Hơn 60.000 người Syria thiệt mạng do bạo động

Thứ năm, ngày 03/01/2013 13:28 PM (GMT+7)
Dân Việt – Syria đã “chào đón” năm mới 2013 bằng nhiều cuộc bạo động khiến hàng chục người thiệt mạng, nâng tổng số những người thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy chống chế độ từ năm 2011 lên hơn 60.000 người.
Bình luận 0

Thống kê của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 2.1 cho biết, kể từ khi cuộc nổi dậy đã có hơn 60.000 cao hơn nhiều so với con số thống kê trước đó là 45.000 người. Bà Navi Pillay- Cao ủy LHQ về nhân quyền cho biết một phân tích cặn kẽ của các chuyên gia dữ liệu cho thấy tính đến cuối tháng 11.2012, đã có 59.648 người thiệt mạng còn tính đến đầu năm 2013, đã có hơn 60.000 người thiệt mạng.

Cũng trong ngày 2.1, ít nhất 70 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một cuộc không kích nhằm vào một trạm xăng tại Maliha, thuộc khu vực Đông Ghuta ở thủ đô Damascus của Syria.

Các nhà hoạt động đối lập tại Syria cho biết, máy bay chiến đấu của chính phủ đã dội bom một trạm xăng gần Damascus, làm hàng chục người chết trong lúc họ chờ mua xăng.

Những cảnh quay từ điện thoại di động của các nhân chứng cho thấy những người đi đường chạy tán loạn sau cuộc tấn công nói trên trong khi các thanh niên bới trong đống kim loại đổ nát để cứu các nạn nhân.

Ông Riad Kahwaji, người đứng đầu Viện Phân tích Quân sự Cận Đông và Vùng Vịnh, cho rằng một chiến lược của những lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad là khủng bố thường dân để họ quay lại chống phe nổi dậy. Ông Riad nói rằng: “Hình thức giết người hàng loạt này nhằm khủng bố dân chúng để buộc họ quay lại chống phe nổi dậy. Đây là một phần của chiến lược oanh kích chúng ta đã từng chứng kiến qua lịch sử trong những cuộc chiến tranh giữa các quốc gia, tuy nhiên trong trường hợp này đây là một chế độ chống lại chính người dân của mình. Chế độ này đã mạnh tay, dùng phương thức đẫm máu để đè bẹp phe nổi dậy”.

img
Bạo loạn không ngừng gia tăng tại Syria trong những ngày đầu của năm 2013.

Cũng trong ngày 2.1, truyền thông Mỹ đưa tin, nhà báo James Foley, 39 tuổi, người Mỹ, phóng viên truyền hình của hãng tin AFP của Pháp, đã bị các tay súng chưa rõ danh tính ở Syria bắt cóc làm con tin. Vụ việc xảy ra ngày 22.11.2012, khi James Foley đang trên đường tới thành phố Taftanaz thuộc tỉnh Idlib ở miền Bắc Syria để tác nghiệp. Đáng lưu ý, trước đó, James Foley đã gửi về AFP một số video cảnh tượng chiến tranh ở Syria.

Trong khi đó, tin tức báo chí cho biết, một cuộc gặp ba bên giữa Mỹ, Nga và đặc phái viên LHQ để bàn về vấn đề Syria sẽ diễn ra trong trung tuần tháng này. Nội dung cuộc họp này là Mỹ sẽ hối thúc Nga thuyết phục Tổng thống Syria Al-Assad rời bỏ chính trường, để chấm dứt cuộc nổi dậy của phe đối lập.

Theo WP, VOA, AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem