Iran bí mật tuồn vũ khí cho Syria

Thứ sáu, ngày 21/09/2012 07:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo Hãng tin Reuters, Iran đã và đang sử dụng máy bay dân sự để chuyển quân và một lượng lớn vũ khí vào Syria qua không phận Iraq để viện trợ cho Tổng thống Bashar al-Assad.
Bình luận 0

Cũng theo Reuters, những phi vụ như vậy được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) sắp đặt. Bản sao tài liệu tình báo trên mà Hãng tin Reuters có được từ một nguồn ngoại giao của Liên Hợp Quốc cung cấp cho biết, các máy bay từ Iran bay qua không phận Iraq tới Syria hầu như hàng ngày, vận chuyển người của IRGC và hàng chục tấn vũ khí để trang bị cho lực lượng an ninh Syria và những tay súng chống lại lực lượng nổi dậy.

img
Mỹ cáo buộc Iran đã bí mật tuồn quân lính và vũ khí sang Syria.

Thời gian qua, những đồn đoán về việc Iraq tiếp tay cho Iran tuồn vũ khí sang Syria đã từng dấy lên, song chưa có những bằng chứng hay báo cáo cụ thể nào về quy mô hoạt động của những lần vận chuyển này. Giới chuyên gia cũng nhận định, có thể Iran và Iraq không có bất kỳ thoả thuận chính thức nào về vấn đề này mà chỉ đạt được một thỏa thuận không chính thức để không làm dấy lên hoài nghi về các vụ vận chuyển vũ khí sang Syria.

Ngày 19.9, Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã xác định 117 máy bay của Iran đang vận chuyển vũ khí cho chế độ của Tổng thống Bashar Al-Assad. Bộ Tài chính Mỹ cho biết các máy bay thuộc các hãng hàng không Iran Air, Mahan Air và Yas Air đang vận chuyển các vũ khí và lực lượng của Iran dưới vỏ bọc chuyển hàng nhân đạo. Ba hãng hàng không này đều đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngày 19.9, trên tờ Thời báo của Anh, Tướng Adnan Sillu từng là lãnh đạo kho vũ khí hóa học của Syria tiết lộ, chính quyền Tổng thống Assad đã có kế hoạch sử dụng loại vũ khí hủy diệt này như “phương án cuối cùng”.

Việc nêu tên cụ thể các máy bay này một phần do Mỹ muốn gây sức ép để Iraq ngăn chặn việc Iran sử dụng không phận Iraq cho việc chuyển vũ khí tới Syria. Tuy nhiên, về phần mình, Iraq một mực khẳng định, nước này không cho phép vận chuyển bất kỳ loại vũ khí nào qua không phận nước này.

Ông Ali al-Moussawi - cố vấn truyền thông của Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki nhấn mạnh, Iraq phản đối những cáo buộc vô căn cứ rằng nước này cho phép Iran sử dụng không phận của mình để tuồn vũ khí vào Syria. Trong khi đó, theo báo cáo của một Ủy ban các chuyên gia Liên Hợp Quốc, Iran tuồn vũ khí sang Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ chứ không phải Iraq.

Hiện nay, trong khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, có khoảng 50 nhân viên cao cấp của các cơ quan tình báo Mỹ, Pháp, Đức, Anh, và Hy Lạp đang hoạt động để theo dõi tất cả các diễn biến sự kiện ở Syria,. Trong khi đó, cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem