Hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động
Hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động
Theo Lao Động
Thứ sáu, ngày 04/08/2023 10:05 AM (GMT+7)
Ông Lê Văn Minh hỏi: Công ty tôi thuộc bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Đống Đa, TP.Hà Nội, hiện đã chấm dứt hợp đồng lao động với 2 người lao động và đang tiến hành hoàn tất thủ tục chốt sổ BHXH. Tôi muốn hỏi thủ tục chốt sổ BHXH như nào, cần các loại giấy tờ gì?
Theo Điều 23, quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam, người sử dụng lao động cần chuẩn bị các thủ tục sau đây để xác nhận quá trình tham gia BHXH cho người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.
Bước 1: Báo giảm lao động
Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giảm lao động:
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017).
Bước 2: Hồ sơ xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội
- Các tờ rời của sổ bảo hiểm xã hội thuộc bản chính của sổ bảo hiểm xã hội.
Doanh nghiệp hoàn tất các bộ hồ sơ theo quy định rồi nộp cho cơ quan BHXH quản lý.
Hình thức nộp hồ sơ:
- Với hồ sơ giấy, doanh nghiệp gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính cho cơ quan BHXH.
Với hồ sơ điện tử doanh nghiệp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc phần mềm bảo hiểm xã hội cung cấp bởi tổ chức I-VAN.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.