 10kg gạo mỗi tháng nhưng vẫn không đủ.

Không phủ nhận những hiệu quả từ chính sách hỗ trợ học sinh bán trú mang lại như giúp học sinh đỡ đi lại xa, tạo điều kiện học tập và giảm bớt tình trạng bỏ học ở học sinh vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, với mức hỗ trợ như hiện nay, nhiều trường đang lo lắng về “số phận” mô hình bán trú cho học sinh khi mà không lo nổi đời sống cho các em.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem