Iran lên án hành động chia rẽ của Mỹ

Thứ năm, ngày 13/10/2011 06:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố, nước này "bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc sai sự thật và vô căn cứ của Mỹ về kế hoạch ám sát Đại sứ Saudi Arabia".
Bình luận 0

Ngày 11.10, nhà chức trách Mỹ thông báo đã phá vỡ một âm mưu sát hại Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ được cho là có liên quan đến Iran.

Thuê sát thủ từ Mexico?

Theo AP, giới chức Mỹ đã buộc tội 2 người Iran mà Mỹ cho là liên quan đến các cơ quan an ninh Iran âm mưu thực hiện vụ ám sát này trong một kế hoạch tấn công khủng bố lớn trên đất Mỹ.

img
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder (phải) công bố thông tin về vụ mưu sát.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, 2 đối tượng bị buộc tội gồm Manssor Arbabsiar mang cả hai quốc tịch Mỹ và Iran, và Gholam Shakuri - thành viên của đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cộng hòa của Iran. Arbabsiar đã bị bắt ngày 29.9 tại sân bay John F. Kennedy ở New York, trong khi Shakuri được cho là hiện đang ẩn náu tại Iran.

Cả hai đối tượng này bị nghi ngờ là thành viên của một băng đảng buôn lậu ma túy khét tiếng của Mexico, được các nhân viên tình báo Iran thuê để sát hại Đại sứ Saudi Arabia, ông Adel al-Jubeir.

Giới chức chống khủng bố của Mỹ cho rằng, âm mưu đánh bom ám sát ông Adel al-Jubeir sẽ mở màn chiến dịch tấn công khủng bố gọi là "Chiến dịch Liên minh Đỏ" trên đất Mỹ, bao gồm các vụ đánh bom sứ quán Saudi Arabia và Irael ở thủ đô Washington và Argentina. Saudi Arabia đã ra tuyên bố nhấn mạnh âm mưu ám sát trên là đáng khinh bỉ và vi phạm những nguyên tắc nhân đạo.

Bộ Tài chính Mỹ cùng ngày đã thông báo các biện pháp trừng phạt đối với 5 cá nhân bị cáo buộc liên quan tới âm mưu ám sát ông Adel al-Jubeir, gồm Manssor Arbabsiar, Gholam Shakuri (hai đối tượng bị Bộ Tư pháp cáo buộc trước đó), Abdul Reza Shahlai, Qasem Soleimani và Hamed Abdollahi (bị bộ trên coi là có liên quan tới âm mưu của Lực lượng Vệ binh cộng hòa Iran).

Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách tình báo khủng bố và tài chính, ông David Cohen khẳng định: "Một lần nữa, Iran lại sử dụng Lực lượng Vệ binh và hệ thống tài chính quốc tế để theo đuổi một hành động khủng bố quốc tế, lần này là nhằm vào một nhà ngoại giao Saudi Arabia". Hiện các quan chức Mỹ đang vận động Quốc hội thông qua một đạo luật mở rộng trừng phạt Iran.

Iran lên án hành động chia rẽ của Mỹ

Ngay sau khi được tin về âm mưu ám sát nói trên, Iran đã lập tức bác bỏ cáo buộc của Mỹ và tố cáo hành động của Mỹ nhằm gây chia rẽ giữa Iran và Saudi Arabia. Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố, nước này "bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc sai sự thật và vô căn cứ của Mỹ về kế hoạch ám sát Đại sứ Saudi Arabia".

Bộ này khẳng định đây là sự bịa đặt nhằm gây chia rẽ giữa Iran và Saudi Arabia để giúp Israel thoát khỏi tình trạng cô lập hiện nay, đồng thời nhấn mạnh quan hệ giữa Iran và Saudi Arabia dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và những cáo buộc không có căn cứ sẽ không thể thay đổi mối quan hệ này.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra cảnh báo đi lại trên toàn thế giới đối với công dân nước này do lo ngại khả năng xảy ra các hành động bài Mỹ sau khi vụ mưu sát được phanh phui. Cảnh báo nhấn mạnh không loại trừ các âm mưu tấn công vào nước Mỹ. Cảnh báo này sẽ có hiệu lực từ nay đến ngày 11.1.2012.

Đại sứ Iran tại LHQ M.Khazaee đã chỉ trích Mỹ "hiếu chiến" sau khi Washington cáo buộc Iran đứng sau âm mưu ám sát Đại sứ Adel al-Jubeir và đánh bom các đại sứ quán Saudi Arabia, Israel.

Bức thư của Đại sứ Khazaee trình Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Hội đồng Bảo an LHQ có đoạn: "Iran luôn mong muốn một thế giới không có chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi coi sự hiếu chiến và cỗ máy kích động chống Iran của Mỹ hiện nay không chỉ là mối họa cho Iran mà còn gây tổn hại cho hòa bình và ổn định ở vùng Vịnh. Các cáo buộc của Mỹ rõ ràng mang động cơ chính trị và cho thấy thái độ thù địch lâu nay của Washington đối với Iran".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem