Đặc biệt hơn khi người thổi hồn cho bánh chưng Việt mang áo mới này làmột cô gái 9x sinh ra và lớn lên ở một tỉnh miền núi phía Bắc. Xuất phát từ tình yêu với sản phẩm truyền thống là chiếc Bánh Chưng và đam mê kinh doanh, Nguyễn Thu Hoài đã xây dựng thương hiệu bánh chưng Nương Bắc và khao khát đưa sản phẩm này vượt ra khỏi biên giới Việt Nam.
Quà biếu Tết độc và lạ
Bén duyên với thị trường bánh chưng được 4 năm, Nguyễn Thu Hoài, cô cử nhân Học viện Ngoại Giao đã dần khẳng định uy tín cá nhân và thương hiệu bánh chưng nếp nương. Hoài đã có10 đại lý phân phối trên toàn quốc, thậm chí là cả ở nước ngoài, và sản phẩm ngày càng được nhiều người biết đến với doanh số tốt. Trong khi thị trường bánh chưng nói chung mờ nhạt và ế ẩm thì bánh chưng nếp nương trở thành cơn sốt. Riêng trong Tết năm 2016, Hoài đã bán 7.000 bánh chưng nếp nương chỉ trong 10 ngày.
Nối tiếp thành công của năm ngoái, năm nay Hoài có bước đi táo bạo hơn, là người đầu tiên biến bánh chưng trở thànhbộ sản phẩm Quà Tết Việt sang trọng, cao cấp.
Nói về ý tưởng lần đầu tiên cho ra đời bộ sản phẩm quà tặng Tết là bánh chưng, Hoài chia sẻ, tục lệ truyền thống bao đời nay của người dân Việt trong ngày đầu xuân năm có cặp bánh chưng xanh đi chúc Tết, cúng Tổ tiên nhưng ngày nay văn hóa sính ngoại đang làm cho những món quà, sản vật truyền thống bị lu mờ đi, bánh chưng dần được thay thế bằng những chai rượu hay hộp bánh ngoại.
“Tôi luôn tự hỏi tại sao người Việt lại không dùng quà Việt để tặng nhau trong ngay Tết cổ truyền. Tại sao bánh chưng, một đặc sản vốn được coi là Quốc hồn, Quốc túy của dân tộc lại có giá trị thấp hơn những hộp bánh ngoại? Tại sao bánh chưng không thể trở thành một món quà sang trọng tại những giỏ quà Tết? Tôi bắt đầu đi tìm lời giải và quyết định sẽ đưa bánh chưng làm quà tặng giống như cách thị trường đang làm với bánh trung thu”, Hoài cho hay.
Để thực hiện ý định này, Hoài đã nghiên cứu kỹ về thị trường, marketing, thiết kế mẫu mã sản phẩm. Cô và ekip đã làm việc nhiều ngày đêm để lên ý tưởng, thiết kế sản phẩm mang phong cách riêng sao cho vừa giữ được yếu tố truyền thống nhưng vẫn hiện đại, sang trọng.
Hộp bánh được kết hợp bởi ba màu xanh- đỏ- vàng rất đặc trưng của ngày Tết, đó cũng là những màu có trong từng tấm bánh chưng với màu đỏ của thịt, màu vàng của nhân bánh và màu xanh của lá dong.
Bọc ngoài bánh chưng là 1 chiếc hộp 2 tầng chắc chắn và chỉ nhìn qua đã toát lên sự sang trọng, đẳng cấp dù được minh hoạ bởi những hoạ tiết rất đỗi đời thường và quen thuộc như hình ảnh nương rẫy, hạt gạo. Hoài cùng ekip của mình gửi gắm những lời chúc năm mới tới khách hàng thông qua tấm bao lì xì tặng kèm trong mỗi hộp bánh. Để khách hàng có thể hiểu thêm giá trị của mỗi chiếc bánh được sản xuất trực tiếp tại vùng đất Tây Bắc ấy nhóm của cô đã có bản giới thiệu thông tin đi kèm theo mỗi hộp quà.
Cầu kỳ về bao bì, Hoài còn rất chú trọng tới việc nâng cấp chất lượng của bánh. Từ những nguyên liệu sử dụng trong bánh như gạo, đỗ đều được chọn lọc kỹ càng, Thịt lợn bản sạch chọn lấy phần ba chỉ nạc mỡ vừa đủ… Mỗi chiếc bánh trải qua khâu chế biến cầu kỳ như nhuộm màu xanh với nước cốt lá giềng, luộc kỹ trong 10-12h thì còn được bọc lại 1 lớp lá xanh và hút chân không đảm bảo trước khi chuyển về Hà Nội.
Đây cũng là lần đầu tiên thị trường quà Tết có sản phẩm hộp quà tặng là bánh chưng, hướng người tiêu dùng lựa chọn quà Việt cho Tết Việt thay vì sính đồ ngoại như hiện nay.
Số lượng có hạn
Quà Tết Việt – Bánh Chưng Nương Bắc không được Hoài làm đại trà, Hoài cho biết cô chỉ làm số lượng giới hạn là 1.000 hộp để đảm bảo chất lượng là tốt nhất, và chỉ gửi gắm đến những khách hàng hiểu được giá trị thực sự của sản phẩm.
Ngay từ những ngày đầu giới thiệu về quà tặng độc đáo này, trang cá nhân của Hoài và Fanpage của bánh chưng Nương Bắc đã liên tục nhận được đơn hàng, tạo ra một cơn sốt mới trên thị trường quà tặng Tết năm nay.
Lần đầu tiên gia nhập thị trường quà Tết với một sản phẩm cũ khoác chiếc áo mới, Hoài tỏ ra hào hứng. Cô chia sẻ: “Tôi rất vui khi đã hoàn thiện được hộp quà tặng bánh chưng và có đôi chút tự hào là người đầu tiên làm việc này. Tôi hy vọng sẽ tạo ra một làn gió mới cho thị trường quà Tết Việt cũng như góp phần thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về giá trị của chiếc bánh chưng, một sản phẩm truyền thống của người Việt lâu nay thường được để ngoài giỏ quà Tết. Tôi thuộc tuýp người hiện đại, tôi yêu sản phẩm truyền thống theo 1 cách riêng và chính vì thế tôi muốn đem đến cho sản phẩm truyền thống 1 cái j đó của thế hệ chúng tôi, để Quốc hồn dân tộc không chỉ được lớp người đi trước trân trọng mà lớp người trẻ cũng rất trân quý ”.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.