“Hung thần” trên đường quê

Thứ năm, ngày 09/05/2013 06:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều tuyến đường liên huyện, xã ở Thừa Thiên - Huế thường xuyên có sự góp mặt của “hung thần”. Đó là những người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia, khiến tai nạn giao thông (TNGT) luôn rình rập.
Bình luận 0

Những cung đường chết

Từ nhiều năm nay, trên các tuyến Quốc lộ 49A và 49B nối TP.Huế với các huyện Phú Vang, Phú Lộc ngày càng xảy ra nhiều vụ TNGT khiến nhiều người chết và bị thương. Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thừa Thiên- Huế, năm 2011, trên 2 tuyến đường này xảy ra 10 vụ TNGT, năm 2012 tăng lên đến 19 vụ, và chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2013 đã có 16 vụ.

img
TNGT tại nhiều vùng nông thôn ở Thừa Thiên- Huế ngày càng gia tăng. 

Thời kỳ cao điểm xảy ra tai nạn tại các tuyến đường này là từ tháng 5 đến hết tháng 7 hàng năm. Nguyên nhân là do dọc các tuyến đường này có nhiều bãi biển, nơi có lượng lớn người dân kéo đến nghỉ mát và ăn nhậu vào các buổi chiều mùa nóng. Rất nhiều người rời bãi biển trong tình trạng “tê tê” vì uống rượu bia nhưng vẫn vô tư điều khiển ôtô, xe máy về nhà, nên dẫn đến TNGT.

Có mặt trên Quốc lộ 49A tại đoạn qua các xã Phú Thượng, Phú Dương, thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) vào đầu giờ tối, chúng tôi rùng mình trước cảnh nhiều phương tiện giao thông, nhất là xe máy, chạy quá tốc độ quy định.

Tại cuộc họp thường trực Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên- Huế vào ngày 6.5, ông Lê Trường Lưu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh đã đề nghị các sở, ban ngành, địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm và triển khai các biện pháp để giảm thiểu TNGT trên địa bàn.

Hàng loạt nhóm thanh niên trở về từ bãi biển Thuận An, Phú Thuận trong tình trạng “quắc cần câu” nhưng vẫn điều khiển xe máy chạy hàng hai, hàng ba với tốc độ cao và lạng lách, đánh võng khiến người đi đường khiếp vía. Anh Lê Văn Thành (thôn Hòa Duân, xã Phú Thuận) cho biết, vào mùa nóng, từ 18-20 giờ hàng ngày, đoạn đường qua đập Hòa Duân thường xuyên xảy ra tai nạn. “Nhiều khi chỉ một đêm mà tại đoạn đường này xảy ra 2 vụ TNGT chết người. Mùa nắng, chúng tôi sợ đi trên đoạn đường này vào ban đêm vì rất dễ mất mạng”- anh Thành cho biết.

Cần tăng cường giáo dục đạo đức

Theo Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên- Huế, trong 4 tháng đầu năm và các dịp lễ 30.4 và 1.5.2012, trên địa bàn tỉnh xảy ra 359 vụ TNGT đường bộ, làm 70 người chết, 350 người bị thương. Số liệu thống kê cho thấy, trong thời gian trên, tại các tuyến đường liên huyện, xã, thôn trên địa bàn xảy ra 58 vụ tai nạn.

Trao đổi với PV NTNN, ông Trần Bá Trung- Thường trực Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết: Tình trạng TNGT tại vùng nông thôn, cụ thể là các tuyến đường liên huyện, xã, thôn trên trên địa bàn thời gian gần đây tăng cao hơn những năm trước.

Trong đó, các tuyến Quốc lộ 49A và 49B nối TP.Huế với các huyện Phú Vang, Phú Lộc là những tuyến đường tình trạng TNGT luôn nhức nhối. Ngoài ra, các tuyến Tỉnh lộ 10A, 10B và 10C ở huyện Phú Vang tình trạng TNGT cũng diễn biến phức tạp. Trên các tuyến Quốc lộ 49A và 49B, ông Trung cho biết cơ quan chức năng đã phân công lực lượng tuần tra, chốt chặn trên các tuyến đường này.

Ông Trung cho biết, để ngăn chặn tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn vì sử dụng rượu bia, vấn đề cần kíp là phải bồi dưỡng đạo đức cho người lái xe. Cụ thể, các trung tâm đào tạo lái xe cần tăng thời lượng giảng dạy đạo đức cho người học. Đối với các cá nhân, đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải, khi tuyển tài xế cần phải chú trọng mặt đạo đức của tài xế, không sử dụng những tái xế uống rượu bia khi điều khiển phương tiện…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem