Juan Mata - siêu sao “khôn chợ, dại nhà”

Thứ hai, ngày 22/10/2012 11:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Niềm vui lập cú đúp vào lưới Tottenham Hotspur cuối tuần qua vẫn là không đủ để tiền vệ sáng tạo người Tây Ban Nha khỏa lấp được nỗi buồn của một kẻ “khôn chợ, dại nhà”.
Bình luận 0

Đắt xắt ra miếng

Cách đây hơn một năm, Chelsea đã chi ra 23,5 triệu bảng để chiêu mộ Mata từ Valencia. Trong thời buổi “thóc cao gạo kém”, đó là số tiền tương đối đắt đỏ dành cho một cầu thủ. Nhưng ông chủ Abramovich có lẽ sẽ chẳng phải hối tiếc về khoản đầu tư này bởi Mata chính là miếng ghép quan trọng bậc nhất để tạo nên một Chelsea vừa hiệu quả, vừa hào hoa mà ông hằng mong đợi.

img
 

Gần như không mất thời gian hòa nhập, Mata thăng hoa rực rỡ để giúp Chelsea trải qua một mùa giải “tiền hung, hậu kiết” với ngôi vương Champions League và Cúp FA. Sở hữu kỹ thuật tinh tế, nhãn quan chiến thuật tốt, phong thái điềm đạm, Mata chính là sản phẩm hoàn hảo của một thế hệ siêu sao Tây Ban Nha đang được cả thế giới ngưỡng mộ.

Rất hiếm khi đưa ra những phát biểu “đao to, búa lớn”, Mata biết cách chứng tỏ đẳng cấp bằng tài năng thiên bẩm trên sân bóng. Ngay cả huấn luyện viên Di Matteo, người vốn phải huấn luyện viên Chelsea đá tử thủ để đạt được thành công cuối mùa trước cũng phải khẳng định: “Có Mata, những phương án đá phản công của Chelsea được nâng lên một tầm cao mới”.

Đầu mùa giải này, Chelsea tăng cường thêm hai ngôi sao Hazard và Oscar cho khu trung tuyến. Bộ đôi này đã nhanh chóng tỏa sáng, nhưng điều đó không làm mất đi giá trị của Mata. Không thi đấu theo kiểu “lúc mờ, lúc tỏ”, Mata luôn giữ được sự ổn định với kỹ năng giữ nhịp và tạo đột biến siêu đẳng. Nói không ngoa, có Mata, Chelsea chẳng khác nào hổ mọc thêm cánh.

Siêu sao sinh nhầm thời

Là nhạc trưởng ở Chelsea, nhưng cũng như David Silva (thủ lĩnh của Manchester City), Mata vẫn phải cam chịu làm người thừa ở đội tuyển Tây Ban Nha. Huấn luyện viên Del Bosque không hề đánh giá thấp Mata. Nhưng khi lối chơi tiqui-taca với những ngôi sao Barcelona luôn nhận được ưu tiên, Mata không có nhiều cơ hội để được đá chính thường xuyên. Thậm chí, trong đợt tập trung đội tuyển đá vòng loại World Cup 2014 vừa qua, Mata còn không được gọi.

Juan Mata đã thi đấu 19 trận cho đội tuyển Tây Ban Nha và ghi được 6 bàn thắng. Tuy nhiên, số lần ra sân trong đội hình xuất phát của cầu thủ này chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trước đây, bộ đôi cầu thủ người Pháp Eric Cantona và David Ginola không hề thiếu tài năng, sự hào hoa. Điều đó đã được họ thể hiện đầy đủ ở môi trường câu lạc bộ. Nhưng khi lên tuyển, cả hai đều thất bại, từ EURO 1992 tới vòng loại World Cup 1994. Đặc biệt là Ginola, người mãi mãi mang tiếng là tội đồ trong trận thua Bulgaria khiến Pháp lỗi hẹn với cúp thế giới diễn ra tại Mỹ 18 năm trước.

Ở góc độ đó, nỗi đau của Mata cũng chẳng khác Cantona, Ginola là mấy. Bất kể đã trở thành nhà vô địch châu Âu lẫn thế giới, Mata chẳng hề tỏ ra hạnh phúc. Ngay sau khi ghi bàn ấn định thắng lợi 4-0 cho Tây Ban Nha trong trận chung kết EURO 2012 gặp Italia, dù rất khiêm tốn và kiệm lời, Mata vẫn khẳng định: “Tôi không hề mong đợi việc sẵn sàng cho cả giải đấu chỉ để được xuất hiện ít phút trong tình thế đã an bài”.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem