Học sinh tiểu học tại TP.HCM đến trường như thế nào sau Tết Nguyên đán?
Học sinh tiểu học tại TP.HCM đến trường như thế nào sau Tết Nguyên đán?
Mỹ Quỳnh
Thứ bảy, ngày 05/02/2022 17:45 PM (GMT+7)
Sau Tết Nguyên đán, học sinh tiểu học được đến trường trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. Những học sinh chưa đến trường vẫn tiếp tục học trực tuyến, hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo hướng dẫn của giáo viên.
Kể từ ngày 14/2, toàn bộ học sinh các cấp từ mầm non đến THPT tại TP.HCM đều được UBND TP cho phép đến trường học tập trực tiếp trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh.
Theo lộ trình cụ thể của UBND TP, từ ngày 7/2, các cơ sở giáo dục thực hiện các công tác chuẩn bị đón trẻ và học sinh trở lại trường học tập trực tiếp.
Từ ngày 10/2 đến 13/2, các cơ sở giáo dục tổ chức họp phụ huynh học sinh triển khai các vấn đề cần lưu ý trong công tác phối hợp với nhà trường chăm sóc trẻ, giáo dục trẻ; Tổ chức cho học sinh học trực tiếp tại trường; Tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học.
Từ ngày 14/2, tổ chức đón trẻ mầm non và học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 đến trường, sinh hoạt hướng dẫn công tác an toàn cho học sinh khi trở lại trường, học tập trực tiếp.
Dạy học tùy theo cấp độ dịch
Sở GDĐT TP.HCM vừa ban hành hướng dẫn dạy học cấp tiểu học khi học sinh đi học lại sau Tết Nguyên đán.
Cụ thể, với vùng xanh (cấp độ 1), từ ngày 14 đến ngày 20/2, các trường có thể dạy học 2 buổi/ngày hoặc bán trú tất cả khối lớp theo nhu cầu của phụ huynh. Giáo viên dành thời gian hướng dẫn học sinh thói quen phòng dịch tại trường, xây dựng nền nếp học tập cho học sinh. Nắm bắt, phân loại học sinh theo từng nhóm căn cứ vào thời lượng tham gia học tập trên môi trường internet và khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh, tổ chức ôn tập lại kiến thức trong tuần đầu tiên.
Xây dựng kế hoạch chuẩn bị kiểm tra định kỳ học kỳ I đối với học sinh các khối lớp 1, 2.
Từ ngày 21/2, các trường dạy chương trình mới theo kiến thức cốt lõi; tổ chức đầy đủ hoạt động giáo dục tự chọn, các hoạt động rèn luyện cho học sinh. Học sinh lớp 1, 2 kiểm tra định kỳ trong tuần 21.
Các trường ở vùng vàng, từ ngày 14 đến ngày 20/2, có thể tổ chức dạy học 2 buổi/ngày hoặc bán trú khối 1, 2, 5. Riêng học sinh khối 3, 4 học một buổi/ngày.
Giáo viên dành thời gian hướng dẫn học sinh thói quen phòng dịch, xây dựng nề nếp học tập cho học sinh, phân loại học sinh theo nhóm, tổ chức ôn tập kiến thức trong tuần đầu tiên.
Từ ngày 21/2, trường tổ chức dạy kiến thức cốt lõi chương trình mới. Với học sinh học bán trú, 2 buổi, tổ chức đầy đủ các hoạt động giáo dục tự chọn và hoạt động rèn luyện cho học sinh. Học sinh lớp 1, 2 được kiểm tra định kỳ trong tuần 21.
Đối với học sinh ở vùng vàng (cấp độ 2), từ ngày 14 đến 20/2, các cơ sở giáo dục có thể bắt đầu hoạt động dạy học 2 buổi/ngày hoặc bán trú cho học sinh lớp 1, 2, 5 tùy thuộc nhu cầu của cha mẹ học sinh. Khối lớp 3, 4 tổ chức học một buổi/ngày.
Giáo viên dành thời gian hướng dẫn cho học sinh các thói quen phòng dịch Covid-19, xây dựng lại nề nếp học tập cho học sinh nắm bắt, phân loại các nhóm học sinh theo từng nhóm căn cứ vào thời lượng học trên internet và khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh, tổ chức ôn tập trong giai đoạn học trên môi trường internet trong tuần đầu tiên.
Từ ngày 21/1, thực hiện chương trình tuần 20, tổ chức dạy kiến thức cốt lõi chương trình mới. Đối với học sinh bán trú hai buổi: Tổ chức đầy đủ các hoạt động giáo dục tự chọn theo tiến độ chương trình và các hoạt động rèn luyện cho học sinh theo nhu cầu.
Với cơ sở giáo dục ở vùng cam (cấp độ 3), từ ngày 14 đến ngày 20/2, học sinh khối 1, 2, 5 đi học một buổi/ngày, học sinh khối 3, 4 học trực tuyến. Giáo viên dành thời gian hướng dẫn học sinh thói quen phòng, chống dịch tại trường, xây dựng nền nếp học tập cho học sinh, phân loại học sinh theo từng nhóm, tổ chức ôn tập trong tuần đầu tiên.
Sở khuyến khích các tổ chức đang cung cấp chương trình học tiếng Anh với người nước ngoài xây dựng các công cụ học tập, rèn luyện, dạy bài mới theo hình thức trực tuyến và triển khai đến trường theo sự thỏa thuận với phụ huynh.
Từ ngày 21/2, các trường vùng cam tổ chức đầy đủ các hoạt động theo tiến độ chương trình, dạy bài mới theo kiến thức cốt lõi. Học sinh lớp 1, 2 kiểm tra định kỳ trong tuần 21.
Nếu cơ sở giáo dục ở vùng đỏ (cấp độ 4), sở GD&ĐT yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến, trên truyền hình, tập trung đúng tiến độ chương trình ở các môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh với khối 1, 2, 3 và Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Khoa học, Lịch sử, Địa lý với khối 4, 5. Các môn học khác sắp xếp thành chủ đề, dạy kiến thức cốt lõi.
Tiếp tục học trực tuyến nếu chưa đến trường
Sở GDĐT TP.HCM lưu ý, các cơ sở giáo dục trước khi tổ chức dạy học trực tiếp phải được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Thủ Đức và các quận, huyện kiểm tra, thẩm định kế hoạch, phương án phòng dịch. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trước khi vào trường phải tuân thủ các điều kiện phòng chống dịch, nguyên tắc 5K.
Học sinh tham gia học tập trực tiếp theo tinh thần tự nguyện, việc tổ chức, biên chế lớp học do hiệu trưởng quyết định.
Với học sinh tiểu học chưa học trực tiếp tại trường sẽ tiếp tục học trên Internet, truyền hình, hoàn thành nhiệm vụ học tập theo hướng dẫn của giáo viên theo từng tuần. Học sinh được đánh giá kết quả học tập vào mỗi cuối tuần.
Riêng môn Tiếng Anh, lớp 1, 2, ôn tập kiến thức trong giai đoạn học gián tiếp, tập trung kỹ năng nghe, nói, tránh, giảm các hoạt động mang tính tiếp xúc gần. Với lớp 3, 4, 5, khảo sát tình hình tiếp thu của học sinh trong giai đoạn học trên Internet, chuẩn bị kiến thức trọng tâm trong 2 tuần đầu, sau đó dạy theo đúng tiến độ chương trình.
Đối với hoạt động tổ chức dạy 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú, nội trú, Sở GDĐT TP.HCM đề nghị các cơ sở giáo dục đối chiếu điều kiện của đơn vị mình với Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Nếu đảm bảo đạt thì có thể tổ chức hoạt động bán trú, nội trú.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.