Iran dọa ngừng xuất dầu mỏ sang EU

Thứ ba, ngày 31/01/2012 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Iran cảnh báo sẽ ngừng xuất khẩu dầu mỏ cho một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nếu như EU không dỡ bỏ lệnh cấm vận nguồn "vàng đen" này từ Iran.
Bình luận 0

Nguy cơ khủng hoảng dầu lửa

Hãng thông tấn Mehr dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasem cho biết: "Theo các kế hoạch tương lai của Bộ Dầu mỏ Iran, nước này sẽ ngừng xuất khẩu dầu mỏ cho một số quốc gia nhất định trong EU để phản ứng trước lệnh cấm vận dầu mỏ gần đây của khối này đối với Iran".

img
Bên trong tổ hợp hạt nhân Busheir của Iran do Nga tài trợ.

Ngày 23.1 vừa qua, EU đã quyết định áp đặt cấm vận đối với dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ của Iran. Động thái này khiến các nhà đầu tư lo lắng về khả năng cung cấp dầu lửa trên toàn cầu trong bối cảnh Tehran từng nhiều lần dọa sẽ trả đũa bằng cách đóng cửa eo biển Hormuz - tuyến vận chuyển khoảng 40% lượng dầu mỏ của thế giới. Các nhà nhập khẩu dầu lửa lớn của EU, như Hy Lạp, Italia và Tây Ban Nha có thời gian cho tới ngày 1.7 (khi lệnh cấm vận này có hiệu lực), để tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế.

CNN dẫn nguồn tin từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu cho biết, tiếp sau Ấn Độ, Trung Quốc đang nghiên cứu khả năng dùng vàng thay tiền để thanh toán cho dầu thô nhập khẩu từ Iran. Trước đó, phái đoàn cấp cao của Ấn Độ đã đến thăm Tehran để thỏa thuận với Chính phủ Iran về phương pháp mới thanh toán cho lượng dầu thô mà Ấn Độ mua của Iran, loại bỏ thanh toán bằng đồng USD. Phương pháp này được đưa ra vì Washington đã mở rộng lệnh trừng phạt đối với Iran, bao gồm biện pháp trừng phạt các ngân hàng của các quốc gia thứ ba nếu họ sử dụng đồng USD để trao đổi thương mại với Iran.

Ban đầu, Ấn Độ và Iran có ý định chuyển sang sử dụng đồng yên của Nhật Bản hay đồng rupi của Ấn Độ. Tuy nhiên sau đó, vàng đã được lựa chọn để thanh toán. Hiện Iran bán cho Ấn Độ và Trung Quốc khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày.

Vẫn để ngỏ cửa với IAEA

Trả lời về mối quan tâm của cộng đồng quốc tế liên quan đến chuyến thăm của phái đoàn thanh sát viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tới Iran, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cho biết, Tehran lạc quan về chuyến thăm này.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran có thể phát triển một quả bom hạt nhân trong vòng 1 năm tới và chế tạo bệ phóng trong vòng 2 đến 3 năm nữa. Mỹ sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp có thể để ngăn chặn tham vọng của Iran.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi lần thứ 18, ông Salehi cho biết, Iran sẵn sàng trả lời bất cứ quan ngại nào của IAEA. Ông khẳng định các hoạt động hạt nhân của nước này hoàn toàn minh bạch. Ngoại trưởng Iran cho rằng, thay vì các cường quốc siết chặt trừng phạt thì họ nên xúc tiến đàm phán với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Trước đó, phái đoàn cấp cao của IAEA đã có chuyến thị sát đến Iran để thăm các cơ sở hạt nhân, bất chấp những phàn nàn trước đó của Iran về việc cơ quan nguyên tử quốc tế này chịu nhiều áp lực từ các chính sách chống đối của phương Tây. Chuyến thăm của IAEA diễn ra trong bối cảnh Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính và dầu mỏ liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem