Hồi sinh “thung lũng chết”

Thứ ba, ngày 06/08/2013 06:37 AM (GMT+7)
Nằm ngay chân thảo nguyên Ma Đrăk nhưng xã Ninh Tây (Ninh Hòa, Khánh Hòa) lại không có được sự mênh mông trù phú của rừng, rẫy mà người dân nơi đây bao năm sống trong nghèo nàn, thiếu thốn. Cũng vì thế mà nhiều người gọi vùng đất này là “thung lũng chết”...
Bình luận 0
Nhưng đó là chuyện của nhiều năm trước. Bây giờ, khi chỉ cho phóng viên đường dây điện vừa được kéo về nhà, anh Y Dhăm ở buôn Tái định cư C3 hồ hởi nói: “Có điện mới thấy cái ánh sáng thích thật, được xem ti vi nữa. Trước kia cả buôn mới có một cái ti vi đen trắng mà chẳng mấy khi mở vì không có điện, trẻ con thì phải đi học rất vất vả vì đường sá xa xôi, cách trở. Từ khi điện kéo về, đường làng cũng được bê tông hóa gần như toàn bộ, cuộc sống của chúng tôi đổi thay hoàn toàn”.

Còn nhớ, 2 năm trước, khi chưa có Chương trình xây dựng NTM, buôn Tái định cư C3 thiếu thốn trăm bề. Ông Y Hy - nguyên Chủ tịch UBND xã bày tỏ: “Ngày đó chúng tôi chỉ mong sao điện nhanh chóng về với đồng bào vùng lõm. Mỗi lần vào các buôn kiểm tra, thấy cảnh bà con sinh hoạt, sản xuất trong tăm tối, buồn lắm. Vì vậy, khi bắt tay vào xây dựng NTM, điện là tiêu chí được chúng tôi thực hiện đầu tiên”.

Ông Sử Hồng Quốc Tịnh - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Tây tự hào khoe: “Từ những cánh đồng chết, nay người dân các buôn Sim, buôn Lác… đã biến chúng thành những ruộng mía giống mới. Đến nay, xã đã hoàn thành gần 10 tiêu chí NTM. Đặc biệt là đồng bào địa phương đã dần thay đổi cách làm ăn cũ sang lối sản xuất mới, ngoài mía là cây trồng chủ lực, bà con còn nuôi gần 1.500 con trâu, 1.700 con bò và hàng chục ngàn con gia cầm. “Những nóc nhà kiên cố ở Ninh Tây bây giờ phải lên đến hàng ngàn, truyền hình cáp cũng đã đến tận các buôn sâu xa nhất, tất cả đều là nhờ xây dựng NTM” - ông Tịnh nói.

Cũng theo ông Tịnh, từ nay đến cuối năm 2013, Ninh Tây sẽ tiếp tục củng cố, xây dựng lực lượng cốt cán ngay tại thôn, bản nhằm tranh thủ và phát huy vai trò nòng cốt của người dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng NTM. Tiếp tục động viên, khuyến khích bà con phát triển sản xuất để tăng thu nhập...
Hà Văn Đạo (Hà Văn Đạo)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem