Hồng Vân: “Tôi có 3 con, không thể biết thương đứa nào nhất"

Minh An Thứ tư, ngày 25/07/2018 11:55 AM (GMT+7)
NSND Hồng Vân chia sẻ về điểm giống và khác nhau giữa cô với nhân vật bà Mai khiến khán giả tức giận trong "Gạo nếp gạo tẻ" thời gian qua.
Bình luận 0

Thời gian qua, NSND Hồng Vân được đông đảo khán giả nhắc đến qua vai diễn bà Mai trong bộ phim truyền hình Gạo nếp gạo tẻ. Cô đã có nhiều năm vắng bóng khỏi màn ảnh nhỏ để tập trung chăm lo cho sân khấu kịch, cho gia đình. Nên đây là bộ phim truyền hình hiếm hoi cô nhận lời tham gia và ở một nhân vật phản diện. 

Vào vai bà mẹ vợ có tính cách quá quắt, NSND Hồng Vân đã chịu không ít phản hồi tiêu cực của khán giả. Tuy nhiên, với cô, tất cả những bình luận đó lại giúp cuộc sống mỗi ngày thêm thú vị hơn.

Mặc dù NSND Hồng Vân phải thừa nhận, vai diễn này đã buộc cô phải làm việc gấp hai, gấp ba bình thường suốt hơn một năm dài. 

img

NSND Hồng Vân - người đảm nhận vai bà Mai trong Gạo nếp gạo tẻ đang khiến đại bộ phận khán giả không khỏi bức xúc vì tính cách quá quắt. 

Có khán giả nhí 8 – 10 tuổi nói tôi “Sao bà ác độc thế”

- Sau vai diễn bà Mai trong "Gạo nếp gạo tẻ", có khá nhiều ý kiến từ tiêu cực đến tích cực dành cho chị, chị có đọc hết những nhận xét của khán giả về mình không và thấy sao?

Đúng là tôi nhận được rất nhiều bình luận từ khán giả, có những tin nhắn cực kì phẫn nộ, kêu “bà đi chết đi, sao lại đối xử với con mình như thế”. Nhưng thực ra mà nói, để tìm được bộ phim đẩy cảm xúc khán giả lên đỉnh điểm như vậy là rất hiếm ở thời điểm này, nên đó cũng là thành công của Gạo nếp gạo tẻ.

Việc cho khán giả phân định được giữa diễn viên và nhân vật thì không phải ai cũng làm được việc đó. Với khán giả tiếp xúc nhiều với nghệ thuật họ sẽ hiểu, còn khán giả ít theo dõi, ở vùng sâu vùng xa sẽ khó cảm nhận được.

Tôi còn nhận được tin nhắn từ những em bé 8 tuổi hay 10 tuổi nói rằng: “Bà thật là ác độc”. Điều đó cũng chỉ ra khán giả đang thực sự sống với nhân vật trong phim, cảm giác gia đình bà Mai trong Gạo nếp gạo tẻ là có thật ngoài đời sống nên mới phẫn nộ như vậy.

Mục đích của dạng phim gia đình là sau khi xem, khán giả tự cảm nhận rằng nếu gia đình mình đối xử với nhau như vậy các thành viên sẽ ra sao. Cho nên nếu đa phần khán giả cảm thấy tức giận sau khi xem tức là định hướng phim đã thành công.

Người ta phải lên án, phẫn nộ với cái ác thì người ta mới không làm theo như thế. Nhân vật bà Mai của tôi hay nhân vật của Thuý Ngân, Băng Di đều được biên kịch đẩy lên đỉnh điểm, tạo bi kịch thật sự cho tuyến chính diện.

Tuy nhiên, sau vai diễn bà Mai cuộc sống của tôi nhiều sắc thái hơn, vui vẻ hơn, những bình luận tiêu cực cũng không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của tôi. Thậm chí tôi còn nhận thêm nhiều hợp đồng quảng cáo từ sau vai diễn này chứ không giảm sút bất cứ điều gì cả.

- Nhưng trước Gạo nếp gạo tẻ, bộ phim truyền hình Sống chung với mẹ chồng cũng khiến khán giả bức xúc vì nhân vật mẹ chồng quá quắt, và bây giờ lại là người mẹ vợ có tính cách như vậy. Điều này khiến nhiều người cho rằng nhân vật người mẹ trong gia đình đang được đẩy theo hướng tiêu cực để lôi kéo khán giả theo dõi. Chị nghĩ sao về ý kiến này?

- Thực ra việc xoáy vào nhân vật người mẹ vợ, mẹ chồng nhiều bộ phim truyền hình từ xưa đã làm, chỉ là bộ phim nào đủ sức lan toả mà thôi. Vừa rồi có Sống chung với mẹ chồng, bây giờ là Gạo nếp gạo tẻ thực sự thành công, đầu tiên là ở mặt truyền thông, tiếp theo là kịch bản.

Một người mẹ thương con là điều hết sức bình thường và những gì bình thường người ta sẽ không chú ý. Cho nên để người ta chú ý phải mang đến điều không bình thường. Ai cũng nói làm gì có bà mẹ nào trên đời kì cục vậy. Nhưng đây là gia đình có thật, nên cảm giác tức của khán giả cũng là thật.

Ban đầu tôi cũng không tin có bà mẹ nào kì khôi đến vậy, nên tôi xung đột với đạo diễn khá nhiều, tôi nói rằng bản thân tôi là người mẹ và không thể làm vậy được. Nhưng cái gì cũng có lý do và phải đẩy xuống cuối phim.

Nhân vật bà Mai trong phim không liên can gì đến tôi cả. Tôi có 3 đứa con, đứa út thua anh chị nó tới 10 tuổi nhưng tôi không thể xác nhận tôi thương đứa nào nhất vì mỗi lứa tuổi sẽ có cách thương khác nhau. Với hàng xóm làng giềng tôi cũng không như nhân vật bà Mai.

Một điểm duy nhất tôi đồng cảm là bà Mai trong phim quá khổ, đầu tắt mặt tối, luôn tay luôn chân, chưa bao giờ có thời gian lo cho bản thân mình, đồ không dám mua, ăn không dám ăn. Tôi ngoài đời cũng vậy, chỉ duy nhất điều đó thôi. Nên cái cách để thể hiện ra người phụ nữ lúc nào cũng căng thẳng như vậy, thì tôi có thể lấy cảm xúc từ bản thân mình.

img

Theo NSND Hồng Vân, vai diễn trong Gạo nếp gạo tẻ không làm khó cô nhưng bộ phim được thực hiện hơn một năm đã khiến công việc của cô chất chồng, buộc phải làm gấp đôi, gấp ba bình thường. 

- Bộ phim được quay hơn một năm dài, vậy suốt quãng thời gian đó chị phải cân đối sao giữa phim và công việc ở sân khấu, chăm sóc gia đình?

- Tôi phải làm gấp đôi, gấp ba bình thường thì mới có thể ôm hết từng đó công việc. Trong thời gian qua, tôi vừa đóng Cô ba Sài Gòn, lại sản xuất phim Xóm trọ 3D, còn làm sitcom nữa, rất nhiều.

Ông xã và các con tôi cũng nói hoài về chuyện này nhưng một phần tôi bị cả nể, ngoài ra tôi nghĩ đến tuổi này để tìm được vai “đo ni đóng giày” cho mình khó lắm. Tôi không nghĩ đến giờ lại nhận được vai trụ cột như vậy và hay đến thế, vừa là cả nể lại còn thích thú nữa.

Đó cũng là bản chất của người nghệ sĩ, giống như chú Nguyễn Hậu, khi đóng Gạo nếp gạo tẻ chú đang bị bệnh nhưng cái máu nghề thôi thúc mình không thể nghỉ, nên phim chưa xong chú đã mất. Nếu chú không đóng phim này chú đã chưa mất, nhưng biết làm sao được, đó đã là cái nghiệp rồi.

Nếu bây giờ tôi buông sân khấu, chắc chắn nhiều nơi cũng buông theo

- Vượt qua quãng thời gian khó khăn của sân khấu kịch, đến nay, chị đã thấy mọi thứ ổn định và phát triển tốt hơn chưa?

- Vẫn chưa, tôi nghĩ sân khấu chắc phải năm tới hoặc năm tới nữa mới ổn định. Năm 2018 là năm người ta hoàn toàn tiết chế các gameshow hài thì có thể sau đó sân khấu mới vực lại được. Hiện tại sân khấu kịch Superbowl đã khởi sắc rồi, đều là khán giả trẻ. Còn sân khấu kịch Phú Nhuận vẫn là khán giả già, họ cũng không có nhiều hứng thú đến coi kịch nữa.

img

NSND Hồng Vân thừa nhận, sân khấu kịch vẫn chưa thể đi vào đúng quỹ đạo sau giai đoạn khủng hoảng nhưng cô cùng các diễn viên vẫn cố gắng gượng từng đêm diễn để giữ lửa sân khấu. 

- Vậy trong quá trình đợi đến ngày sân khấu khởi sắc, chị có giải pháp nào để cầm cự?

- Giải pháp gì bây giờ, khó lắm. Giống như một cái nhà không phải của mình, muốn phá hay sửa cũng phải xin phép, nếu đổ tiền vào thì khi bị đòi lại, cũng mất.

Gầy dựng lên thì khó, phá đi thì dễ, nếu bây giờ tôi buông sân khấu đảm bảo sẽ có nhiều chỗ buông. Mặt bằng chung của sân khấu xã hội hoá miền Nam rực rỡ một thời gian để cả nước nhìn vào học tập, nên mình cứ nghĩ đến điều đó để mình tiếc. Chưa kể biết bao bạn trẻ họ đam mê sân khấu.

Có những bạn đi nam kì lục tỉnh khắp nơi nhưng tối lại về sân khấu diễn, lãnh đồng lương chút xíu. Khi sân khấu xuống cấp thì lương các bạn ấy cũng thấp theo để đủ chi trả tiền mặt bằng, âm thanh, ánh sáng. Nhìn những hình ảnh đó, tôi thấy tiếc những gì mình gầy dựng và tiếp tục cố gắng, ráng gồng vì lý do đó.

Cái gồng của tôi là lấy ngắn nuôi dài, tham gia phim, các show để lấy tiền bù qua. Nhưng nếu đến một ngày đêm nào cũng lỗ, tôi không thể gồng được nữa thì phải bỏ.

NSND Hồng Vân viết tâm thư gửi chồng Lê Tuấn Anh và con gái

NSND Hồng Vân đã có những chia sẻ cảm động khi không thể có mặt trong lễ thành hôn của con gái.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem