Israel đơn phương tấn công Syria

Thứ bảy, ngày 04/05/2013 11:40 AM (GMT+7)
Dân Việt - Máy bay chiến đấu của Israel đã oanh tạc một cơ sở vũ khí của Syria, mở màn cho hành động tấn công quân sự đầu tiên nhằm vào quốc gia Trung Đông đang chìm trong nội chiến.
Bình luận 0

Quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin Fox News rằng, Israel đã tấn công Syria, song không rõ liệu máy bay chiến đấu của Israel có vượt qua ranh giới để vào không phận Syria hay các tên lửa được bắn từ bên kia biên giới.

Hãng tin CNN ngày 3.5 cũng dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết Mỹ tin rằng Israel đã tiến hành một cuộc không kích vào Syria.

img
Một máy bay chiến đấu của Israel.

Nguồn tin này nhận định, Israel rất có khả năng đã tiến hành cuộc không kích trên trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến 3.5 nhưng máy bay Israel không bay vào không phận Syria.

Trong khi đó, Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc Bashar Ja'afari ngày 3.5 nói rằng ông không biết gì về vụ Israel tấn công đất nước mình.

Giới chức Mỹ cũng khẳng định, quân đội Mỹ đã không tham gia vụ oanh kích này. Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 3.5 từ chối loại bỏ bất cứ phương án nào nhằm đối phó với cuộc xung đột ở Syria, đồng thời khẳng định không tính trước việc triển khai quân đội Mỹ tại đây.

Phát biểu khi đang ở thăm Costa Rica, ông Obama khẳng định, “không tính trước một kịch bản theo đó việc Mỹ triển khai quân đến Syria sẽ có lợi cho Mỹ hay có lợi cho Syria”.

Cho đến nay, Mỹ luôn thận trọng trước những cáo buộc Syria đang sử dụng vũ khí hóa học. Mỹ nói rằng, Washington sẽ “tìm cách thiết lập những sự kiện đáng tin cậy cùng những bằng chứng vững chắc hơn” và sẽ “điều tra đầy đủ về tất cả những bằng chứng của vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria”.

Tổng thống Obama cho biết, Mỹ không nên vội vã trước những phán xét mà không có bằng chứng cụ thể và xác thực. Nhiều chuyên gia hàng đầu về kiểm soát vũ khí ở Mỹ cũng đồng tình với sự thận trọng của Tổng thống Obama khi cho rằng, ký ức về Iraq và cái gọi là vũ khí có sức tàn phá hàng loạt hãy còn trong trí óc của các nhà hoạch định chính sách Mỹ hiện nay.

Trong trường hợp Iraq, Mỹ biết rất nhiều về hạ tầng cơ sở các vũ khí hóa học của Iraq và thậm chí một số các cá nhân can dự. Trong trường hợp của chính phủ Syria, Mỹ không có bằng chứng rõ ràng nào cả. Như vậy Mỹ cần phải chờ đợi, bởi vì nhiều người Mỹ cho rằng, Washington đã bị lầm lẫn ở Iraq và nay không để kịch bản lặp lại ở Syria.

Theo CNN, Fox News,VOA
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem