Hợp lực để ra khơi

Thứ tư, ngày 21/09/2011 14:09 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua, ngày 20.9, trên 30 tàu cá của ngư dân xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn lại dong buồm ra khơi. Khác với những lần trước đây, những ngư dân ra khơi lần này mang một tâm trạng khác và với một tâm thế cũng khác.
Bình luận 0

Vào ngày 15.9 vừa qua, số ngư dân này đã là những người đứng trong một tổ chức nghề nghiệp, không phải “đánh trống ghi tên” cho có phong trào mà tổ chức này với họ giờ đây đã là chỗ dựa tin cậy, cả vật chất lẫn tinh thần. Đó là Nghiệp đoàn Nghề cá Lý Sơn. Thật bất ngờ khi những nhà tổ chức chỉ hy vọng kết nạp được 50 đoàn viên vào nghiệp đoàn sau một tháng vận động, nhưng ngày ra mắt đã có gần 500 đoàn viên viết đơn tự nguyện tham gia!

Ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN phát biểu trong ngày thành lập Nghiệp đoàn Nghề cá Lý Sơn rằng, Hoàng Sa, Trường Sa từ lâu đã trở nên quen thuộc như vườn rau, ao cá của ngư dân chúng ta, nhưng đó cũng là nghĩa trang của bao thế hệ cư dân trên đảo Lý Sơn đã gửi cả xương máu của mình nơi đó. Vì vậy, không một lý do gì để ngư dân chúng ta lại không trở lại ngư trường quen thuộc ấy.

Nếu như trước đây, tâm lý làm ăn nhỏ lẻ, manh mún đã gây khó khăn cho chính những ngư dân bao nhiêu thì giờ đây, bằng sự hợp lực thông qua tổ chức nghiệp đoàn của mình, ngư dân lại gặp thuận lợi bấy nhiêu mỗi lần ra khơi. Cái lợi trông thấy trước mắt là, nếu gặp hoạn nạn trên biển thì vẫn có tàu khác trong tổ chức nghiệp đoàn đến cứu tàu mình mà chủ tàu không phải chịu bất cứ một phí tổn nào. Quỹ của nghiệp đoàn không những lo cho các trường hợp như thế mà còn chu đáo với tất cả vợ con của đoàn viên nếu chẳng may chồng, con họ gặp rủi ro.

Đây là điều mà từ trước đến nay chưa có một tổ chức nào đứng ra nhận lãnh trách nhiệm và giúp đỡ một cách quy củ. Nghiệp đoàn cũng là địa chỉ tin cậy để đồng bào cả nước có thể chia sẻ khó khăn với những ngư dân bằng những đồng tiền tình nghĩa của mình.

Thống kê của huyện Lý Sơn, trong 2 năm qua, tại hòn đảo này có trên 38 lượt tàu thuyền bị nạn hoặc bị tàu nước ngoài tấn công, bắt giữ để đòi tiền chuộc. Nhiều người trong số họ, hoặc phải nằm lại trong lòng biển, hoặc chịu cảnh trắng tay, nợ nần. Tất cả những trường hợp đó đều ra khơi trong đơn độc.

Kinh nghiệm của ngư dân cho biết, nếu ra khơi từ 3-5 tàu cùng đánh bắt một chỗ thì khả năng xảy ra tai nạn hoặc bị tấn công là rất ít. Vì vậy, việc hàng trăm ngư dân xã An Hải tự nguyện viết đơn gia nhập nghiệp đoàn nếu không xuất phát từ ý nguyện muốn liên kết để ra khơi vừa đảm bảo an toàn tính mạng vừa đạt hiệu quả trong sản xuất thì chắc là sẽ khó bề để đưa họ vào tổ chức.

Việc ra đời Nghiệp đoàn Nghề cá Lý Sơn sẽ mở đầu cho hàng loạt các địa phương có ngư dân bám biển đứng ra thành lập tổ chức của mình. Đó sẽ là tín hiệu vui cho những ngư dân luôn phải ra khơi trong đơn độc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem