Hôm nay, ngoại trưởng Philippines và Trung Quốc hội đàm

Thứ sáu, ngày 08/07/2011 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tuyên bố trước thềm chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh, nước này sẽ không cho phép bất cứ nước nào chà đạp lên chủ quyền nước mình.
Bình luận 0

Ngày 7.7, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã tới Bắc Kinh.

Lỗi do... người tiền nhiệm

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Ngoại trưởng del Rosario sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Dương Khiết Trì vào ngày 8.7.

Căng thẳng song phương liên quan tới quần đảo Trường Sa giàu dầu lửa gần đây đã gia tăng và giới chức Philippines đã cấm một nhà ngoại giao Trung Quốc tham gia các cuộc họp của nước này vì ông bị buộc tội có hành vi thô lỗ trong một cuộc thảo luận về việc Trung Quốc bị cáo buộc nhiều lần xâm phạm vùng lãnh thổ mà Manila tuyên bố chủ quyền.

img
Tàu Trung Quốc tập trận ở Biển Đông.

Trước đó, trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 113 năm Ngày thành lập Bộ Ngoại giao, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã chỉ rõ chính quyền của cựu Tổng thống Gloria Arroyo phải chịu trách nhiệm về việc làm trầm trọng thêm sự bất đồng giữa Manila và Bắc Kinh liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông.

Trong bài phát biểu trên, ông Aquino đã cáo buộc bà Arroyo phê chuẩn việc đưa các vùng lãnh thổ thuộc chủ quyền của Philippines như Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) gần phía tây đảo Palawan vào Thỏa thuận thăm dò dầu khí chung (JMSU) năm 2005 giữa Philippines và các bên tranh chấp. Việc gộp Bãi Cỏ Rong và một vùng biển lớn của Philippines vào khu vực cùng thăm dò theo JMSU đã khuyến khích Trung Quốc đòi kiểm soát các vùng lãnh thổ mà Manila tuyên bố có chủ quyền từ lâu.

Trung Quốc tuyên bố tự do hàng hải trên Biển Đông

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 7.7 cho biết tại cuộc gặp mới đây với người đồng cấp Nhật Bản Takeaki Matsumoto, Ngoại trưởng nước này Dương Khiết Trì đã tái khẳng định về tự do hàng hải trên Biển Đông.

Về tuyên bố đòi chủ quyền của Philippines, Tổng thống Aquino nhấn mạnh nước ông không muốn dính líu vào bất cứ rắc rối nào với các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc nhưng sẽ không cho phép bất cứ nước nào chà đạp lên chủ quyền của nước mình.

Tại cuộc họp báo thường kỳ, trả lời câu hỏi liên quan tới việc Nhật Bản mới đây bày tỏ quan ngại về những căng thẳng trên Biển Đông, Người phát ngôn Hồng Lỗi cho biết tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Dương đã tái khẳng định lập trường của Bắc Kinh trong vấn đề này.

Ông Dương nói với người đồng cấp Matsumoto rằng, các tuyến hàng hải trên vùng biển xung quanh Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như các vùng biển lân cận gần lục địa châu Á, không bị cản trở. Ngoại trưởng Trung Quốc trấn an rằng tàu bè sẽ tiếp tục tự do lưu thông trên các tuyến hàng hải này.

Theo ông Hồng Lỗi, là một trong những nước hưởng lợi nhiều nhờ tự do hàng hải trên Biển Đông, Nhật Bản "hiểu rõ" về các điều kiện trong các vùng biển liên quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem